ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
กรมการค้าภายในเตรียมแผนการตลาดรับผลไม้ภาคใต้
13 ก.ค. 2560

          นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า จากสถานการณ์ผลผลิตผลไม้ภาคใต้ ฤดูการผลิตปี 2560 ได้แก่ ทุเรียน เงาะ มังคุด และลองกอง มีปริมาณรวม 345,553 ตัน ผลผลิตลดลงจากปีก่อนร้อยละ 22.97  โดยผลผลิตมังคุดออกสู่ตลาดมากเดือนกรกฎาคม – สิงหาคม 2560  ทุเรียนออกสู่ตลาดมากช่วงเดือนสิงหาคม – กันยายน 2560 เงาะออกสู่ตลาดมากช่วงเดือนสิงหาคม – กันยายน 2560 และลองกองออกสู่ตลาดมากช่วงเดือนกันยายน – ตุลาคม 2560 ดังนั้น กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ จึงเตรียมแผนการตลาดไว้รองรับแล้ว โดยสนับสนุนการเปิดจุดรวบรวมและรับซื้อผลไม้จากเกษตรกร ณ ตลาดรุ่งโรจน์ ตำบลท่าช้าง อำเภอบางกล่ำ จังหวัดสงขลา และวิสาหกิจชุมชนกลุ่มมังคุดศูนย์เรียนรู้การเกษตร ตำบลท่ามะพลา อำเภอหลังสวน จังหวัดชุมพร เพื่อให้ผู้ประกอบการเข้าไปรับซื้อผลไม้ ณ จุดรับซื้อแล้วส่งออกไปประเทศต่างๆ ได้แก่ จีน เวียดนาม อินเดีย เป็นต้น  

        นอกจากนี้ ได้จัดหาสถานที่จำหน่ายให้แก่เกษตรกร ได้แก่ บริเวณตลาดมีนบุรี ตลาดถนอมมิตร ตลาดแฮปปี้แลนด์ ตลาดอ่อนนุช ตลาดต้องชมทั่วประเทศ และสถานที่ราชการต่างๆ รวมทั้งบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ยินดีให้ใช้สถานที่บริเวณสถานีบริการน้ำมัน ปตท.ทั่วประเทศ เพื่อให้เกษตรกรนำผลไม้มาจำหน่ายให้แก่ผู้บริโภคโดยตรง อีกทั้งยังจัดเชื่อมโยงการซื้อขายผลไม้ระหว่างเกษตรกรกับผู้ประกอบการและห้างสรรพสินค้าเป็นการล่วงหน้าในลักษณะตลาดข้อตกลง และจัดให้มีตลาดเฉพาะสินค้าผลไม้ (Magnet Market) ในจังหวัดที่มีนักท่องเที่ยวต่างชาติอยู่มาก เช่น จังหวัดเชียงใหม่  ภูเก็ต  อุดรธานี  สงขลา  สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช  ชลบุรี เป็นต้น

                   อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวเพิ่มเติมว่า ผลไม้ไทยมีคุณภาพ มีรสชาติ เป็นที่นิยมของผู้บริโภคทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ  ซึ่งเชื่อว่าตลาดทั้งในประเทศและต่างประเทศจะมีความต้องการผลไม้ไทยเป็นอย่างมาก อย่างไรก็ตาม ได้เน้นย้ำและขอให้เกษตรกรผลิตผลไม้ที่มีคุณภาพออกสู่ตลาดอย่างสม่ำเสมอด้วย

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...