ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เกษตรนำไทย ย้อนกลับ
ธกส.ให้กู้1แสนบ.ปลูกพืชแก้ป่วยโควิด-19
18 ส.ค. 2564

นายสมเกียรติ กิมาวหา รองผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เปิดเผยว่า ธ.ก.ส.พร้อมสนับสนุนแหล่งเงินทุนให้เกษตรกร ผู้ว่างงาน และผู้ที่ย้ายกลับภูมิลำเนา เข้ามาขอสินเชื่อนำไปลงทุนปลูกพืชสมุนไพรที่กำลังได้รับความนิยมในช่วงโควิดได้ เช่น ฟ้าทะลายโจร ขิง กระชาย พริก หอมแดง กระเทียม มะนาว โดยให้กู้ได้คนละ 100,000 บาท คิดดอกเบี้ยเพียง 4% ผ่านโครงการสินเชื่อสานฝันสร้างอาชีพ เพื่อเป็นการสนับสนุนสร้างงาน สร้างอาชีพในช่วงโควิด-19

 

ทั้งนี้ ปัจจุบันมีการหันมาใช้สมุนไพรทางเลือกในการรักษาและป้องกันโรคโควิดอย่างแพร่หลาย ทำให้มีความต้องการใช้พืชสมุนไพรเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว จนผลผลิตไม่เพียงพอ และราคาสูงขึ้น ซึ่ง ธ.ก.ส.ก็พร้อมสนับสนุนทั้งแหล่งเงินและความรู้ให้ไปปลูกกัน เพราะทิศทางสมุนไพรไทยถือเป็นพืชเศรษฐกิจใหม่ที่มีแนวโน้มเติบโตได้ดีในระยะยาว หลังคนไทยมีการตื่นตัวบริโภคทั้งใช้แบบสดประกอบอาหาร หรือนำไปแปรรูปใช้ในอุตสาหกรรมยา ผลิตภัณฑ์บำรุงสุขภาพ อีกทั้งทั่วโลกก็ให้ความสนใจสินค้าที่ทำจากธรรมชาติมากขึ้นด้วย

สำหรับรายละเอียดโครงการสินเชื่อสานฝันสร้างอาชีพ ธ.ก.ส.ได้ตั้งวงเงิน 30,000 ล้านบาท วงเงินกู้ไม่เกิน 100,000 บาทต่อราย โดยหากกู้เป็นค่าใช้จ่ายคิดดอกเบี้ย 4% ต่อปี ชำระคืนไม่เกิน 12 เดือน หรือสูงสุดไม่เกิน 18 เดือน นับแต่วันกู้ แต่หากกู้เพื่อลงทุน ปีที่ 1-3 คิดดอกเบี้ย 4% ต่อปี ปีที่ 4-5 ดอกเบี้ยเอ็มอาร์อาร์ซึ่งเท่ากับ 6.5% ต่อปี กำหนดเวลาชำระไม่เกิน 5 ปี ปลอดชำระต้นเงิน 2 ปีแรก เริ่มกู้ได้ตั้งแต่บัดนี้ถึง 31 มี.ค.67 โดยแจ้งขอสินเชื่อได้ผ่านช่องทางออนไลน์ แอปพลิเคชันไลน์ BAAC Family หรือติดต่อได้ที่ ธ.ก.ส.ทุกสาขาทั่วประเทศ

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...