ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
ผู้ว่าฯ กาฬสินธุ์สั่งนายอำเภอ 18 แห่ง รับมือปัญหาภัยแล้ง
23 พ.ย. 2558

ผู้ว่าฯ กาฬสินธุ์สั่งนายอำเภอ 18 แห่ง รับมือปัญหาภัยแล้ง เน้นเฉพาะพื้นที่นอกเขตชลประทาน ท้องถิ่นต้องดูแลให้ประชาชนมีน้ำอุปโภคบริโภค สาเหตุภาวะน้ำต้นทุนธรรมชาติเหลือน้อย

         ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวินัย วิทยานุกูล ผู้ว่าฯกาฬสินธุ์ กล่าวถึง สถานการณ์ภัยแล้งในปีนี้ จ.กาฬสินธุ์ต้องแยกปัญหาออกเป็น 2 กรณี ซึ่งในพื้นที่เขตชลประทาน เขื่อนลำปาว ยังคงสามารถแก้ไขปัญหาภัยแล้งได้ ซึ่งปริมาณน้ำเขื่อนลำปาวขณะนี้มีปริมาณอยู่ที่ 948 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็นร้อยละ 48 ที่สามารถส่งน้ำให้แก่ประชาชนและพื้นที่เพาะปลูกได้
          แต่พื้นที่นอกเขตชลประทาน อ่างเก็บน้ำขนาดกลาง 18 แห่ง ปัญหาภาวะฝนทิ้งช่วงทำให้เหลือน้ำต้นทุนไม่ถึงร้อยละ 45 และในพื้นที่ส่งน้ำของชลประทานทำให้ปริมาณน้ำผ่านไม่ทั่วถึง หลายพื้นที่ประสบปัญหาภัยแล้ง พืชผลทางการเกษตรเสียหายและไม่สามารถทำการเพาะปลูกได้
          เบื้องต้นได้ให้หน่วยงานเกษตรและพัฒนาชุมชนเข้าไปทำการส่งเสริมอาชีพเสริม แต่เนื่องจากในขณะนี้เป็นฤดูกาลเก็บเกี่ยวประชาชนบางส่วนก็ได้หันไปรับจ้างเกี่ยวข้าวแทนและหาแนวทางการป้องกันปัญหาได้กำชับให้นายอำเภอทั้ง 18 แห่งเฝ้าติดตามปัญหาจากประชาชน และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จะมีหน้าที่ดูแลให้ประชาชนมีน้ำอุปโภคบริโภคไม่ให้ขาดแคลน ในส่วนของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ก็จะต้องติดตามเฝ้าระวังปัญหาอาชญากรรม โดยเฉพาะการขโมยข้าว รวมถึงเครื่องมือทางการเกษตรในระยะนี้

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...