ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อมเพิ่มพื้นที่สีเขียวในเมืองและชุมชน
01 มิ.ย. 2560

 กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม (สส.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จัดโครงการ ทำดีเพื่อพ่อ ปลูกป่าในใจคน ปลูกคนให้รักษ์ป่า เพิ่มพื้นที่สีเขียวในเมืองและชุมชน เนื่องในวันต้นไม้ประจำชาติ 

ปี 2560 เพื่อเทิดพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร และแสดงถึงการรวมพลังของเครือข่ายอาสาสมัครพิทักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เครือข่ายภาคประชาชน และภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วนในจังหวัดอ่างทองและจังหวัดใกล้เคียง

นายเสริมยศ สมมั่น รองปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า จากพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่พระราชทานแก่คณะบุคคลต่าง ๆ ที่เข้าเฝ้าถวาย

พระพรชัยมงคลเนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา เมื่อวันที่ 4 ธันวาคม 2532 ซึ่งมีใจความเกี่ยวกับสถานการณ์สิ่งแวดล้อมของประเทศและของโลกที่ทวีความรุนแรงขึ้น ทรงห่วงใยต่อปัญหาสิ่งแวดล้อมที่ประชาชนชาวไทยกำลังประสบอยู่ในปัจจุบัน และให้ถือเป็นหน้าที่ที่ทุกคนต้องร่วมมือกันเพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว นำมาสู่โครงการส่วนพระองค์ โครงการพระดำริด้านป่า น้ำ และดินจำนวนมาก จากพระราชดำรัสในเรื่องของการปลูกป่า มาสู่แนวคิด 

การปลูกป่าในใจคน ซึ่งหมายถึง ประการแรกต้องเข้าใจว่าเราปลูกต้นไม้ทำไม ต้องให้เห็นประโยชน์ คืออะไร จำเป็นต่อชีวิตอย่างไร ประการที่สองปลูกต้นไม้เป็นการปลูกจิตสำนึกเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ดิน น้ำ ลม ไฟ ที่อยู่รอบตัวเรา ก่อให้เกิดความร่วมมือระหว่างหน่วยงานทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชนในการดำเนินงาน

เพื่อการคุ้มครอง ป้องกัน รักษาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ประกอบกับคณะรัฐมนตรี ได้มีมติเมื่อวันที่ 31 มกราคม 2532 กำหนดให้วันวิสาขบูชาของทุกปี เป็นวันต้นไม้ประจำปีของชาติ นอกจากนี้นายกรัฐมนตรี (พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา) ได้มีข้อสั่งการเมื่อวันที่ 10 มกราคม 2560 เรื่อง “การดูแลต้นไม้” และ “การสร้างระบบการจัดการบริหารต้นไม้ในเมือง” โดยให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นหน่วยงานหลักร่วมกับภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง ส่งเสริมให้ประชาชนในพื้นที่ร่วมปลูกและดูแลรักษาป่า โดยนำแนวทางประชารัฐมาปรับใช้ในการดำเนินการ และกำหนดมาตรการจูงใจเพื่อให้ภาคเอกชนสนับสนุนการปลูกและดูแลรักษาป่าของประชาชนในพื้นที่ โดยกำหนดให้มีพื้นที่ป่าไม้ทั่วประเทศอย่างน้อยในอัตราร้อยละ 40 ของพื้นที่ประเทศ ตามยุทธศาสตร์ชาติระยะ 20 ปี (พ.ศ. 2560-2579)

นายสากล ฐินะกุล อธิบดีกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า จากพระราชดำรัสของพระองค์ท่าน นับเป็นจุดเริ่มต้นในการกระตุ้นการดำเนินงานด้านการอนุรักษ์และฟื้นฟูป่าไม้ จากยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี มาสู่แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 12 (พ.ศ.2560-2564) มีเป้าหมายชัดเจนกำหนดให้รักษาและฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติ เพิ่มพื้นทีป่าเป็น 40% ของพื้นที่ประเทศ โดยเน้นหลักการ “ปลูกป่าในใจคน” ซึ่งสอดคล้องกับ

ข้อสั่งการของท่านนายกรัฐมนตรี โดยให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นหน่วยงานหลักร่วมกับภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง ส่งเสริมให้ประชาชนในพื้นที่ร่วมปลูกและดูแลรักษาป่า โดยนำแนวทางประชารัฐมาปรับใช้ในการดำเนินการ และกำหนดมาตรการจูงใจเพื่อให้ภาคเอกชนสนับสนุนการปลูกและดูแลรักษาป่าของประชาชนในพื้นที่ รวมถึงการเพิ่มพื้นที่สีเขียวในเขตเมืองและชุมชน “1,000 คน 1,000 ต้น 1,000 ชื่อ” จะเป็นจุดเริ่มในการสร้างจิตสำนึกสร้างร่วมมือกัน สร้างพื้นที่สีเขียว เพิ่มพื้นทีป่าไม้ ให้เพียงพอต่อจำนวนประชากรของประเทศที่มีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้น เพื่อส่งต่อคุณภาพชีวิตที่ดี และลมหายใจที่บริสุทธิ์ สร้างปอดของชุมชนให้ลูกหลานของเราในอนาคตข้างหน้าสืบไป 

นายสากล ฐินะกุล กล่าวต่อว่า การจัดงานในครั้งนี้ มีผู้เข้าร่วมกิจกรรม จำนวน 1,000 คน ประกอบด้วย เครือข่าย ทสม. จังหวัดอ่างทอง และจังหวัดใกล้เคียง รวม 10 จังหวัด ผู้แทนสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดอ่างทอง และจังหวัดใกล้เคียง ผู้แทนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง นักเรียน นักศึกษาจากสถาบันการศึกษาในพื้นที่ เครือข่ายภาคประชาชนในพื้นที่ เจ้าหน้าที่กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม ผู้สังเกตการณ์ และสื่อมวลชน โดยมีรูปแบบกิจกรรม ได้แก่  

1.  มอบกล้าไม้ให้แก่ผู้แทนอำเภอในจังหวัดอ่างทอง 7 อำเภอ และเครือข่าย ทสม. 10 จังหวัด

2.  มอบทุนสนับสนุนดูแล รักษาต้นไม้ แก่ผู้แทน ทสม. และพี่น้องชุมชนหัวสะแกออก ตำบลจำลอง อำเภอแสวงหา จังหวัดอ่างทอง 

3.  ร่วมกันปลูกต้นไม้บริเวณวัดหัวสะแกออก ตำบลจำลอง อำเภอแสวงหา จังหวัดอ่างทอง

4.  นิทรรศการสาธิตการเพาะชำกล้าไม้ จากเครือข่ายเยาวชนตัวแทนโรงเรียนต้นแบบศูนย์เพาะชำกล้าไม้ 7 โรงเรียน 7 อำเภอ ในจังหวัดอ่างทอง และนิทรรศการจากหน่วยงานต่างๆ

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...