ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นรูปแบบพิเศษ ย้อนกลับ
อำเภออุ้มผาง จัดกิจกรรม Kick off โรคไข้เลือดออกและโรคไข้มาลาเรีย พื้นที่ตามแนวชายแดนจังหวัดตาก
09 มิ.ย. 2566

นายธันย์ปวัฒน์ ภูริวัฒนเมธา นายอำเภออุ้มผาง เป็นประธานเปิดกิจกรรม Kick off โรคไข้เลือดออกและโรคไข้มาลาเรียตำบลอุ้มผาง ณ.ห้องประชุม โรงเรียนสามัคคีวิทยา ตำบลอุ้มผาง อำเภออุ้มผาง จังหวัดตาก โดยมีนายวีระ ยอดเมือง นายก องค์การบริหารส่วนตำบลอุ้มผาง กล่าวความเป็นมาตามที่สถานการณ์โรคไข้เลือดออกอำเภออุ้มผาง ปี 2566 มีจำนวนผู้ป่วยสะสมจำนวน 249 ราย คิดเป็นอัตราป่วย 42.31 ต่อแสนประซากร สูงเป็นอันดับ 2 ของจังหวัดตาก

ในส่วนของโรคไข้มาลาเรีย ปี 2566 มีผู้ป่วยสะสมจำนวน 1,615 ราย เป็นคนไทย จำนวน386ราย ปีนี้ถือว่ามีการพบผู้ป่วยมาลาเรียในพื้นที่อำเภออุ้มผางมากที่สุดในรอบ 4 ปีที่ผ่าน ซึ่งตำบลอุ้มผางเป็นตำบลที่พบผู้ป่วยโรคไข้เลือดออกและโรคมาลาเรียอย่างต่อเนื่องทุกปี สำหรับการดำเนินงานป้องกันและควบคุมโรคไข้เลือดออกและโรคไข้มาลาเรีย ให้ประสบความสำเร็จจำเป็นต้องได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วน โดยเฉพาะประชาชนมีส่วนร่วมดำเนินการทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลายและป้องกันตนเองไม่ให้ถูกยุงกัดโดยกิจกรรม Kick off โรคไข้เลือดออกและโรคไข้มาลาเรียตำบลอุ้มผางในวันนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างกระแส ความตระหนัก และกระตุ้น ให้ประชาชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมมือในการดำเนินงานป้องกันและควบคุมโรคไข้เลือดออกและโรคข้มาลาเรียโดยพร้อมเพรียงกัน ทั้งหมู่บ้าน ชุมชน สถานที่ต่างๆ ในพื้นที่เสี่ยง จึงจะมีผลต่อการป้องกันโรคไข้เลือดออกและโรคไข้มาลาเรียอย่างแท้จริง และนำไปสู่การลดแนวโน้มจำนวนผู้ป่วยและควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไข้เลือดออกและโรคไข้มาลาเรียในพื้นที่อำเภออุ้มผางโดยได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานต่างๆ ที่มาร่วมงานและการจัดงานในครั้งได้รับการสนับสนุนจากนายอำเภออุ้มผาง สาธารณสุขอำเภออุ้มผาง หัวหน้าสถานบริการสาธารณสุขชุมชนบ้านกิ่วห้าง หัวหน้าศูนย์ควบคุมโรคติดต่อนำโดยแมลงที่ ๒.๓.๑ (อุ้มผาง)ผู้อำนวยการโรงเรียนสามัคคีวิทยา กำนันตำบลอุ้มผาง , อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน

นายธันย์ปวัฒน์ ภูริวัฒนเมธา นายอำเภออุ้มผาง กล่าวว่า อำเภออุ้มผางมียุทธศาสตร์ที่จะสร้างความตระหนัก และกระตุ้น ให้ประชาชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมมือในการดำเนินงานป้องกันและควบคุมโรคไข้เลือดออกและโรคไข้มาลาเรียโดยพร้อมเพรียงกัน ทั้งหมู่บ้าน ชุมชน สถานที่ต่างๆ ในพื้นที่เสี่ยง จึงจะมีผลต่อการป้องกันโรคไข้เลือดออกและโรคไข้มาลาเรียอย่างแท้จริง และนำไปสู่การลดจำนวนผู้ป่วยและควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไข้เลือดออกและโรคไข้มาลาเรียในพื้นที่อำเภออุ้มผางได้สำเร็จได้รับความร่วมมือจากนายกองค์การบริหารส่วนตำบลอุ้มผาง ,สาธารณสุขอำเภออุ้มผาง ,หัวหน้าศูนย์ควบคุมโรคติดต่อนำโดยแมลงที่ ๒.๓. ๑ (อุ้มผาง) ,หัวหน้าสถานบริการสาธารณสุขชุมชนบ้านกิ่วห้าง,ผู้อำนวยการโรงเรียนสามัคคีวิทยาคม ,กำนันตำบลอุ้มผาง ,อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน ที่ทำให้กิจกรรมครั้งนี้ประสบผลสำเร็จ กิจกรรม Kick off โรคไข้เลือดออกและโรคไข้มาลาเรียตำบลอุ้มผาง บรรลุตามวัตถุประสงค์ตามเจตนารมณ์ ซึ่งกิจกรรมครั้งนี้ ทางส่วนราชการได้มอบมุ้งให้กับพี่น้องประชาชน พร้อมพ่นหมอกควัน ป้องกันทำลาย แหล่งเพาะพันธุ์ ยุงลาย รวมทั้งหยอดทรายอะเบท ตามบ้านเรือนประชาชน

เกษมสันต์ ไชยเดช จ.ตาก

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...