ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สื่อสาร - คมนาคม ย้อนกลับ
ดีป้าชูนักพัฒนาเมืองดิจิทัลรุ่นใหม่นำร่อง30คน
07 ก.ค. 2564

นายณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ ผู้อำนวยการใหญ่ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ ดีป้า เปิดเผยว่า ดีป้า ได้ดำเนินโครงการ นักส่งเสริมดิจิทัลพัฒนาเมืองรุ่นใหม่ The Smart City Ambassadors ขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อยกระดับและพัฒนากำลังคนด้านการพัฒนาเมืองอัจฉริยะ เพื่อนำไปสู่การสร้างงาน สร้างโอกาส สร้างอาชีพใหม่ ผ่านการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัล ให้เกิดการพัฒนาท้องถิ่นภูมิลำเนาของตนเอง ร่วมกับการพัฒนาศักยภาพของบุคลากรตัวแทนเมืองในการเป็นผู้นำการขับเคลื่อนการพัฒนาเมืองอัจฉริยะ (Smart City Captains) ให้น่าอยู่

นอกจากนี้ยังมีการสร้างและพัฒนาหลักสูตรการเรียนการสอนด้านการพัฒนาเมือง ต่อยอดไปใช้ในการ พัฒนาบุคลากรในพื้นที่ หรือบุคลากรที่เกี่ยวข้องให้มีความรู้ความเข้าใจกระบวนการพัฒนาเมือง รวมถึงการจัดทำแผน บริหารจัดการเมืองที่ยั่งยืน สอดคล้องกับปัญหาและบริบทของพื้นที่ โดยเริ่มจากพื้นที่เป้าหมาย 26 จังหวัด ครอบคลุมทุกภูมิภาคทั่วประเทศ

โดยล่าสุด ดีป้า ได้เปิดตัวนักส่งเสริมดิจิทัลพัฒนาเมืองรุ่นใหม่ จำนวน 30 คน ที่ผ่านการคัดเลือกจากพื้นที่เป้าหมาย 26 จังหวัด ครอบคลุมทุกภูมิภาค ที่จะเข้ามาช่วยเป็นหนึ่งในกลไกสำคัญของการส่งเสริมเมืองอัจฉริยะ พัฒนาพื้นที่ของตนสู่การเป็นเมืองน่าอยู่ ซึ่งทุกคนได้นำเสนอแนวความคิดในการ พัฒนาเมืองในพื้นที่ของตนเอง โดยอาศัยจุดเด่นและจุดแข็งที่หลากหลาย ซึ่งหวังว่านักส่งเสริมดิจิทัลพัฒนาเมืองรุ่นใหม่ทั้งหมด จะนำความรู้ความสามารถไปใช้ต่อยอดในพื้นที่ของตนเอง เพื่อนำไปสู่การเป็นเมืองอัจฉริยะ

นายณัฐพล กล่าวต่อว่า ที่ผ่านมา ดีป้า ได้มีการเปิดตัว 5 เมืองอัจฉริยะนำร่อง ไทยแลนด์ สมาร์ท ซิตี้ (Thailand Smart City) เพื่อสร้างเมืองเดิมให้มีความน่าอยู่ ทันสมัย และเกิดการประยุกต์ใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีและนวัตกรรม ได้แก่ ภูเก็ต ขอนแก่น แม่เมาะ สามย่าน และวังจันทร์วัลเลย์ ซึ่งจากนี้จะมีการพิจารณาประกาศ มอบตราสัญลักษณ์ เมืองอัจฉริยะกับพื้นที่อื่น ๆ ที่มีศักยภาพต่อไป.

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...