ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เกษตรนำไทย ย้อนกลับ
รมช.ประภัตร บุกบางสะพานน้อย ชื่นชมฟาร์มวัวชวนชื่น ยกเป็นฟาร์มต้นแบบได้มาตรฐานครบวงจร
06 มิ.ย. 2564

รมช.ประภัตร บุกบางสะพานน้อย ชื่นชมฟาร์มวัวชวนชื่น บางสะพาน พัฒนาสายพันธุ์โคเนื้อกำแพงแสนและบีฟมาสเตอร์ ยกเป็นฟาร์มต้นแบบได้มาตรฐานครบวงจร เตรียมหนุนโครงการโคเนื้อไทยสู้ภัยโควิด กู้เศรษฐกิจไทย สู่การเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมโคเนื้อของภูมิภาค พร้อมแจงกระทรวงเกษตรฯ พร้อมเยียวยาเกษตรกรที่ได้รับความเสียหายจากโรคลัมปี - สกิน

นายประภัตร โพธสุธน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวภายหลังลงพื้นที่ตรวจติดตามงานด้านปศุสัตว์ ณ ฟาร์มวัวชวนชื่น อำเภอบางสะพานน้อย จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ โดยมีนายสุรเดช สมิเปรม รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ นายวิวัฒน์ ไชยชะอุ่ม ผู้อำนวยการกองส่งเสริมและพัฒนาการปศุสัตว์ หัวหน้าส่วนราชการ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมติดตาม ว่า ฟาร์มวัวชวนชื่นเป็นฟาร์มที่ดำเนินการได้อย่างดีและประสบความสำเร็จในการเลี้ยงวัว คือ 1. มีผลผลิตที่มีคุณภาพเทียบเท่าหรือใกล้เคียงมาตรฐาน/ผลงานที่ได้รับการยอมรับจาก ลูกค้า 2. มีผลตอบแทนที่สม่ำเสมอ สร้างรายได้ที่มั่นคง และ 3. มีการปรับปรุงพัฒนากิจการเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพฟาร์มโดยมีการขยายกิจการและขนาดฟาร์มอย่างต่อเนื่อง และมีการจัดแบ่งพื้นที่อย่างเป็นสัดส่วน

“ฟาร์มชวนชื่นเป็นฟาร์มเลี้ยงโคเนื้อแบบครบวงจรที่มีคุณภาพและสามารถเป็นตัวอย่างและต้นแบบให้กับเกษตรกรเครือข่ายของกรมปศุสัตว์ ป็นแหล่งเรียนรู้ สถานที่ศึกษาดูงานของเกษตรกรผู้เลี้ยงโคเนื้อ นักเรียน นักศึกษา ในเรื่องการเลี้ยงการจัดการ และการพัฒนาโคเนื้อให้มีคุณภาพ สามารถพัฒนาสายพันธุ์โคเนื้อที่ดี โดยเกษตรกรที่สนใจสามารถนำไปต่อยอดพัฒนาโคเนื้อควบคู่กับการทำการเกษตรเชิงเดี่ยวให้ดียิ่งขึ้นได้ต่อไป รวมถึงการดูแลสุขภาพสัตว์ การควบคุมป้องกันโรค การถ่ายพยาธิ การทำวัคซีนตามโปรแกรมปศุสัตว์ในระบบมาตรฐานฟาร์ม และนอกจากมีการเลี้ยงโคแล้ว ยังมีการนำมูลโคเป็นปุ๋ยใช้ในแปลงหญ้า สวนปาล์ม สวนยาง และสวนมะพร้าว ซึ่งเป็นการลดต้นทุนโดยไม่ใช้ปุ๋ยเคมี และสารเคมี ในการกำจัดวัชพืชและศัตรูพืช

สำหรับกรณีการระบาดของโรคลัมปี – สกิน นั้น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐบาล กำลังเตรียมมาตรการเยียวยาเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบอย่างเร่งด่วน และได้สั่งการเน้นย้ำไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ให้ทำงานเชิงรุก ลงพื้นที่ดูแลเกษตรกรอย่างเต็มที่ เพื่อหยุดยั้งการระบาดที่เกิดขึ้นให้เร็วที่สุด โดยขณะนี้ กรมปศุสัตว์ได้ประสานงานกับทางจังหวัดต่างๆ ที่มีการระบาดของโรค เพื่อพิจารณาประกาศภัยพิบัติในพื้นที่แล้ว และพร้อมที่จะเยียวยาเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบตามมาตรการต่างๆ ในเบื้องต้น รวมถึงเรื่องวัคซีน 60,000 โด๊สที่นำเข้ามา คณะกรรมการฯ กำลังพิจารณาการส่งมอบวัคซีนไปตามจุดต่างๆ และได้เขียนเรื่องเพิ่มเติมแล้วว่า ต้องการวัคซีนเพิ่มอีกเท่าไหร่ เพื่อใช้ในการควบคุมการระบาดในครั้งนี้ นอกจากนี้ ตนต้องขอเน้นย้ำอีกครั้ง เพื่อให้เกิดการเข้าใจที่ถูกต้องสู่เกษตรกรและประชาชน โรคลัมปี - สกิน เป็นแล้วรักษาหาย เนื้อทานได้ ไม่ติดต่อสู่คน” รมช.ประภัตร กล่าว

ด้านนายสุรเดช สมิเปรม รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ เปิดเผยว่า ฟาร์มชวนชื่นเป็นฟาร์มปรับปรุงพันธุ์โคเนื้อกำแพงแสนและพันธุ์บีฟมาสเตอร์ โดยร่วมกับมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน ในการพัฒนาและวิจัยโคพันธุ์กำแพงแสน โดยใช้แม่พันธุ์กำแพงแสนเป็นแม่พื้นฐาน และมีจุดมุ่งหมายที่จะสร้างโคพันธุ์บีฟมาสเตอร์ให้เป็นพันธุ์แท้ โดยผสมแบบยกระดับสายเลือดจากแม่พันธุ์กำแพงแสนที่มีอยู่ เพราะเล็งเห็นว่าโคพันธุ์บีฟมาสเตอร์จะเป็นอีกสายพันธุ์หนึ่งที่สามารถเลี้ยงในประเทศไทยได้ ในปัจจุบันมีโคอยู่ในฟาร์มชวนชื่นทั้งหมด 1,154 ตัว ในจำนวนนี้มีโคลูกผสมพันธุ์บีฟ มาสเตอร์ อยู่จำนวน 647 ตัว

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...