ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
รมว.ทส. มอบนโยบาย 4 ด้าน กรมอุทยานฯ ขีดเส้น 2 ปี วางระบบ E-National Park
22 ก.พ. 2567

'รมว.ทส.' มอบนโยบาย 4 ด้าน กรมอุทยานฯ เน้นย้ำทุกภารกิจเพื่อประชาชน ลั่นต้องป้องกันการบุกรุกทำลายป่า ขีดเส้น 2 ปี วางระบบ E-National Park ให้ครบทุกอุทยาน

วันนี้ (22 กุมภาพันธ์ 2567) เมื่อเวลา 09.00 น. พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (รมว.ทส.) เป็นประธานพิธีตรวจเยี่ยมและมอบนโยบายให้กับคณะผู้บริหาร กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช โดยมี ร.อ.รชฏ พิสิษฐบรรณกร ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม, นายนพดล พลเสน เลขานุการ รมว.ทส., นายเถลิงศักดิ์ เพ็ชรสุวรรณ รองปลัดกระทรวงฯ, นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช รองอธิบดี และผู้บริหารของกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช (อส.) เข้าร่วมพิธี

พล.ต.อ.พัชรวาท ได้มอบนโยบายผู้บริหารตอนหนึ่งว่า กรมอุทยานแห่งชาติฯ มีภารกิจหลักในการดูแลพื้นที่ป่าอนุรักษ์ที่อยู่ในความรับผิดชอบ พื้นที่กว่า 74 ล้านไร่ ต้องให้ความสำคัญกับการอนุรักษ์ ป้องกันและฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติ ป้องกันปราบปรามการบุกรุกทำลายทรัพยากรป่าไม้ ดังนั้นขอมอบขอมอบข้อสั่งการในการดำเนินงานที่สำคัญ 4 ด้าน ดังนี้

1. ด้านการแก้ไขปัญหาที่ดิน ให้เร่งรัดการจัดทำแผนผังแปลงที่ดินประชาชนในเขตป่าอนุรักษ์ให้แล้วเสร็จโดยเร็ว ภายใน 2 ปี

2. ด้านแก้ไขปัญหาสัตว์ป่า เช่น การแก้ไขปัญหาช้างป่า และลิง ที่ส่งผลกระทบและสร้างความสูญเสียชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน ให้ความสำคัญการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากสัตว์ป่า

3. ด้านการท่องเที่ยว ให้มีมาตรการเตรียมความพร้อมในการให้บริการนักท่องเที่ยว พัฒนาระบบการซื้อบัตรผ่านเข้าใช้บริการ การจองที่พัก และบริการอื่นๆของอุทยานแห่งชาติไว้ในระบบเดียวกัน อาจมีทั้งรูปแบบ Mobile application และทาง Website เพื่อให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวเข้าถึงได้ง่าย โดยให้เร่งดำเนินการระบบ E-National Park หรือโครงการยกระดับการบริหารจัดการงานบริการประชาชนแบบครบวงจรของกรมอุทยานฯ ด้วยระบบเทคโนโลยีและเพิ่มประสิทธิภาพการรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูล ให้แล้วเสร็จครบทุกอุทยานแห่งชาติ ภายใน 1-2 ปี นอกจากจะเป็นการอำนวยความสะดวกและนำมาซึ่งความโปร่งใส ยังเป็นการพัฒนาอุทยานให้ทัดเทียมกับอารยะประเทศ อยากเห็นกรมอุทยานฯเป็นกรมตัวอย่างที่ก้าวไปข้างหน้า ด้วยความทันสมัย ตามทันโลก ด้วยเทคโนโลยี

4. ด้านการป้องกันและควบคุมไฟป่า ปัญหาฝุ่น PM 2.5 ซึ่งส่งผลกระทบต่อสุขภาพพลานามัยประชาชน ให้เฝ้าระวังควบคุมและดับไฟให้เร็ว ลดการเกิดไฟป่า ประชาสัมพันธ์เชิงรุกในรูปแบบ 'เคาะประตูบ้าน' พร้อมเน้นย้ำความปลอดภัยและคำนึงถึงสุขภาพของเจ้าหน้าที่และอาสาสมัครไฟป่าทุกคน

ขณะเดียวกัน พล.ต.อ.พัชรวาท ยังได้เป็นประธานการประชุมวิดีโอคอนเฟอเรนซ์กับเจ้าหน้าที่ศูนย์สั่งการและติดตามสถานการณ์ไฟป่าและหมอกควัน (War Room) ที่กระจายอยู่ทุกสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ (สบอ.) และทุกพื้นที่ป่าอนุรักษ์ จำนวน 400 แห่งทั่วประเทศ พร้อมทั้งเยี่ยมชมศูนย์ข่าวกรองอาชญากรรมสัตว์ป่า ศูนย์ควบคุมมาตรฐานการลาดตระเวนเชิงคุณภาพ รวมทั้งมอบของรางวัลให้นักท่องเที่ยว 8 ราย ที่สะสมตราประทับอุทยานแห่งชาติในหนังสือเดินทางท่องเที่ยวอุทยานแห่งชาติ Passport to Thailand National parks ครบทั้ง 156 แห่ง และมอบรางวัลพิเศษ พร้อมของที่ระลึก ได้แก่

1. ตราประทับพิเศษ เพื่อเป็นตราที่ระลึกสุดท้ายในหนังสือเดินทางท่องเที่ยวอุทยานแห่งชาติ

2. รางวัลบัตรประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวอุทยานแห่งชาติ สำหรับเข้าอุทยานแห่งชาติฟรี ระยะเวลา 1 ปี และบ้านพักฟรี จำนวน 2 ครั้ง

 

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...