ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ความสัมพันธ์ไทย - จีน และ เศรษฐกิจเพื่อนบ้าน ย้อนกลับ
นักเศรษฐศาสตร์ชั้นนำ ทำนายเศรษฐกิจดิจิทัลก้าวสู่แรงขับเคลื่อนเศรษฐกิจโลก มีจีนเป็นผู้นำด้านข้อมูล
30 มิ.ย. 2566

          China Media Group (CMG) สื่อหลักของจีน รายงาน จู หมิน รองประธานศูนย์แลกเปลี่ยนเศรษฐกิจระหว่างประเทศของจีน (China Center for International Economic Exchanges) และอดีตรองกรรมการผู้จัดการของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) กล่าวว่าเขาคาดว่าเศรษฐกิจดิจิทัลจะแทรกซึมเข้ามาในชีวิตของเราทุกด้านในทศวรรษหน้า

          ในการประชุมย่อยของการประชุมSummer Davos ครั้งที่ 14 นครเทียนจิน ประเทศจีน  จูเน้นย้ำถึงผลกระทบการเปลี่ยนแปลงของเนื้อหาที่สร้างด้วยปัญญาประดิษฐ์ (AIGC) เช่น ChatGPT ต่อกระบวนการแปลงเป็นดิจิทัลในหลายภาคส่วน เช่น การค้าปลีกและ การผลิต
 

            เขาอธิบายว่า AIGC จะปฏิวัติการตลาด ซึ่งได้เข้ามาแทนที่รูปแบบการโฆษณาแบบดั้งเดิมแล้ว และเน้นย้ำถึงความสำคัญของการเปลี่ยนแปลงนี้โดยระบุว่าความสามารถของ AIGC ในการเข้าใจความชอบของผู้บริโภคและมีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อของพวกเขาจะเปลี่ยนภูมิทัศน์การค้าปลีกโดยพื้นฐาน

           ในแง่ของการผลิต จูกล่าวว่าขนาดและพลังการคำนวณของโมเดล AI ขนาดใหญ่ทำให้เป็นตัวควบคุมขั้นสูงสุดของเศรษฐกิจที่แท้จริง สามารถจัดการข้อมูลทั้งหมด เพิ่มประสิทธิภาพและทำซ้ำอย่างต่อเนื่อง ตระหนักถึงการแปลงเป็นดิจิทัลของอุตสาหกรรมการผลิต
 

            ยุค ChatGPT จำเป็นต้องมีโครงสร้างพื้นฐานที่แข็งแกร่ง โดย Zhu ระบุว่าพลังการประมวลผล ข้อมูล และบริการคลาวด์เป็นรากฐานที่สำคัญ

            จีนได้พยายามพัฒนาในยุค ChatGPT เนื่องจากเศรษฐกิจดิจิทัลมีสัดส่วนถึง 40% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ

            ประเทศจีนได้แนะนำมาตรการต่างๆ รวมถึงความคิดริเริ่ม 20 รายการ เพื่อจัดตั้งระบบข้อมูลและแผนพัฒนาดิจิทัลโดยรวมภายในปี 2568 โดยมีเป้าหมายเพื่อใช้ประโยชน์จากทรัพยากรข้อมูลจำนวนมหาศาลและสถานการณ์การใช้งานต่างๆ

             IDC บริษัทที่ปรึกษาการตลาดคาดการณ์ว่าจีนจะกลายเป็น datasphere การจัดการข้อมูลที่ใหญ่ที่สุดในโลกภายในปี 2568

            จู เน้นย้ำถึงความจำเป็นในการแปลงข้อมูลให้เป็นสินทรัพย์อันมีค่ามากกว่าทรัพยากรเพียงอย่างเดียว โดยอ้างถึงแผนการปฏิรูปที่เกี่ยวข้องกับการจัดตั้งสำนักงานข้อมูลแห่งชาติเพื่อปรับปรุงการจัดการข้อมูลและการกำกับดูแล

            นอกจากนี้ เขายังเน้นย้ำถึงโมเมนตัมที่ไม่หยุดยั้งของเศรษฐกิจดิจิทัลของจีน เนื่องจากฐานข้อมูลที่กว้างขวางของประเทศ
            ขณะที่วิลเลียม หยู ประธานบริษัท Honeywell China สะท้อนความรู้สึกนี้ โดยแสดงการมองโลกในแง่ดีเกี่ยวกับโอกาสที่เสนอโดยการพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัลของจีน
            หยูชื่นชมโซลูชันการจัดการที่มีประสิทธิภาพและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมของจีน ซึ่งเขาเชื่อว่าสามารถลอกเลียนแบบได้ในระดับสากล
            ในแง่ของเศรษฐกิจดิจิทัลที่กำลังเติบโต Honeywell ตั้งใจที่จะแสวงหาโอกาสการลงทุนเพิ่มเติมในจีน เขากล่าวกับ CMG

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...