ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
นายก อบจ.ฉะเชิงเทรา ลงพื้นที่ นำเรือกำจัดผักตบชวาแก้ปัญหาวัชพืชปกคลุมหนาแน่น
07 มิ.ย. 2560

วันที่ 6 มิ.ย. 2560 ดร.กิตติ เป้าเปี่ยมทรัพย์ นายก อบจ.ฉะเชิงเทรา พร้อมด้วย นายพัสธร สิทธิการสมาชิกสภา อบจ.ฉะเชิงเทรา คณะผู้บริหาร และหัวหน้าส่วนราชการ ร่วมลงพื้นที่ ตรวจดูการทำงานของเรือกำจัดผักตบชวาและวัชพืชขององค์การบริหารส่วนจังหวัดฉะเชิงเทรา ที่เข้าดำเนินการ ณ บึงหนามแดง ต.หนามแดง อ.เมือง จ.ฉะเชิงเทรา

            ดร.กิตติ เป้าเปี่ยมทรัพย์ นายก อบจ.ฉะเชิงเทรา กล่าวว่า องค์การบริหารส่วนจังหวัดฉะเชิงเทรา รับผิดชอบคลองที่ได้รับการถ่ายโอนจากกรมชลประทาน จำนวน 41 คลอง เป็นระยะทาง 385 กิโลเมตรจึงได้จัดทำโครงการคลองสวย น้ำใส ขึ้น เพื่อดำเนินการบำรุงรักษาแหล่งน้ำลำคลอง กำจัดผักตบชวา และวัชพืชที่ปกคลุมในลำคลอง โดยได้ดำเนินการกำจัดผักตบชวาและวัชพืชในครั้งนี้ จำนวน 2 คลอง คือ คลองบึงหนามแดง ระยะทาง 2.6 กิโลเมตร เริ่มจาก ม.3 ต.คลองอุดมชลจร อ.เมืองฉะเชิงเทรา ถึง ม.3 ต.หนามแดง อ.เมืองฉะเชิงเทรา และคลองบึงหนามแดง-บางพระ ระยะทาง 12 กิโลเมตร เริ่มจาก ม.3 ต.หนามแดง อ.เมืองฉะเชิงเทรา ถึง ม.2 ต.บางเตย อ.เมืองฉะเชิงเทรา รวมระยะทางทั้งสิ้น 14.6 กิโลเมตร ทั้งนี้เริ่มดำเนินการตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค. 2560 เป็นต้นมา กำหนดระยะเวลาดำเนินการถึงวันที่ 31 ส.ค. 2560 รวม 85 วัน คาดว่าจะสามารถกำจัดผักตบชวาได้ประมาณ 7,665 ตัน ซึ่งจะทำให้น้ำในลำคลองไหลได้สะดวก สามารถแก้ไขปัญหาอุทกภัยและน้ำเน่าเสียได้

            ทั้งนี้ในปีงบประมาณ 2560 เรือกำจัดผักตบชวาและวัชพืชขององค์การบริหารส่วนจังหวัดฉะเชิงเทรา ได้เข้าดำเนินการกำจัดผักตบชวาและวัชพืช ตามโครงการคลองสวย น้ำใส เสร็จเรียบร้อยแล้ว คือ กำจัดผักตบชวาและวัชพืชในคลองสัมปทวน-โพรงอากาศ-ตอกระทุ่ม สามารถผักตบชวาและวัชพืชได้ 14,897 ตัน และกำจัดผักตบชวาและวัชพืชในคลองชวดตาสี กำจัดผักตบชวาและวัชพืชได้ 9,975 ตัน ซึ่งผักตบชวาที่กำจัดได้นั้น จะนำไปเป็นปุ๋ยหมักใช้ปลูกต้นไม้ และจะได้ดำเนินการจัดฝึกอบรมให้ความรู้แก่ประชาชนในพื้นที่สองฝั่งคลอง ให้รู้ถึงการใช้ประโยชน์จากผักตบชวาอีกด้วย

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...