ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
กอนช.เฝ้าระวังฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรงบางพื้นที่บริเวณตอนบนของประเทศ พร้อม เร่งแก้ปัญหาน้ำประปาให้ประชาชนในพื้นที่ อ.เมือง จ.ร้อยเอ็ด
17 พ.ค. 2564

กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) ได้รายงานสถานการณ์น้ำภาพรวมของประเทศวันนี้ (17 พ.ค.64) ว่า ประเทศไทยตอนบนฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรงบางพื้นที่ ส่วนภาคใต้ยังคงมีฝนฟ้าคะนองและมีฝนตกหนักบริเวณภาคใต้ตอนล่าง แล้วช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมามีฝนตกหนักถึงหนักมากบริเวณ จ.นครราชสีมา 57 มิลลิเมตร // ตราด 51 มิลลิเมตร // กาญจนบุรี 59 มิลลิเมตร และยะลา 61 มิลลิเมตร โดยแม่น้ำสายหลักภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีน้ำน้อยถึงปกติและมีแนวโน้มลดลง , ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้มีน้ำน้อยถึงปกติและมีแนวโน้มทรงตัว ส่วนแม่น้ำโขงน้ำน้อยถึงปกติและมีแนวโน้มทรงตัว ภาพรวมปริมาณน้ำในแหล่งน้ำทุกขนาด 38,396 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือร้อยละ 47 และแหล่งน้ำขนาดใหญ่ 33,634 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือร้อยละ 47 จุดเฝ้าระวังน้ำน้อยยังคงอยู่ในพื้นที่ 9 แห่ง และเฝ้าระวังน้ำมาก 2 แห่ง บริเวณอ่างเก็บน้ำลำตะคองและอ่างเก็บน้ำหนองปลาไหล และเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำหลาก-ดินถล่มบริเวณจังหวัดกาญจนบุรี พร้อมคาดการณ์พื้นที่เสี่ยงน้ำหลาก-ดินถล่มในระยะ 1 - 2 วันนี้บริเวณจังหวัดพิษณุโลก จันทบุรี ตราด และพังงา

ทั้งนี้ กอนช. ยังได้ติดตามการแก้ปัญหาให้กับประชาชนในพื้นที่ อ.เมือง จ.ร้อยเอ็ด ที่เดือดร้อนจากน้ำประปามีรสเค็ม โดยการประปาส่วนภูมิภาคได้ประสานกรมชลประทานเร่งแก้ปัญหาดังกล่าว ด้วยการปรับเพิ่มการระบายน้ำจาก 6 เขื่อนหลัก เพื่อเจือจางค่าคลอไรด์ในแม่น้ำชี บริเวณหน้าเขื่อนร้อยเอ็ด ซึ่งเป็นจุดสูบน้ำดิบของการประปาส่วนภูมิภาคสาขาร้อยเอ็ด คือ เขื่อนอุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น เพิ่มการระบายน้ำจากเดิมวันละ 1.1 ล้านลูกบาศก์เมตร เป็นวันละ 3 ล้านลูกบาศก์เมตร ช่วยเติมน้ำลงลำน้ำพองและไหลไปลงแม่น้ำชีที่หน้าเขื่อนมหาสารคาม // เขื่อนลำปาว จ.กาฬสินธุ์ เพิ่มการระบายน้ำเป็นวันละ 100,000 ลูกบาศก์เมตร // เขื่อนในแม่น้ำชี ตั้งแต่เขื่อนชนบท จ.ขอนแก่น เพิ่มการระบายน้ำเป็นวันละ 240,000 ลูกบาศก์เมตร // เขื่อนมหาสารคาม เพิ่มการระบายน้ำเป็นวันละ 3.10 ล้านลูกบาศก์เมตร // เขื่อนวังยาง จ.กาฬสินธุ์ เพิ่มการระบายน้ำเป็นวันละ 3.86 ล้านลูกบาศก์เมตร // เขื่อนร้อยเอ็ด เพิ่มการระบายน้ำวันละ 4.21 ล้านลูกบาศก์เมตร และรักษาระดับน้ำเก็บกักเขื่อนร้อยเอ็ดเพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบกับระบบสูบจ่ายน้ำดิบ

 กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) ยังได้มอบหมายให้หน่วยงานช่วยเหลือพื้นที่ประสบปัญหาขาดแคลนน้ำและเตรียมรับมืออุทกภัย อย่างกรมเจ้าท่า ขุดลอกลำน้ำคาว ต.แม่อ้อ อ.พาน จ.เชียงราย ระยะทาง 2,400 เมตร เพื่อเพิ่มความกว้างและความลึกของร่องน้ำ เพิ่มพื้นที่การกักเก็บน้ำ แก้ปัญหาการกัดเซาะตลิ่ง แก้ปัญหาอุทกภัยและภัยแล้ง โดยสนับสนุนน้ำให้ประปาหมู่บ้าน 1 แห่ง พื้นที่เกษตรกรรม 2,530 ไร่ และใช้น้ำเพื่ออุปโภค-บริโภคกว่า 456 ครัวเรือน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 พฤษภาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...