ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เกษตรนำไทย ย้อนกลับ
ชาคริต นักแสดงดังโชว์ลีลารับทุเรียน พร้อมชวนชาวสวนฯหันมาปลูกทุเรียนอินทรีย์
27 มิ.ย. 2566

ชาคริต นักแสดงดังโชว์ลีลารับทุเรียน พร้อมชวนชาวสวนฯหันมาปลูกทุเรียนอินทรีย์ ด้าน อบต.ไชยราชหนุนเกษตรแปลงใหญ่สวนทุเรียนในพื้นที่ ทำตลาดออนไลน์(มีคลิป)

องค์การบริหารส่วนตำบลไชยราช อ.บางสะพานน้อย จ.ประจวบคีรีขันธ์ จัดงานทุเรียนไชยราช เพื่อเปิดตลาดทุเรียนไชยราชให้เป็นที่รูัจักของผู้ที่ชื่นชอบการกินทุเรียน พร้อมหนุนกลุ่มเกษตรแปลงใหญ่ชาวสวนทุเรียนทำตลาดออนไลน์เพิ่มมูลค่าสินค้า ด้านชาคริค แย้มนาม ดารานักแสดงดังที่ปัจจุบันเป็นชาวสวนทุเรียนและสวนผลไม้ที่จันทบุรีเข้าร่วมแลกเปลี่ยนประสบการณ์ หนุนให้ชาวสวนทุเรียนไชยราชลดการใช้เคมี หันมาปลูกแนวอินทรีย์ พร้อมโชว์ลัลาชาวสวนตัวจริงรับทุเรียนจากต้นโชว์เรียกเสียงปรบมือลั่น

เมื่อวันที่ 27 มิถุนายน 2566 ที่สวนทุเรียนเพ็ญศรี ม.4 ต.ไชยราช อ.บางสะพานน้อย จ.ประจวบคีรีขันธ์ นายบัณฑิตย์ ชูบัวทอง นายกองค์การบริหารส่วนตำบลไชยราช ร่วมกับกลุ่มเกษตรกรแปลงใหญ่ทุเรียนไชยราช จัดงาน”ทุเรีบนไชยราช ราชาแห่งขุนเขา จากเทือกเขาตะนาวศรี แหล่งกำเนิดของดี พานน้อย” โดยมีนายสุทิน ประเสริฐศักดิ์ นายอำเภอบางสะพานน้อย มาเป็นประธานในพิธี โดยมีนายชาคริต แย้มนาม ดารานักแสดงชื่อดัง ที่ปัจจุบันได้มีกิจการสวนทุเรียนและสวนผลไม้ที่จังหวัดจันทบุรี เข้าร่วมงานและร่วมพูดคุยแลกเปลี่ยนประสบการณ์และเทคนิคการปลูกทุเรียนวิถีธรรมชาติร่วมกับเกษตรกรทุเรียนเเปลงใหญ่ในพื้นที่ให้หันมาปลูกทุเรียนอินทรีย์และร่วมโชว์ลีลารับลูกทุเรียน (มีคลิป

นายบัณฑิตย์ ชูบัวทอง เปิดเผยว่า ปัจจุบันพื้นที่ปลูกทุเรียนอำเภอบางสะพานน้อย มีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้นซึ่งตำบลไชยราชมีพื้นที่ปลูกมากที่สุดของอำเภอประมาณ 1,000 กว่าไร่ ส่วนใหญ่ส่งขายให้พ่อค้าคนกลางหรือล้งเพื่อส่งออก ซึ่งหลักเกณฑ์การซื้อขาย ขึ้นอยู่กับพ่อค้าคนกลางหรือล้งเป็นผู้กำหนดราคา ตนจึงมีแนวคิดทำให้เกษตรกรในพื้นที่ตำบลไชยราชได้มีการรวมกลุ่มเกษตรกรเป็นเกษตรแปลงใหญ่ เพื่อให้เกษตรกรมีการแลกเปลี่ยนเทคนิค และองค์ความรู้ในเรื่องของการปลูกทุเรียนที่มีคุณภาพ ได้มาตรฐาน GMP และที่สำคัญมีการรวมกันจัดการด้านการตลาดด้วยตนเอง โดยมุ่งเน้นทำการตลาดออนไลน์ขายผ่านสื่อโซเชียล ซึ่งการจัดงานทุเรียนไชยราชในครั้งนี้ส่วนหนึ่งเเพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ทุเรียนไชยราช ให้เป็นที่รู้จักแก่ผู้บริโภคมากขึ้น และส่งเสริมให้เกษตรกรรู้จักการขายผลผลิตโดยตรงแก่ผู้บริโภค ทำการตลาดผ่านสื่อโซเชียล ซึ่งในปัจจุบันกลุ่มเกษตรแปลงใหญ่ชาวสวนทุเรียนไชยราชมีการขายผ่านสื่อโซเชียลกว่า 80% ของผลผลิตในกลุ่มฯ มีการเชื่อมโยงเครือข่ายและสร้างความเข้มแข็งให้กับกลุ่มเกษตรกรแปลงใหญ่ทุเรียนไชยราชอย่างยั่งยืนต่อไป

นายชาคริต แย้มนาม ดารานักแสดงชื่อดัง เปิดเผยว่า ตนเคยคิดไว้ว่าในบั้นปลายของอาชีพดารานักแสดงจะหันไปทำสวนผลไม้แต่บังเอิญเราได้ภรรยาที่เป็นชาวสวนจึงทำให้เราเข้าสู่เส้นทางการเป็นเกษตรกรเร็วกว่าที่คิดไว้ ซึ่งทำให้เรามีความสุข สนุก ได้เรียนรู้อะไรหลายๆอย่าง เป็นอาชีพที่มีความมั่นคง โดยมีความตั้งใจจะเข้าสู่เฮลตี้ฟู๊ต อีทกู๊ด การกินสิ่งที่ดีที่สุด ปลอดภัยสูงสุดเข้าสู่ร่างกาย ซึ่งเมื่อตนเข้าสู่ในโหมดของชาวสวน ที่แยกกันกับอาชีพนักแสดง  ก็ต้องเริ่มเรียนรู้และทำทุกสิ่งอย่างที่ชาวสวนทำ ซึ่งเราก็ได้เห็นปัญหาในเรื่องของต้นทุนบางอย่างที่มันควบคุมยาก และโจทย์ของเราคือต้องได้ผลผลิตที่ทั้งดีและปลอดภัย

โดยจังหวัดประจวบคีรีขันธ์เองขึ้นชื่อในเรื่องผลไม้อยู่แล้วโดยเฉพาะอย่างยิ่งทุเรียน ไม่ว่าจะเป็นทุเรียนป่าละอู ทุเรียนคลองลอย หรือแม้แต่ที่นี่เอง คือ ทุเรียนไชยราช ซึ่งทุเรียนถือเป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่เป็นแรงขับเคลื่อนของประเทศ ในเชิงของผลไม้ถือว่าทุเรียนเป็นอันดับหนึ่งก็ว่าได้ ซึ่งคู่แข่งเราก็มีเยอะ เราต้องหันมาปรับวิธีคิด ปรับวิธีการเพาะปลูกให้มีความโดดเด่น ลดการใช้สารเคมี ปรับให้คืนสู่ธรรมชาติมากที่สุด ซึ่งจะเป็นการเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้าเราได้อีกทาง ในวันนี้จึงมาเป็นอีกหนึ่งกำลังใจให้กับชาวสวนทุเรียนที่จะงดการใช้เคมีซึ่งมันมีผลต่อสุขภาพเราไม่ว่าในเชิงชาวสวนผู้ปฎิบัติหรือผู้บริโภค จึงอยากเชิญชวนชาวสวนทุกท่านมาร่วมกันและเริ่มกันปรับวิธีการเพาะปลูก นายชาคริต กล่าว

อรรถชัย นิธิสีลตานันท์ ขทร.จ.ประจวบคีรีขันธ์

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...