ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นรูปแบบพิเศษ ย้อนกลับ
หน่วยกู้ภัยมูลนิธิสว่างบริบูรณ์ฯเมืองพัทยา วอนคนรักสัตว์เห็นใจ ไม่มีเจตนาทำให้สุนัขตาย
23 เม.ย. 2567

หน่วยกู้ภัยมูลนิธิสว่างบริบูรณ์ฯเมืองพัทยา วอนคนรักสัตว์เห็นใจ อยากให้มองที่เจตนารมย์ในการปฏิบัติงานเป็นหลัก เชื่อ "ไม่อยากทำให้สุนัขตาย"

ประธานหน่วยกู้ภัยมูลนิธิสว่างบริบูรณ์ ฯเมืองพัทยา วอนคนรักสัตว์เห็นใจคนทำงานอยากให้มองดูที่เจตนารมย์ในการปฏิบัติงานเป็นหลัก  หลังเจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลบางบาล  ถูกแจ้งความดำเนินคดี ทารุณกรรมสัตว์ เนื่องจากการจับ "ซาร่า" สุนัขเพศผู้อายุ 4 ปี ผิดวิธีเป็นเหตุให้สุนัขตาย ทำให้ เทศบาลและกู้ภัยหลายพื้นที่ ออกมาประกาศ งดให้บริการจับสุนัขและแมว เพราะกลัวถูกดำเนินคดี ส่วนกู้ภัยสว่างฯยืนยันยังคงให้ความช่วยเหลือ สุนัขและแมว ที่ได้รับบาดเจ็บ และให้ความช่วยเหลือคนเป็นหลักเช่นเดิม

( 23 เมษายน 2567) จากกรณีที่สุนัขพันธ์ บางแก้ว ผสม หลังอาน ไปกัดคุณยายวัย 71 ปี  ที่แขน หลังคุณยายไปเก็บชามข้าวสุนัขไปล้าง จนกระทั่งคุณหมอต้องทำเย็บถึง 8 เข็ม ตอนนี้ยายปลอดภัยแล้ว แต่ยังหวาดผวากลัว "ซาร่า" หมาสายพันธุ์ลูกผสมหลังอานบางแก้ว ที่เลี้ยงไว้จะมากัดอีก

จนต้องทำการประสานเทศบาลตำบลบางบาล จัดส่งเจ้หน้าที่มาทำการจับ "ซาร่าไป" เนื่องจากครอบครัวเกรงว่าอาจจะเกิดความไม่ปลอดภัยกับคุณยายได้อีก ซึ่งทางเทศบาลได้ทำการจัดเจ้าหน้าที่ 4 คนมาทำการจับ "ซาร่า" ไป แต่ปรากฏว่าระหว่างทาง "ซาร่า" ได้เสียชีวิต  ทำให้เจ้าหน้าที่ทั้ง 4 คน ได้ถูกกลุ่มคนรักสัตว์ แจ้งความดำเนินคดี ในข้อกล่าวหา ทารุณกรรมสัตว์   เนื่องจากจับสุนัขผิดวิธี จนทำให้สุนัขตาย   และเมื่อเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้น  หน่วยกู้ภัยหลายแห่ง ก็ได้ออกมาประกาศ งดให้การช่วยเหลือ-บริการจับสุนัขและแมว เพราะกลัวถูกดำเนินคดี

กรณีดังกล่าว นายประสิทธิ์ ทองทิตย์เจริญ  ประธานหน่วยกู้ภัย มูลนิธิสว่างบริบูรณ์ธรรมสถาน เมืองพัทยา ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นว่าเรื่องนี้ อยากให้ผู้ที่ไปแจ้งความดูที่เจตตาเบื้องต้น ว่าเจ้าหน้าที่อยากให้สัตว์ตายหรือไม่ ส่วนตัวมองว่าถ้าเจ้าหน้าที่อยากให้สุนัขตายก็คงทำตั้งแต่ตอนไปจับแล้ว ไม่จำเป็นจะต้องจับให้ยากลำบาก 

ส่วนสาเหตุการตายของสุนัขนั้นส่วนตัวมองว่าก็อาจจะเกิดขึ้นได้  เนื่องจากสุนัขอาจจะดิ้นจนเชือกรัดคอจนแน่นและขาดอากาศหายใจ แต่การไปแจ้งความดำเนินคดีแก่เจ้าหน้าที่ทั้ง 4 นาย มองว่าน่าจะพูดคุยกันได้ เนื่องจากคนทำงานก็มีความเสียสละมากมายอยู่แล้ว มีความเสี่ยงหลายด้าน  อีกอย่างก็อยากจะให้มองในจุดที่ความเป็นเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน  และมองที่เจตนาเป็นหลัก

ทั้งนี้ในส่วนของการออกมาประกาศงดจับสุนัขของกุ้ภัยหลายพื้นที่  หลังเกิดเหตุการณ์แจ้งความกรณีดังกล่าวเกิดขึ้น  ก็ถือว่าเป็นเรื่องที่กู้ภัยต่างๆสามารถทำได้  เนื่องจากหากไปช่วยเหลือชาวบ้านแล้วโดนแจ้งความแบบนี้ ก็เชื่อว่าเป็นเรื่องที่บันทอนจิตใจคนทำงานเช่นเดียวกัน ดังนั้นหากหน่วยกู้ภัยอื่นๆ จะของดให้บริการจับสุนัขและแมว ก็สามารถทำได้ แล้วแต่นโยบายของแต่ละมูลนิธิ    

แต่สำหรับหน่วยกู้ภัยมูลนิธิสว่างบริบูรณ์ฯเมืองพัทยา นั้นไม่ได้ช่วยเหลือในเรื่องของการจับสุนัขและแมวมานานแล้ว  หากรับแจ้งก็จะประสานท้องถิ่นให้ส่งเจ้าหน้าที่มาดำเนินการ เนื่องจากทางเราไม่ได้มีความเชี่ยวชาญ และอุปกรณ์ในการจับไม่มีไม่ครบ แต่ถ้าหากพบว่ามีสุนัขและแมว บาดเจ็บ หรือได้รับอุบัติเหตุ ก็สามารถแจ้งมาได้เหมือนเดิม เราพร้อมให้ความช่วยเหลือ    เพราะมีทีมเจ้าหน้าที่ๆมีความสามารถในการช่วยเหลือสัตว์ที่ได้รับบาดเจ็บ    

แต่อย่างไรก็ตามมูลนิธิสว่างบริบูรณ์  ก็ยังคงเน้นให้ความช่วยเหลือ และช่วยชีวิตคนเป็นหลัก   ส่วนในเรื่องของการจับสัตว์  อาทิ  สุนัข และ แมว  ตอนนี้ต้องบอกว่าไม่รับเพราะทางเราไม่มีความพร้อมจริงๆ

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 พฤษภาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...