ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
YEN-D เวิร์ก ไม่หยุดขยายการค้า การลงทุนระหว่างกัน เตรียมจัดโรดโชว์ ดึงผู้ประกอบการไทยและเพื่อนบ้านบินพบปะหารือและเจรจาธุรกิจ
05 พ.ค. 2560

       เด็ก YEN-D สุดเวิร์ก ไม่หยุดขยายการค้า การลงทุนระหว่างกัน เตรียมจัดโรดโชว์ ดึงผู้ประกอบการไทยและเพื่อนบ้านบินพบปะหารือและเจรจาธุรกิจ เพื่อสร้างโอกาสในการขยายการค้าและการลงทุนให้ได้เพิ่มขึ้น ประเดิมที่สปป.ลาว 5-6 พ.ค.นี้ ตามต่อด้วยกัมพูชา 27-28 พ.ค. และเมียนมา 8-9 มิ.ย.   

       นางดวงพร  รอดพยาธิ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า หลังจากที่กรมฯ ได้จัดโครงการสร้างเครือข่ายผู้ประกอบการรุ่นใหม่ของไทยกับประเทศเพื่อนบ้าน หรือ YEN-D 4.0 Season III และได้เปิดอบรมไปแล้ว 2 รุ่น คือ รุ่นไทย-กัมพูชา และไทย-สปป.ลาว ซึ่งหลังจากจบโครงการผู้ประกอบการ YEN-D ทั้งรุ่นเก่ารุ่นใหม่ ได้ตกลงที่จะจัดโรดโชว์โดยเชิญผู้ประกอบการ YEN-D มาพบปะหารือและจัดให้มีเวทีเจรจาธุรกิจ (บิสสิเนส แมชชิ่ง) ระหว่างกัน เพื่อหาลู่ทางในการขยายการค้าและการลงทุนให้เพิ่มมากขึ้น

          “ผู้ประกอบการ YEN-D ของสปป.ลาว จะจัดกิจกรรมโรดโชว์โดยเชิญผู้ประกอบการ YEN-D ของไทยไปพบปะหารือกันที่สปป.ลาว โดยไม่ใช่แค่รุ่นที่ 3 ที่เพิ่งอบรมจบไป แต่ยังรวมรุ่น 1-2 เข้ามาด้วย เพื่อสร้างเครือข่ายให้ขยายเพิ่มขึ้น ซึ่งจะทำให้การค้า การลงทุน ขยายตัวตามไปด้วย โดยกำหนดจัดในวันที่ 5-6 พ.ค.นี้ จากนั้น YEN-D ของกัมพูชา และเมียนมา จะจัดกิจกรรมในลักษณะเดียวกันนี้ ในวันที่ 27-28 พ.ค. และ 8-9 มิ.ย. ตามลำดับ นางดวงพรกล่าว

          นางดวงพรกล่าวว่า กรมฯ สนับสนุนให้ผู้ประกอบการ YEN-D สร้างเครือข่ายระหว่างกันให้เพิ่มมากขึ้น ไม่ควรจำกัดแค่รุ่นใครรุ่นมัน แต่ควรขยายความร่วมมือข้ามรุ่น และขยายเครือข่ายออกไปนอกเหนือจากรุ่นที่อบรมด้วยกัน ผ่านการแนะนำของเพื่อน ซึ่งจะทำให้เครือข่าย YEN-D ขยายตัวได้เร็วขึ้น และจะช่วยส่งเสริมให้การค้า การลงทุนของไทยกับประเทศเพื่อนบ้าน CLMV ขยายตัวได้มากขึ้น

          นอกจากนี้ ในการเดินทางออกไปโรดโชว์ กรมฯ ยังได้จัดกิจกรรมเสริมให้กับผู้ประกอบการ    YEN-D ของไทย อย่างในสปป.ลาว ได้เชิญผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ (สคต.) เวียงจันทน์มาให้ความรู้เกี่ยวกับกฎระเบียบและแนวทางการทำการค้าการลงทุนระหว่างไทยกับสปป.ลาว การจัดกิจกรรมเจรจาธุรกิจ และการศึกษาสำรวจลู่ทางการค้าการลงทุนในเขตเศรษฐกิจพิเศษบึงธาตุหลวง นครหลวงเวียงจันทน์ สปป.ลาว เพื่อสร้างโอกาสการค้าและการลงทุนให้กับผู้ประกอบการ YEN-D ของไทยด้วย ซึ่งในส่วนของกัมพูชาและเมียนมาที่จะจัดต่อไป ก็จะดำเนินการในลักษณะนี้

           สำหรับโครงการ YEN-D ได้จัดมาตั้งแต่ปี 2558 เพื่อสร้างเครือข่ายทางธุรกิจให้แก่ผู้ประกอบการรุ่นใหม่ของไทยกับกลุ่มประเทศ CLMV ได้ดำเนินการมาแล้ว 3 รุ่น ขณะนี้อยู่ระหว่างการจัดทำโครงการรุ่นที่ 3 ซึ่งผลงานทั้ง 3 รุ่น จะมีผู้ประกอบการ YEN-D รวม 800 คน และได้เพิ่มมูลค่าการค้าระหว่างกันได้แล้วประมาณ 2,000 ล้านบาท และมูลค่ากำลังขยายตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง รวมถึงมีความร่วมมือในการขยายการลงทุนระหว่างกันเพิ่มมากขึ้นด้วย

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...