ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คุณภาพชีวิต ย้อนกลับ
สธ.จับมือมหิดล ผลิตแพทย์ลงชุมชน เพิ่มเพื่อชาวชนบท
27 มิ.ย. 2560

      กระทรวงสาธารณสุข จับมือมหาวิทยาลัยมหิดล ผลิตแพทย์ปฎิบัติงานในชุมชน โครงการผลิตแพทย์เพิ่มเพื่อชาวชนบทของกระทรวงสาธารณสุข และคุณภาพระบบสุขภาพไทย เพื่อประชาชนสุขภาพดี เจ้าหน้าที่มีความสุข ระบบสุขภาพยั่งยืน

      นายแพทย์โสภณ เมฆธน ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวภายหลังพิธีลงนามบันทึกข้อตกลง ความร่วมมือในการผลิตแพทย์ของโครงการผลิตแพทย์เพื่อชาวชนบทระหว่าง กระทรวงสาธารณสุข กับมหาวิทยาลัยมหิดล โดยมีนายแพทย์อุดม คชินทร อธิการบดีมหาวิทยาลัยมหิดล ร่วมลงนามว่า คณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่ 18 ธันวาคม 2555 เห็นชอบอนุมัติ ในหลักการโครงการผลิตแพทย์เพิ่มแห่งประเทศไทย พ.ศ.2556-2560 เพื่อผลิตแพทย์เพิ่มจากระบบปกติอีก 9,039 คน ประกอบด้วยการผลิตจากโครงการผลิตแพทย์เพิ่มของกระทรวงศึกษาธิการ 4,038 คน และการผลิตจากโครงการผลิตแพทย์ชนบทเพิ่ม ของกระทรวงสาธารณสุข 5,001 คน ให้สามารถรองรับการขยายการให้บริการด้านการแพทย์และการสาธารณสุขของประเทศไทย เพื่อประชาชนสุขภาพดี เจ้าหน้าที่มีความสุข ระบบสุขภาพยั่งยืน

     นายแพทย์โสภณ กล่าวว่า  กระทรวงสาธารณสุขและมหาวิทยาลัยมหิดลได้ตกลงความร่วมมือในการผลิตแพทย์เพิ่มเพื่อชาวชนบทผลิตแพทย์เพื่อแก้ไขปัญหาความแคลนแพทย์และการกระจายแพทย์มาอย่างยาวนาน และเพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปตามข้อบังคับมหาวิทยาลัยมหิดล ว่าด้วยสถาบันสมทบ และ หลักเกณฑ์การประเมินความพร้อมและการดำเนินงานของสถาบันสมทบ รวมถึงการบริหารจัดการที่เกี่ยวข้องร่วมกัน ในเรื่องดูแลการคัดเลือกนักศึกษา การพัฒนาหลักสูตร การจัดการเรียนการสอน การพัฒนาและดูแลนักศึกษา การพัฒนาอาจารย์ การกำกับและการประกันคุณภาพการศึกษา และเรื่องอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง โดยกระทรวงสาธารณสุขจะจัดสรรค่าใช้จ่ายให้มหาวิทยาลัยมหิดลเพื่อจัดการเรียนการสอนนักศึกษาแพทย์โครงการผลิตแพทย์เพื่อชาวชนบท มหาวิทยาลัยมหิดลจะประสาทปริญญาแพทยศาสตรบัณฑิตแก่ผู้สำเร็จการศึกษา

    โดยมี 2 เครือข่ายความร่วมมือในการดำเนินการคือ เครือข่ายความร่วมมือระหว่างคณะแพทยศาสตร์รามาธิบดีกับ โรงพยาบาลสวรรค์ประชารักษ์ โรงพยาบาลมหาราชนครศรีธรรมราช และโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา ร่วมกันผลิตแพทย์เพื่อชาวชนบทปีละ 112 คน เครือข่ายความร่วมมือระหว่างคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาลกับ โรงพยาบาลราชบุรี ร่วมกันผลิตแพทย์เพื่อชาวชนบทปีละ 32 คน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...