ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ความสัมพันธ์ไทย - จีน และ เศรษฐกิจเพื่อนบ้าน ย้อนกลับ
นายกรัฐมนตรีจีนย้ำสนับสนุนการค้าเสรี
29 มิ.ย. 2566

นายกรัฐมนตรีจีน ย้ำ จีนสนับสนุนการค้าเสรีและปฏิเสธการกีดกันทางการค้า
.
เมื่อวันจันทร์ที่ 26 มิถุนายน 2566 ที่ผ่านมา หลี่ เฉียง นายกรัฐมนตรีจีนได้กล่าวระหว่างการประชุมกับ Ngozi Okonjo-Iweala ผู้อำนวยการใหญ่องค์การการค้าโลก (WTO) ในนครเทียนจินของจีน ย้ำถึงการสนับสนุนการค้าเสรีของประเทศและการปฏิเสธลัทธิกีดกันการค้า (Protectionism)
.

จีนยึดถือระบอบการค้าพหุภาคีที่มี WTO เป็นแกนหลักมาโดยตลอด และปฏิบัติตามพันธสัญญาในการเข้าเป็นภาคยานุวัติของ WTO โดยพัฒนาตนเองและทำประโยชน์ให้กับโลกในเวลาเดียวกัน หลี่ เฉียง กล่าว
.

เขาเสริมว่าจีนพร้อมที่จะทำงานร่วมกับทุกฝ่ายเพื่อสนับสนุนลัทธิพหุภาคีและการค้าเสรี และต่อต้านลัทธิการกีดกันทางการค้า
.

จีนยังยินดีช่วยส่งเสริมความก้าวหน้าในการปฏิรูป WTO และรักษาตำแหน่งของระบอบการค้าพหุภาคีในฐานะช่องทางหลักในการกำหนดกฎเกณฑ์ระหว่างประเทศ หลี่ เฉียง กล่าว
.
นายกรัฐมนตรีจีน ระบุด้วยว่า จีนจะรับผิดชอบและพันธกรณีตามระดับของการพัฒนาเศรษฐกิจและขีดความสามารถ ตลอดจนปกป้องสิทธิและผลประโยชน์อันชอบธรรมของประเทศกำลังพัฒนา 
.
ขณะที่ Okonjo-Iweala ผู้อำนวยการ WTO สังเกตว่าจีนยังคงเปิดตัวเองอยู่เสมอ สนับสนุนระบอบการค้าพหุภาคี และสร้างความสำเร็จที่โดดเด่นในด้านการพัฒนานับตั้งแต่เข้าเป็นสมาชิกของ WTO ในปี 2544
.

เธอกล่าวว่า WTO ตั้งตารอที่จะสร้างความร่วมมือที่แน่นแฟ้นกับจีน เพื่อสร้างคุณูปการใหม่ๆ ในการพัฒนาการปฏิรูปองค์กรและรักษาระบอบการค้าพหุภาคี
.
แหล่งข้อมูล: https://news.cgtn.com/news/2023-06-26/Chinese-premier-meets-WTO-director-general-1kXf30wTfGg/index.html https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=pfbid02KQhnq2QhenDAsBd3xGZRXQ8SBYH22i8sNJQb8YmKFjRM9H5Hxtj5UTS8DzbkBBvVl&id=100064570308558

#จีน #การค้า #WTO #ต่างประเทศ #cctv #cgtn #cmg

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...