ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ความสัมพันธ์ไทย - จีน และ เศรษฐกิจเพื่อนบ้าน ย้อนกลับ
OECD เผย ตลาดงานโลกเสี่ยงปฏิวัติโดย AI โดย 27% ของตลาดแรงงาน มีความเสี่ยงสูง
14 ก.ค. 2566

          องค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (OECD) เปิดเผยว่า โลกต้องเตรียมพร้อมอย่างเร่งด่วนสำหรับผลกระทบของ "การปฏิวัติ AI" ที่ใกล้เข้ามา ซึ่งจะเปลี่ยนงาน สร้างงานใหม่ และทำให้คนอื่นๆ หายไป องค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (OECD) กล่าวเมื่อวันอังคารที่ 11 กรกฎาคม 2566 ที่ผ่านมา

         การพัฒนาอย่างรวดเร็วของปัญญาประดิษฐ์ (AI) ด้วยเครื่องมือที่สามารถสร้างเรียงความและสร้างรูปภาพและแม้กระทั่งสอบทางการแพทย์ผ่านได้ทำให้เกิดความกังวลว่าอาจเข้ามาแทนที่แรงงานทั้งหมดผ่านระบบอัตโนมัติ

         ในแนวโน้มการจ้างงานปี 2566 องค์กร 38 แห่งกล่าวว่ามีหลักฐานเพียงเล็กน้อยที่แสดงถึงผลกระทบด้านลบที่สำคัญต่อการจ้างงานจาก AI "จนถึงตอนนี้"

         งานที่มีความเสี่ยงสูงสุดในการถูกระบบอัตโนมัติแทนที่ คิดเป็น 27% ของกำลังแรงงานโดยเฉลี่ยในกลุ่มประเทศ OECD โดยประเทศในยุโรปตะวันออกมีความเสี่ยงมากที่สุด ตามที่ระบุในรายงาน

         งานที่มีความเสี่ยงสูงสุดถูกกำหนดให้เป็นงานที่ใช้ทักษะและความสามารถมากกว่า 25 จาก 100 รายการที่ผู้เชี่ยวชาญด้าน AI พิจารณาว่าสามารถทำงานอัตโนมัติได้อย่างง่ายดาย

         ในขณะเดียวกัน พนักงาน 3 ใน 5 กลัวว่าตนเองจะตกงานให้กับ AI ในอีก 10 ปีข้างหน้า OECD พบในการสำรวจเมื่อปีที่แล้ว 2566 การสำรวจครอบคลุมคนงาน 5,300 คนใน 2,000 บริษัท ซึ่งครอบคลุมภาคการผลิตและการเงินในเจ็ดประเทศ OECD

         การสำรวจมีขึ้นก่อนที่ AI กำเนิดอย่าง ChatGPT จะเกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว

         แม้จะมีความวิตกกังวลเกี่ยวกับการกำเนิดของ AI แต่พนักงาน 2 ใน 3 ที่ทำงานกับ AI อยู่แล้วกล่าวว่าระบบอัตโนมัติทำให้งานของพวกเขามีอันตรายหรือน่าเบื่อหน่ายน้อยลง

        “ท้ายที่สุดแล้ว AI จะส่งผลกระทบต่อพนักงานในที่ทำงานอย่างไร และผลประโยชน์จะมีมากกว่าความเสี่ยงหรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับการดำเนินนโยบายที่เราดำเนินการ” Mathias Cormann เลขาธิการ OECD กล่าวในการแถลงข่าว

       “รัฐบาลต้องช่วยเหลือผู้ทำงาน ในการเตรียมพร้อมสำหรับการเปลี่ยนแปลงและได้รับประโยชน์จากโอกาสที่ AI จะเข้ามา” เขากล่าว

       OECD ระบุว่า ค่าจ้างขั้นต่ำและการเจรจาต่อรองร่วมกันอาจช่วยลดแรงกดดันในประเด็น AI มาแทนที่การทำงาน ในขณะที่รัฐบาลและหน่วยงานกำกับดูแลจำเป็นต้องตรวจสอบให้แน่ใจว่าสิทธิของผู้ทำงานไม่ถูกละเมิด 

       แหล่งข้อมูล:https://news.cgtn.com/.../World-job-market-on.../index.html
https://www.facebook.com/plugins/post.php?href=https%3A%2F%2Fwww.facebook.com%2Fnihaosawadeemedia%2Fposts%2Fpfbid02uHwzXyJEJ6A4f8V3NS5b5oLeFXebY8aQy7sSKsEhKgcF4jq9iDG67VgQMeibwaJxl&show_text=true&width=500

#จีน #แรงงาน #อาชีพ #ปัญญาประดิษฐ์ #AI #cctv #cgtn #cmg

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...