ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นรูปแบบพิเศษ ย้อนกลับ
ใกล้บทสรุป “ขยะเกาะล้าน” หลังอัยการสูงสุดตรวจทานสัญญาจ้างแล้วเสร็จ มั่นใจขยะตกค้างกว่า 7 หมื่นตันหมดลงใน 3 ปี
23 มิ.ย. 2566

           วันนี้ (23 มิ.ย.) นายมาโนช หนองใหญ่ รองนายกเมืองพัทยา พร้อมด้วย นายเกรียรติศักดิ์ ศรีวงษ์ชัย รองปลัดเมืองพัทยา ประชุมร่วมกับเจ้าหน้าที่จากกลุ่มกฎหมาย กองพัสดุ และสิ่งแวดล้อม เพื่อหารือบทสรุปแนวทางแก้ ไขปัญหาขยะบนพื้นที่ชุมชนบ้านเกาะล้านซึ่งมีปัญหาสะสมมาตั้งแต่ปี 2556 เนื่องจากไม่สามารถบรรทุกใส่เรือเพื่อขนถ่ายมาทิ้งยังฝั่งเมืองพัทยาได้ ด้วยสภาพของเรือขนส่งที่เก่าชำรุดและเกิดปัญหาขัดข้อง จนทำให้นับตั้งแต่นั้นชุมชนบ้านเกาะล้าน ม.7 ต.นาเกลือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี มีปริมาณขยะสะสมแล้วกว่า 70,000 ตัน  ซึ่งถูกนำไปกองทิ้งรวมไว้บริเวณบ่อน้ำเดิมหน้าเขานมใกล้หาดแสมจนกลายเป็นปัญหาที่ส่งผลกระทบในหลายด้านโดยเฉพาะด้านสิ่งแวดล้อมและการท่องเที่ยว


 
           นายมาโนช หนองใหญ่ รองนายกเมืองพัทยา กล่าวว่าปัญหาขยะเกาะล้านเป็นปัญหาสำคัญที่ต้องรีบแก้ไข ด้วยเป็นพื้นที่ท่องเที่ยวที่มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศเดินทางไปพักผ่อนวันละนับหมื่นคนส่งผลให้มีปริมาณขยะเฉลี่ยวันละ 20-25 ตันและยังต้องขนไปรวมไว้ในพื้นที่กองขยะเดิมจนมีปริมาณเพิ่มมากขึ้น จึงกำหนนดแนวทางในการสัมปทานว่าจ้างผู้รับเหมามากำจัดแบบเตาเผาขยะ ซึ่งถือว่าเป็นแนวทางการแก้ไขปัญหาใหม่ไม่เหมือนกับพื้นที่อื่นๆที่ดำเนินการมา จึงจำเป็นต้องส่งเรื่องไปหารือกับทางอัยการสูงสุดเพื่อ ให้พิจารณาหนังสือสัญญามีความสมบูรณ์ครบถ้วนและถูกต้องตามกฎหมาย กระทั่งผ่านระยะเวลามาพอสม ควรจึงส่งเรื่องกลับมาหลังตรวจทานและแก้ไขจนแล้วเสร็จ 


 
         สำหรับการแก้ไขปัญหาขยะบนเกาะล้านนั้นจากผลการศึกษาจะใช้รูปแบบของการสร้างเตาเผาขยะ ซึ่งจะทำการจัดสร้างไว้จำนวน 2 เตา มีความสามารถในการเผาทำลายขยะได้เตาละ 25 ตัน/วัน หรือรวมแล้ววันละ 50 ตัน/วัน โดยแบ่งเป็นขยะสะสม 1 เตา และขยะที่เกิดขึ้นใหม่อีก 1 เตา ซึ่งหากดำเนินการแล้วคาดว่าจะสามารถกำจัดขยะตกค้างให้หมดลงได้ภายในระยะเวลา 3-5 ปี


 
         นายมาโนช กล่าวต่อไปว่าจากนี้จะเร่งร่างสัญญาเสนอฝ่ายบริหาร และผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรีลงนามเพื่อประกาศว่าจ้างผู้รับเหมาให้ดำเนินการตามแผนโดยทำการก่อสร้างเตาเผาให้แล้วเสร็จโดยเร็วที่คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 6 เดือน ทั้งนี้มีการกำหนดอัตราค่าจ้างเผาทำลายขยะตันละ 1,900 บาท และมีการประบเรทราคา 10 % ทุก 5 ปีในสัญญาสัมปทานระยะเวลา 25 ปี ซึ่งแผนงานนี้ต้องสำเร็จในยุคสมัยนี้เพื่อแก้ไขปัญหาของเกาะล้านอย่างเป็นรูปธรรมและยั่งยืนต่อไป

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...