ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
สส.ประจวบฯ มั่นใจชาวบางสะพานไร้ผลกระทบน้ำท่วมซ้ำซาก
11 พ.ค. 2564

สส.ประจวบฯมั่นใจชาวบางสะพานไร้ผลกระทบน้ำท่วมซ้ำซาก หลังกรมชลประทานทุ่ม 7 พันล้านเดินหน้าแผนโครงการบรรเทาอุทกภัยอันเนื่องมาจากพระราชดำริ

นายประมวล พงศ์ถาวราเดช สส.ประจวบคีรีขันธ์ เขต 3 พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) เปิดเผยว่า ขณะนี้โครงการบรรเทาอุทกภัยอำเภอบางสะพาน โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ในหลวงรัชกาลที่ 9 เพื่อบรรเทาปัญหาน้ำท่วมซ้ำซากนานกว่า 20 ปี เพิ่มพื้นที่ชลประทานกว่า 15,450 ไร่ ดำเนินการโดยกรมชลประทานมีความคืบหน้าเป็นอย่างมากตามแผนงานที่กำหนดซึ่งใช้งบประมาณกว่า 7000 ล้านบาท ทำให้มั่นใจว่าช่วงฤดูฝนปีนี้ชาวบ้าน จะไม่ประสบปัญหาเหมือนอดีต เนื่องจากกรมชลประทานได้ขุดขยายคลองระบายน้ำ 4 สาย เพื่อรับมวลน้ำจากเทือกเขาตะนาวศรีฝั่งตะวันตก พร้อมขุดคลองผันน้ำ 3 สาย เพื่อตัดยอดน้ำที่ไหลบ่าผ่านเขตบางสะพานชั้นใน และผลักออกสู่ทะเลในเวลารวดเร็ว เพิ่มประสิทธิภาพระบายน้ำในอัตรา 1,025 ลูกบาศก์เมตร ( ลบ.ม.) ต่อวินาที ป้องกันน้ำท่วมถนนเพชรเกษมเส้นทางสายหลักขึ้นล่อง 14 จังหวัดภาคใต้

สำหรับการจัดการพื้นที่กลางน้ำ มีการก่อสร้างคลองผันน้ำคลองบางสะพานหรือคลองลัด บริเวณหน้าโรงเรียนอนุบาลบางสะพาน โดยขยายคลองบางสะพาน มีความยาว 531 เมตร ลึก 6 เมตร ท้องคลองกว้าง 32 เมตร เป็นคลองที่ช่วยช่วยผันน้ำอ้อม อ.บางสะพาน อัตราการไหลของน้ำ 520 ลบ.มต่อวินาที ที่ผ่านมาเมื่อน้ำหลาก จะล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือน มูลค่าความเสียหายหลายร้อยล้านบาท แต่การสร้างคลองลัดจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำที่ไหลผ่านตัวเมืองบางสะพาน ลดพื้นที่น้ำท่วมได้ 4,894 ไร่

“ เพื่อสร้างความมั่นคงในการจัดการน้ำ ยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน และแก้ปัญหาน้ำครบวงจร โครงการนี้ได้ใช้งบปรับปรุงอ่างเก็บน้ำโป่งสามสิบ อ่างเก็บน้ำบ้านคลองลอย อ่างเก็บน้ำวังน้ำเขียว รวมทั้งปรับปรุงฝายทดน้ำห้วยลึกอันเนื่องมาจากพระราชดำริ แต่อ่างเก็บน้ำทั้งหมดเป็นอ่างขนาดเล็ก ความจุไม่ถึง 2 ล้าน ลบ.ม. ขณะนี้กรมฯได้ก่อสร้างอ่างเก็บน้ำบ้านไทรทอง พร้อมระบบส่งน้ำที่ตำบลทองมงคล ความจุเก็บกักน้ำ 13.29 ล้าน ลบ.ม. มีพื้นที่ชลประทานเพิ่ม 6,850 ไร่ และในปี 2565 กรมฯจะเปิดโครงการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำคลองลอยตอนล่าง ความจุ 17.46 ล้านลบ.ม. เพื่อแก้ปัญหาน้ำท่วมและภัยแล้งในระยะยาว นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ ที่ในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงพระราชทานโครงการให้แก่พี่น้องชาวบางสะพาน” นายประมวล กล่าว

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...