ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท่องเที่ยว ย้อนกลับ
7 ส.ท่องเที่ยวฟื้นชีพ 'FETTA' สวมคอนเวิร์ส หย่าขาด 'สทท.' ลุยพลิกโฉมฉับไว
29 มิ.ย. 2566

'7 สมาคมใหญ่ท่องเที่ยว' ฟื้นชีพ 'สมาพันธ์สมาคมท่องเที่ยวไทย' (FETTA) หลังสวมคอนเวิร์ส ลาออกจากการเป็นสมาชิก 'สทท.' ดันภารกิจพลิกโฉมท่องเที่ยวไทย เน้นความคล่องตัว ฉับไว ยันไม่ได้เป็นศัตรูกัน พร้อมจี้ตั้งรัฐบาลใหม่ให้เร็วที่สุด ลุยเสนอข้อเรียกร้องอุ้มผู้ประกอบการ

7 สมาคมใหญ่ด้านการท่องเที่ยว ร่วมกันก่อตั้ง “สมาพันธ์สมาคมท่องเที่ยวไทย” หรือ เฟตต้า (FETTA) แถลงข่าวประกาศรวมตัวกันอย่างเป็นทางการวานนี้ (28 มิ.ย.) พร้อมเปิดเผยถึงภารกิจหลัก สู่เป้าหมายผลักดันการเติบโตของอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยทั้งในเชิงรุกและเชิงลึก

หลังสวมคอนเวิร์ส ทางใคร ทางมัน ลาออกจากการเป็นสมาชิกของสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.) เพื่อทำงานด้านการท่องเที่ยวได้อย่างคล่องตัว และมีเอกภาพในการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย ทำให้ตอนนี้การเมืองของภาคเอกชนท่องเที่ยวแบ่งข้างเป็น 2 ขั้วชัดเจน

++ ปมขัดแย้ง สทท. - FETTA “ต่างคนต่างอยู่”

แหล่งข่าวรายหนึ่งในวงการท่องเที่ยว ระบุว่า เหตุผลที่ทำให้ FETTA ลาออกจาก สทท. เนื่องจากคุยกันยาก มีความคิดเห็นไม่ตรงกัน ทำให้ฝั่ง FETTA มองว่า “ต่างคนต่างอยู่” น่าจะดีกว่า

ทั้งนี้ ปมขัดแย้งระหว่าง  สทท. กับ 7 สมาคมใหญ่จากส่วนกลาง เริ่มคุกรุ่นตอนที่มีการเลือกตั้งประธาน สทท. ชุดใหม่ เมื่อวันที่ 3 ม.ค. 2566 ซึ่งมีรูปแบบการโหวตมาจาก 2 ส่วน แบ่งตามประเภทเขตพื้นที่ และประเภทสาขาวิชาชีพ โดยเสียงโหวตส่วนใหญ่มาจากผู้ประกอบการระดับภูมิภาค และผู้อาวุโสด้านการท่องเที่ยวจากส่วนกลางบางส่วนที่เป็นฐานเสียงของนายชำนาญ ศรีสวัสดิ์ (โกจง) ให้ได้นั่งประธาน สทท. ต่ออีกสมัย ประจำปี 2566-2568 หลังได้รับคะแนนเลือกตั้งเป็นเอกฉันท์ ทุกฝ่ายยอมรับ

อย่างไรก็ตาม การเลือกตั้งครั้งล่าสุดเห็นการแบ่งแยกทางความคิดของภาคเอกชนท่องเที่ยวอย่างชัดเจน เนื่องจากสมาคมใหญ่จากส่วนกลาง รวมถึงอดีตประธาน สทท. หลายราย สนับสนุนผู้ท้าชิง นายภูมิกิตติ์ รักแต่งาม ประธานที่ปรึกษาสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต และผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดและพัฒนาธุรกิจ กลุ่มโรงพยาบาลกรุงเทพ ภูเก็ต หนึ่งในผู้มีส่วนสำคัญผลักดันโครงการนำร่องเปิดประเทศ “ภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์” หลังเผชิญวิกฤติโควิด-19 และผลักดันให้ภูเก็ตเสนอตัวเป็นเจ้าภาพการจัดเมกะอีเวนต์ “Specialised Expo 2027/28”

ท้ายสุด เมื่อต้องทำงานร่วมกัน กลับเข้ากันไม่ได้ ไปต่อไม่ไหว ส่งผลให้ 7 สมาคมใหญ่ดังกล่าวตัดสินใจลาออกจาก สทท. มาร่วมกันตั้ง FETTA

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...