ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
เลขาธิการฯ ปปส.เผยแผนประชารัฐร่วมใจ สู่ชุมชนปลอดยาเสพติด
26 มิ.ย. 2560

     เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด เปิดเผยแผนประชารัฐร่วมใจ สร้างหมู่บ้านชุมชนมั่นคงปลอดภัยยาเสพติด ทำให้การแพร่ระบาดในหมู่บ้านและชุมชนลดลง พร้อมเน้นขยายผลการจับกุมเครือข่ายและผู้อยู่เบื้อหลัง  เพื่อทำให้การลำเลียงยาเสพติดจากประเทศเพื่อนบ้านหมดไป

     นายศิรินทร์ยา สิทธิชัย เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด กล่าวว่า จากผลปฏิบัติการแก้ไขปัญหายาเสพติดปี 2560 โดยใช้แผนประชารัฐร่วมใจ สร้างหมู่บ้านชุมชนมั่นคงปลอดภัยยาเสพติด เน้นลดการแพร่ระบาดในหมู่บ้านและชุมชน ทำให้สถิติการจับกุมจำนวนคดีมีประมาณร้อยละ 10-15 เมื่อเทียบกับปีที่แล้วมีจำนวนไม่มาก แต่จำนวนของกลางยาเสพติดยังมีสูงเกือบร้อยเปอร์เซนต์ จึงสั่งเจ้าหน้าที่เร่งสกัดกั้นตามแนวชายแดนและด่านต่างๆ เพื่อไม่ให้ยาเสพติดเล็ดลอดเข้าไปในหมู่บ้านและชุมชน ส่วนรูปแบบการระบาดของยาเสพติดนั้น ยังเป็นไปในลักษณะเดิม คือ ลำเลียงโดยการขนส่งข้ามชายแดนจากประเทศเพื่อนบ้าน แต่ได้เปลี่ยนแปลงการซุกซ่อนในการลำเลียงขนส่ง โดยเฉพาะใช้ทางไปรษณีย์ ซึ่งขณะนี้ประเทศไทยยังมียาแพร่ระบาดในหมู่บ้านและชุมชน รวมถึงเป็นเส้นทางลำเลียงสู่ประเทศที่ 3 จากนี้ไปต้องปรับปรุงแผนงานตามนโยบายของรัฐบาล ซึ่ง ปปส.ได้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ขยายผลการจับกุมไปยังเครือข่ายสำคัญ รวมถึงผู้อยู่เบื้องหลังและผู้ลงทุนนำยาเสพติดเข้ามา พร้อมฝากให้ผู้เสพเข้าสู่กระบวนการบำบัดรักษา รวมถึงประชาชนทุกคนต้องช่วยกันเฝ้าระวัง หากพบเห็นเบาะแสให้แจ้งที่สายด่วน ปปส. 1386

     เลขาธิการ ปปส. ยังกล่าวถึงสถานการณ์ยาเสพติดว่า จากการสำรวจสภาพปัญหายาเสพติดของหมู่บ้านและชุมชนของประเทศไทยปี 2560 ใน 6 เดือนแรก จากจำนวนหมู่บ้าน/ชุมชน 81,962 หมู่บ้าน พบว่าเป็นหมู่บ้านที่มีปัญหาเรื่องของผู้เสพและผู้ค้ากว่า 7,100 หมู่บ้าน ขณะที่หมู่บ้านที่มีปัญหาปานกลางและน้อย จำนวนกว่า 2 หมื่นหมู่บ้าน และที่เหลือจำนวน 5 หมื่นหมู่บ้านไม่พบปัญหา

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...