ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ความสัมพันธ์ไทย - จีน และ เศรษฐกิจเพื่อนบ้าน ย้อนกลับ
นิทรรศการ 'การเดินทางผ่านอารยธรรม' โดยจีน จัดขึ้นที่สำนักงานใหญ่สหประชาชาติ
03 ก.ค. 2566

       China Media Group (CMG) สื่อหลักของจีน รายงาน นิทรรศการ "การเดินทางผ่านอารยธรรม" (Journey Through Civilizations) ซึ่งจัดโดย CCTV United Nations (UN) Bureau เปิดให้สาธารณชนเข้าชมที่สำนักงานใหญ่สหประชาชาติ การจัดแสดงจะดำเนินต่อไปจนถึงวันที่ 7 กรกฎาคม 2566 โดยมีพิธีเปิดอย่างเป็นทางการ จัดขึ้นที่ UN เมื่อวันที่ 29 มิถุนายน 2566

       นิทรรศการนี้ นำเสนอแบบอินเทอร์แอกทีฟ (Interactive) เพื่อให้ผู้เข้าชมงานได้ดื่มด่ำพลังแห่งศิลปะ ประวัติศาสตร์ และนวัตกรรม ของจีนและโลก โดยผู้จัดงานหวังว่าสิ่งนี้จะกระตุ้นให้เกิดการพูดคุยกันและเห็นคุณค่าในโลกที่เชื่อมโยงถึงกัน

.       เซิ่น ไห่สง ประธาน CMG กล่าวสุนทรพจน์ทางวิดีโอในพิธีเปิด ว่า “อารยธรรมจีนส่งเสริมการไม่แบ่งแยก เฟื่องฟูผ่านการแลกเปลี่ยนและการเรียนรู้ร่วมกันกับผู้อื่น” นอกจากนี้ เขายังเน้นย้ำว่า China Media Group จะรักษาพันธกิจของสื่อในการเสริมสร้างการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมระหว่างประเทศและส่งเสริมการเจรจาทั่วโลก

        ด้านเอกอัครราชทูต จาง จวิน ผู้แทนถาวรของจีนประจำสหประชาชาติ กล่าวในพิธีเปิด ว่า 

        “ตามที่ Guterres เลขาธิการสหประชาชาติกล่าว ความหลากหลายคือความร่ำรวย ไม่ใช่ภัยคุกคาม ทั้งจีนและสหประชาชาติต่างเป็นผู้นำด้านความหลากหลายของอารยธรรมมาโดยตลอด การจัดนิทรรศการนี้ที่ UN แสดงว่าเราสนับสนุนอย่างแข็งขันต่อความหลากหลายดังกล่าวและงานของ UN ในสาขาที่เกี่ยวข้อง” 

.       เขายังกล่าวด้วยว่าผ่านการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรม อารยธรรมจีนได้รับพลังใหม่อย่างต่อเนื่อง และในขณะเดียวกันก็มีส่วนสนับสนุนความก้าวหน้าและความเจริญรุ่งเรืองของอารยธรรมโลก

.       Miguel Ángel Moratinos ผู้แทนระดับสูงของ United Nations Alliance of Civilizations หน่วยงานพันธมิตรหลากหลายอารยธรรมแห่งสหประชาชาติ อธิบายว่าอารยธรรมในภาษาจีนรวมเอาความหมายของคำสองคำเข้าด้วยกัน นั่นคือ วัฒนธรรมและการรู้แจ้ง เขาเห็นด้วยกับการตีความอารยธรรมของจีน โดยเน้นว่าการรู้แจ้งเป็นส่วนสำคัญในอารยธรรม “เราต้องการให้ความกระจ่างเพื่อแก้ไขปัญหาของสังคมของเรา” เขากล่าว
       Lily Gray เจ้าหน้าที่ประสานงานอาวุโสแห่งสำนักงานนิวยอร์กของ UNESCO เน้นย้ำถึงความสำคัญของความหลากหลายทางวัฒนธรรม โดยกล่าวว่าความหลากหลายทางวัฒนธรรมเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับสังคมที่มีสุขภาพดี เธอยังเรียกร้องให้มีการดำเนินการระดับโลกเพื่อปกป้องมรดกทางวัฒนธรรมและส่งเสริมสังคมที่สงบสุข

.      งานนี้ได้รวบรวมแขกหลายร้อยคนรวมถึงเจ้าหน้าที่และทูตของสหประชาชาติเพื่อส่งเสริมการสนทนาและการเรียนรู้ร่วมกันระหว่างวัฒนธรรมที่แตกต่างกัน

        ภายในงาน ยังมีศิลปินชื่อดังจากจีน สหรัฐฯ และแคนาดานำเสนอการแสดงที่มีชีวิตชีวาเพื่อแสดงเทคนิคและศิลปะแบบดั้งเดิมของจีน รวมถึงการสาธิตการฝังเข็มที่หู พิธีชงชา การเขียนพู่กัน การแสดงดนตรีกู่ฉิน และการอ่านบทกวี วิดีโอวอลล์ไฮเทคภายในนิทรรศการ สร้างประสบการณ์อันน่าทึ่ง โดยมีการจัดแสดงภาพที่สวยงามของแหล่งมรดกโลกโดยองค์การยูเนสโก – ภูเขาหวงซานและผาหินแกะสลักต้าจู๋

        “การเดินทางผ่านอารยธรรม” ได้รับการสนับสนุนจากคณะผู้แทนถาวรของจีนประจำสหประชาชาติ สมาคมมิตรภาพจีน-อเมริกัน และชมรมหนังสือจีน UNSRC

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...