ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นรูปแบบพิเศษ ย้อนกลับ
โรงเรียนเทศบาล 5 นครแม่สอด จัดเลือกตั้งสภานักเรียน สอนให้รู้จักประชาธิปไตย ในแบบ "เลือกตั้งทั้งที เลือกเบอร์ที่ใช่ เลือกพรรคที่ชอบ"
13 มิ.ย. 2566

นางสาวนิภาภรณ์  อินนาคกูล ผู้อำนวยการสถานศึกษา โรงเรียนเทศบาลเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี สังกัดกองการศึกษา เทศบาลนครแม่สอด ประธานในพิธีการเลือกตั้งสภานักเรียน ปีการศึกษา 2566 กิจกรรมครั้งนี้จัดขึ้นจากฝ่ายกิจการนักเรียนให้มีการเลือกตั้งแทนสภานักเรียนประจำปีการศึกษา 2565 ที่หมดวาระลง 

นางสาวศิวนาถ ธนะบุญ หัวหน้าโครงการฯกล่าวว่า การจัดให้มีการเลือกตั้งประธานนักเรียนและคณะกรรมการนักเรียนขึ้นเพื่อฝึกให้นักเรียนมีภาวะการเป็นผู้นำ มีความรักสามัคคี เข้าใจขั้นตอนการเลือกตั้งอันเป็นพื้นฐานในระบอบประชาธิปไตย อีกทั้งเพื่อในอนาคตต่อไปจะได้ปฏิบัติตัวได้ถูกต้องเป็นเยาวชนที่ดีของชาติบ้านเมือง และเป็นสมาชิกที่ดีของครอบครัว ชุมชนและสังคมสามารถดำรงชีวิตในสังคมได้อย่างมีความสุข ตามวัตถุประสงค์ เพื่อให้นักเรียนมีความรู้ และมีส่วนร่วมกิจกรรมในการดูแลปกครองภายในโรงเรียน ตามระบอบประชาธิปไตย ให้นักเรียนได้เรียนรู้และฝึกตนเองเกี่ยวกับการใช้สิทธิเสรีภาพ ความเสมอภาคและหน้าที่ตามระบบประชาธิปไตย โดยให้นักเรียนมีประสบการณ์ในการเป็นผู้นำ และผู้ตามในระบอบประชาธิปไตยที่ถูกต้อง ดำเนินการให้นักเรียนได้รู้จักและมีประสบการณ์ในการร่วมทำงานเป็นหมู่คณะ โดยยอมรับความคิดเห็นของคนอื่นและส่งเสริมให้นักเรียนมีความรับผิดชอบร่วมกันในการรักษาไว้ซึ่งประโยชน์ทั้งปวงของโรงเรียน

ความสำคัญกับกิจกรรมนี้ เพื่อให้นักเรียนมีความรู้ ความเข้าใจในระบอบประชาธิปไตยขั้นพื้นฐาน กระบวนการเลือกตั้งตามที่รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยกำหนด รวมถึงให้นักเรียนเกิดความตระหนักและมีจิตสำนึก  ในการนำระบบการปกครองแบบประชาธิปไตยไปใช้ในชีวิตประจำวันในฐานะเป็นพลเมืองดีในสังคมประชาธิปไตย เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนเป็นพลเมืองดีภายใต้การปกครองระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข ส่งเสริมความเป็นประชาธิปไตย การทำงานร่วมกับผู้อื่น มีความรับผิดชอบต่อกลุ่มร่วมกันและให้นักเรียนมีความสามัคคี มีวินัยในตนเอง ตรงต่อเวลา ปฏิบัติตามกฎระเบียบของโรงเรียนและส่วนรวม

เกษมสันต์ ไชยเดช จ.ตาก

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...