ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
เปิดงานเทศกาลเหยียบกั้ง หนึ่งเดียวในตราด
29 มี.ค. 2567

    ภาพ/ข่าว  อ.เมือง จ.ตราด วันที่ 29 มีนาคม 2567 เวลา 09.00 น. บริเวณกระโจมไฟเกาะปู บ้านแหลมหิน ตำบลหนองคันทรง อำเภอเมืองตราด จังหวัดตราด นายพีระ  เอี่ยมสุนทร รองผู้ว่าราชการจังหวัตราด เปิดงานเทศกาลเหยียบกั้ง ครั้งที่ 1/2567 ทพญ.วิภา สุเนตร ประธานหอการค้าจังหวัดตราด  พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง โดยมีนายสุมล  เง็กลี้  นายกองค์การบริหารส่วนตำบลหนองคันทรง กล่าวถึงวัตถุประสงค์  พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร คณะทำงาน ประชาชนในพื้นที่ให้การต้อนรับ

    ในพื้นที่ตำบลหนองคันทรง ตำบลห้วงน้ำขาว ตำบลเนินทราย และตำบลแหลมกลัด อำเภอเมืองตราด บริเวณริมฝั่งทะเลอ่าวตราด ในช่วงเดือนธันวาคม - เดือนเมษายน ของทุกปี  จะพบกั้งมาอยู่อาศัยบริเวณโขดเลน จำนวนหลายชนิด  คือกั้งกระดาน (ตัวเล็ก) กั้งขาว และกั้งเขียว (ตัวใหญ่) จากข้อมูลของ ชาวประมงพื้นบ้านพบว่ากั้งดังกล่าวจะเข้ามาอยู่อาศัยริมชายฝั่งทะเล บริเวณโขดเลน เพื่อมาวางไข่และอนุบาลกั้งวัยอ่อนริมชายฝั่งจน  เจริญเติบโตในห้วงเวลา 5 เดือน ก่อนออกสู่ทะเลลึกเมื่อย่างเข้าสู่ฤดูฝน  โดยกั้งจะทำรูอยู่อาศัยอยู่ในเลน ทุกปีชาวประมงพื้นบ้านจะออกหากั้งเพื่อ ใช้เป็นอาหารในครอบครัวและจำหน่ายเป็นรายได้เสริม 


    การจับกั้งจะใช้วิธีใช้เท้าเหยียบรูกั้งด้านหนึ่ง เพื่อให้กั้งหนีออกทางปากรูอีกด้านหนึ่ง จึงเรียกกันว่าเหยียบกั้ง ซึ่งอุปกรณ์ที่ใช้ในการออกหากั้งจะมีกระดานเลน และกระป้องพลาสติกสำหรับใส่กั้งที่จับได้
อบต.หนองคันทรง  ได้เล็งเห็นถึงศักยภาพและต้นทุนภายในชุมชน จึงจัดโครงการนี้ขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์ดังนี้  เพื่อส่งเสริมและสืบสานอาชีพเหยียบกั้งของชาวประมงพื้นบ้านในตำบลหนองคันทรง  เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวชุมชนของตำบลหนองคันทรง


     เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจชุมชนภายในตำบลหนองคันทรง และเศรษฐกิจของจังหวัดตราด  หลังเปิดงานมีการปล่อยตัวผู้สมัครแข่งขันเหยียบกั้งลงสู่พื้นที่ โดยใช้เรือและกระดานถีบ เพื่อออกหากั้งในบริเวณรัศมีรอบกระโจมไฟเกาะปู โดยกำหนดเวลาไว้ 2 ช.ม. แล้วจะมีการตัดสิน  ร่วมด้วยการแข่งขันแกะกั้ง 10 ตัว ภายในเวลา 5 นาที  แข่งขันต้มยำกั้ง โดยมีท่านรองผู้ว่าราชการจังหวัดตราด หัวหน้าส่วน สื่อมวลชน ร่วมเป็กรรมการ ลองชิมต้มยำกั้ง ก่อนตัดสินว่าใครเป็นผู้ปรุงต้มยำได้รสชาติจัดจ้านที่สุด

     เทศกาลงานเหยียบกั้งครั้งนี้จัดขึ้น 3 วัน วันที่ 29-31มีนาคม 2567 ตั้งแต่เวลา 09.00 - 23.00 น. ภายในงานมีการออกร้านจำหน่ายอาหารจากกั้งสดๆ เป็นๆ และอาหารทะเลหลากหลายชนิด ในภาคกลางคืนจะมีกิจกรรมบนเวทีกลางของชุมชนทุกคืน อย่าพลาดงานนี้กันนะครับ

ข่าวภูมิภาค จ.ตราด ภาพ/ข่าว ณัฐวุฒิ  สวัสดิ์วารี  โทร.089-8895631                 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...