ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ธรรมาภิบาล ย้อนกลับ
ประธานวุฒิสภา ย้ำการสร้างสังคมสันติสุขที่ยั่งยืน ต้องให้เกียรติ ซึ่งกันและกัน
12 ก.ค. 2566

ประธานวุฒิสภา ย้ำการสร้างสังคมสันติสุขที่ยั่งยืน ต้องให้เกียรติ เคารพ ความคิด ความเชื่อของกันและกัน ด้านศิษย์พี่ 4ส. สถาบันพระปกเกล้า เตรียมบายศรีสู่ขวัญรับน้อง 4ส.14

ที่สถาบันพระปกเกล้า สำนักสันติวิธีและธรรมาภิบาล ศาสตราจารย์พิเศษพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา เป็นประธานเปิดการศึกษาอบรม
หลักสูตรประกาศนียบัตรชั้นสูง การเสริมสร้างสังคมสันติสุข(สสสส.) รุ่นที่ 14  โดยมี นายวิทวัส ชัยภาคภูมิ เลขาธิการสถาบันพระปกเกล้า เป็นผู้กล่าวรายงาน พร้อมด้วย นายณัฐพงศ์ รอดมี ผู้ช่วยเลขาธิการสถาบันพระปกเกล้า นายศุภณัฐ เพิ่มพูนวิวัฒน์ ผู้อำนวยการสำนักสันติวิธีและธรรมาภิบาล นางประกายรัตน์ ต้นธีรวงศ์ และคณาจารย์ประจำหลักสูตรเข้าร่วมพิธี

ศาสตราจารย์พิเศษพรเพชร กล่าวว่า หลักสูตรประกาศนียบัตรชั้นสูง การเสริมสร้างสังคมสันติสุข มีความสำคัญเป็นอย่างยิ่งในการพัฒนาประชาธิปไตยและการสร้างสังคมสันติสุขที่ยั่งยืนในสังคมไทย หลักสูตรนี้ยังเป็นพื้นที่ที่เอื้อต่อการแสดงความคิดเห็นและแลกเปลี่ยนกันได้อย่างสร้างสรรค์ ด้วยการให้เกียรติและเคารพความหลากหลายของความคิด ความเชื่อ ของกันและกัน ที่สำคัญ ผมหวังว่าผู้เข้ารับการศึกษาจะนำความรู้ที่ได้รับนำไปประยุกต์ใช้ในการทำงานแก้ไขปัญหาความขัดแย้งที่เกิดขึ้นในระดับต่างๆ”

ด้าน นายวิทวัส กล่าวถึงวัตถุประสงค์ของหลักสูตรดังกล่าวว่า เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมศึกษาแนวคิด หลักการและกระบวนการแก้ปัญหาความขัดแย้งโดยสันติวิธี รวมถึงการวิเคราะห์ ประยุกต์ใช้แนวคิด และเครื่องมือในการป้องกัน และแก้ไขความขัดแย้ง ตลอดจนการฟื้นฟูและสร้างความสมานฉันท์ในสังคมได้อย่างสร้างสรรค์และเป็นระบบ โดยมุ่งเน้นไปที่การสร้างกระบวนการเรียนรู้เรื่องการแปลงเปลี่ยนความขัดแย้งด้วยสันติวิธีให้แก่ผู้นำความคิดในสังคมไทย
ทางด้านนายศุภณัฐ กล่าวว่า หลักสูตรดังกล่าวมีผู้เข้ารับการศึกษาอบรม ประกอบด้วยข้าราชการพลเรือน รัฐวิสาหกิจ องค์กรอิสระ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ทหาร ตำรวจ ภาคเอกชน องค์กรพัฒนาเอกชน ผู้นำศาสนา และสื่อมวลชน จำนวน 70 คน จัดขึ้นระหว่างเดือนกรกฎาคม 2566  –  เดือนพฤษภาคม 2567 และ ในวันที่ 12-13 กรกฎาคม 2566 นักศึกษาหลักสูตรประกาศนียบัตรชั้นสูงการเสริมสร้างสังคมสันติสุข (สสสส.) รุ่นที่ 14 พร้อมคณะ เดินทางไปยัง โรงแรม เดอะเฮอริเทจ พัทยา บีท รีสอร์ท เพื่อร่วมกิจกรรมปฐมนิเทศโดยมีรุ่นพี่ศิษย์เก่าแต่ละรุ่น มาร่วมต้อนรับ ร่วมพิธีบายศรีสู่ขวัญ น้อง สสสส.14 พร้อมมอบของที่ระลึก เพื่อแสดงความรัก 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 พฤษภาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...