ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ความสัมพันธ์ไทย - จีน และ เศรษฐกิจเพื่อนบ้าน ย้อนกลับ
กัมพูชาเริ่มสร้างสะพานข้ามแม่น้ำในกรุงพนมเปญด้วยเงินทุนจากประเทศจีน
22 ก.พ. 2567

เมื่อวันจันทร์ที่ 19 กุมภาพันธ์ 2567 กัมพูชาได้เริ่มก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำบาสัก ทางตอนใต้ของกรุงพนมเปญ ด้วยเงินทุนจากจีน
.

พิธีดังกล่าวได้รับเกียรติจากนายกรัฐมนตรีฮุน มาเนตของกัมพูชา และหวัง เหวินเทียน เอกอัครราชทูตจีนประจำกัมพูชา เป็นประธานในพิธี โดยมีเจ้าหน้าที่ หน่วยงานท้องถิ่น ประชาชน และนักศึกษาเข้าร่วม
.

สะพานแห่งนี้ซึ่งมีความยาว 845.7 เมตร กว้าง 27 เมตร พร้อมด้วยถนนเชื่อมต่อความยาว 804.3 เมตร จะถูกสร้างโดย Shanghai Construction Group ภายใต้เงินกู้เงื่อนไขผ่อนปรนจากจีน และคาดว่าจะแล้วเสร็จภายใน 42 เดือน
.

นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ฮุน มาเนต กล่าวว่าสะพานที่เชื่อมระหว่างเขต Meanchey ทางตะวันตกกับเขต Chbar Ampov ทางตะวันออก จะมีบทบาทสำคัญในการรับมือจำนวนผู้คนและยานพาหนะที่เพิ่มขึ้นในเมืองหลวง
.

นายกรัฐมนตรีกัมพูชาเน้นย้ำถึงผลกระทบเชิงบวกของโครงการโครงสร้างพื้นฐานด้านการขนส่งที่ได้รับทุนสนับสนุนจากจีน ทั้งในด้านการเชื่อมต่อภายในและการบูรณาการระดับภูมิภาคกับประเทศเพื่อนบ้าน
.

“ในนามของประชาชนและรัฐบาลกัมพูชา ผมขอแสดงความขอบคุณอย่างสุดซึ้งต่อประชาชนและรัฐบาลจีนที่สนับสนุนการพัฒนาของกัมพูชาในทุกด้านและในทุกสถานการณ์มาโดยตลอด โดยไม่มีเงื่อนไขผูกมัดใดๆ” เขากล่าว
.

เนื่องจากปี 2567 เป็นปีแห่งการแลกเปลี่ยนระหว่างประชาชนระหว่างกัมพูชา-จีน ฮุน มาเน็ตจึงมั่นใจว่าโครงการริเริ่มดังกล่าวจะนำนักท่องเที่ยวและนักลงทุนชาวจีนมายังประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มากขึ้น
.

หวัง เหวินเทียน เอกอัครราชทูตจีนประจำกัมพูชา มั่นใจว่าโครงการสะพานแห่งใหม่นี้จะช่วยส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจของกัมพูชาเป็นพิเศษ โดยเฉพาะทางตอนใต้ของกรุงพนมเปญและจังหวัดกันดาล (Kandal) ที่อยู่ติดกัน
.

เขากล่าวว่าโครงการนี้เป็นข้อพิสูจน์ถึงมิตรภาพที่แข็งแกร่งระหว่างจีนและกัมพูชา
.
แหล่งข้อมูล:https://news.cgtn.com/news/2024-02-20/Cambodia-begins-river-bridge-construction-with-China-funds-1rluJyLAQKY/p.html

https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=pfbid02AHw6XfwZPDRvr9vGg3mweoC3S4sDokZPeA7qASfZQEojY6nHWAC6BysDHnPcB1Fil&id=100064570308558

#จีน #กัมพูชา #สะพาน #ทุน #ลงทุน #cctv #cgtn #cmg

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...