ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ความสัมพันธ์ไทย - จีน และ เศรษฐกิจเพื่อนบ้าน ย้อนกลับ
ททท.จัดงานสัมพันธ์ไทย-จีนครบ49ปี/ร่วมตรุษจีน
10 ก.พ. 2567

นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า ประเทศไทยและสาธารณรัฐประชาชนจีนมีความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดและแน่นแฟ้นกันมาอย่างนาวนานทั้งทางด้านการค้า ศิลปกรรม และวัฒนธรรม รวมทั้งด้านการท่องเที่ยว ดังปรากฏจำนวนนักท่องเที่ยวจีนที่เดินทางเยือนประเทศไทยเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องมากกว่า 3.5 ล้านคนในปี 2566 การจัดเทศกาลตรุษจีนในประเทศไทยครั้งนี้ 

ถือเป็นกิจกรรมตรุษจีนที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งที่จัดนอกแผ่นดินจีน ซึ่งเป็นหนึ่งในกิจกรรมสำคัญที่ส่งเสริมการสานความสัมพันธ์อันยิ่งใหญ่ระหว่างสองประเทศให้ยืนยาวตลอดไป รวมทั้งเฉลิมฉลองวาระครบรอบ 49 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตไทย - จีน และครบรอบ 20 ปี ความร่วมมือทางด้านวัฒนธรรมระหว่าง ททท. กับกระทรวงวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวสาธารณรัฐประชาชนจีน  

ในโอกาสนี้ ขออวยพรให้พี่น้องชาวไทยและชาวจีนที่อาศัยอยู่ในสาธารณรัฐประชาชนจีน ประเทศไทย และประเทศอื่น ๆ ทั่วโลก มีความสุขความเจริญ สุขภาพร่างกายแข็งแรง ร่ำรวยเงินทองและสมปรารถนาทุกประการ และขอขอบคุณรัฐบาลสาธารณรัฐประชาชนจีนที่ได้นำการแสดงทางวัฒนธรรมชุดพิเศษที่สวยงามและหาชมได้ยากจากเขตปกครองตนเองซีจ้าง และเมืองฉวนโจ มณฑลฝูเจี้ยน มาร่วมเฉลิมฉลอง ถือเป็นของขวัญอันล้ำค่าที่จะมาร่วมสร้างความสุข ความประทับใจ และรอยยิ้มให้แก่พี่น้องชาวไทยในโอกาสเทศกาลตรุษจีนปีมังกรนี้ 

ปีนี้ กระทรวงวัฒนธรรมและการท่องเที่ยว สาธารณรัฐประชาชนจีน ได้นำการแสดงทางวัฒนธรรมจาก 2 เมืองของสาธารณรัฐประชาชนจีน ได้แก่ การแสดงระบำ และดนตรี จากเขตปกครองตนเองซีจ้าง และเมืองฉวนโจว มณฑลฝูเจี้ยน  เข้าร่วมการแสดงแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมเนื่องในโอกาสเทศกาลตรุษจีน ส่วนของประเทศไทยได้จัดการแสดงทางวัฒนธรรมชุด “อวยพรชัย มหามงคล” “จตุรทิศแสงสีสัน อัศจรรย์วิถีไทย” และ “นาฎกรรมมวยไทย” นอกจากนี้ยังเชิญ ต่อ-ธนภพ ลีรัตนขจร ศิลปินนักแสดงมาร่วมร้องเพลงบนเวทีในวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2567 ด้วย  

สำหรับบรรยากาศเทศกาลตรุษจีน ปี 2567 ในย่านเยาวราช ททท. ได้ประดับตกแต่งไฟตั้งแต่ วันที่ 1- 29 กุมภาพันธ์ 2567 ภายใต้แนวคิด “เฉลิมฉลอง ปีทองแห่งความรุ่งเรือง (The Golden of Celebration)” เพื่อเป็นการสานความสัมพันธ์ทางการทูตอันยิ่งใหญ่ และแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมระหว่าง 2 ประเทศ รวมทั้งกระตุ้นให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยว ขยายวันพักและเพิ่มค่าใช้จ่ายในช่วงเทศกาลตรุษจีน ภายในงาน ททท. นำเสนอไฮไลต์ “อุโมงค์มังกรทอง” ประดับและตกแต่งไฟฟ้าอย่างสวยงาม บริเวณซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติฯ ถนนเยาวราช

พร้อมจัดการแสดง Projection Mapping ภายใต้เรื่องราวแห่งความเชื่อ ความศรัทธา ของคนไทยเชื้อสายจีน บริเวณถนนเยาวราช ในวันที่ 10-12 กุมภาพันธ์ 2567 และการแสดงศิลปวัฒนธรรมของนักแสดงจากสาธารณรัฐประชาชนจีน ตลอดจนจัดทำบูธในงานเทศกาลตรุษจีนเยาวราช วันที่ 10-11 กุมภาพันธ์ 2567 นำเสนอศาสตร์พยากรณ์หลากหลายรูปแบบ อาทิ อักษรมงคลพยากรณ์ ศาสตร์โหงวเฮ้ง นำโดยซินแสเป็นหนึ่ง วงษ์ภูดร ซินแสชื่อดังของเมืองไทย รวมถึงจัดกิจกรรม“เสริมมงคลชีวิตรับปีมังกรทอง กับ 5 สถานที่ศักดิ์สิทธิ์” ได้แก่ เทียนฟ้ามูลนิธิ ศาลเจ้าไต้ฮงกง ศาลเจ้ากวนอูและเจ้าพ่อม้า ศาลเจ้าแม่ประดู่ และศาลเจ้าเล่งบ๊วยเอี้ยะ ในวันที่ 1-29 กุมภาพันธ์ 2567   

ทั้งนี้ ททท. คาดการณ์ว่า ในช่วงเทศกาลตรุษจีน ปี 2567 การเดินทางท่องเที่ยวไทยทั้งตลาดต่างประเทศและตลาดในประเทศจะสร้างรายได้ทางการท่องเที่ยวไทยรวมประมาณ 34,390 ล้านบาท เติบโตร้อยละ 30 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา โดยในส่วนของตลาดนักท่องเที่ยวจีน คาดว่าจะสร้างรายได้ทางการท่องเที่ยวเข้าประเทศไทยประมาณ 6,213 ล้านบาท เพิ่มขึ้นประมาณร้อยละ 366  เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...