ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ธรรมาภิบาล ย้อนกลับ
ป.ป.ช.ภาค7 แถลงผลการดำเนินงานปราบปรามทุจริต ประจำปีงบประมาณ 2566
30 มี.ค. 2566

ที่ห้องประชุม สำนักงานเทศบาลนครนครปฐม อำเภอเมือง จังหวัดนครปฐม นายหิรัณย์เศรษฐ เหยี่ยวประยูร ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช.ภาค 7 ประธานแถลงผลการดำเนินงานปราบรามทุจริต ไตรมาสที่ 1-2 ประจำปีงบประมาณ 2566 โดยมี ผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช.ประจำจังหวัดในเขตพื้นที่ภาค7 และสื่อมวลชนพื้นที่ภาค 7 ร่วมแถลงผลการดำเนินงาน 

นายหิรัณย์เศรษฐ เหยี่ยวประยูร เปิดเผยว่า ผลการดำเนินงานปราบปรามทุจริต ในเขตพื้นที่ภาค 7 มีเรื่องกล่าวหาร้องเรียนที่อยู่ระหว่างแสวงหาข้อเท็จจริงทั้งหมด 879 เรื่อง ดำเนินการแล้วเสร็จ 203 เรื่อง คงเหลือ 676 เรื่อง และผลการดำเนินงานด้านการตรวจสอบทรัพย์สินและหนี้สินในเขตพื้นที่ภาค7 ได้ดำเนินการตรวจสอบบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สิน ได้แก่ การตรวจสอบปกติ การตรวจสอบยืนยัน และการตรวจสอบเชิงลึก ซึ่งคณะกรรมการ ป.ป.ช. มีมติกรณีตรวจสอบปกติแล้วจำนวน 1,322 บัญชี ตรวจสอบยืนยัน จำนวน 29 ราย และตรวจสอบเชิงลึก 8 ราย ผลการดำเนินงานด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหาการทุจริตในเขตพื้นที่ภาค7 ภายใต้โครงการ Strong จิตอาสาต้านทุจริต กิจกรรมการจับตามองและแจ้งเบาะแส ซึ่งเป็นโครงการป้องกันการทุจริตเชิงรุก อาศัยกลไกการมีส่วนร่วมระหว่างเจ้าหน้าที่สำนักงาน ป.ป.ช. กับเครือข่ายภาคประชาชน ในการสำรวจและเลือกพื้นที่ที่มีความเสี่ยงต่อการทุจริต การกระทำผิดกฎหมาย การขัดกันของผลประโยชน์ หรือความเดือดร้อนของประชาชนอันเกิดจากการปฏิบัติ หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ของหน่วยงาน หรือเจ้าหน้าที่ของรัฐ จากนั้นจะจับตามมองพื้นที่เสี่ยงเพื่อสรุปผลในการนำไปสู่การดำเนินการตามความเหมาะสมในแต่ละกรณี 

ทั้งนี้ได้มีการลงพื้นที่สังเกตการณ์ดำเนินโครงการของหน่วยงานภาครัฐ จำนวน 30 โครงการ เช่น โครงการอาหารกลางวันและอาหารเสริม (นมโรงเรียน) การรุกล้ำพื้นที่สาธารณะ โครงการก่อสร้างที่ถูกปล่อยทิ้งร้างหรือไม่ได้ใช้งาน (คิด ทำ ทิ้ง) รถบรรทุกสร้างความเดือดร้อนและบรรทุกน้ำหนักเกิน เป็นต้น

วีรวิชญ์ โรจนอัครพงศ์ / ทีมข่าวนครปฐม

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...