ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท่องเที่ยว ย้อนกลับ
กระบี่เมืองน่าอยู่ผู้คนน่ารักเตรียมจัดเทศกาลอาหารปลอดภัยพบอาหารพื้นถิ่นสินค้าเกษตรสดและแปรรูปเด่นดังจีไอทั้งโอท๊อปกว่า 150 บู๊ท
14 ก.ค. 2566

กระบี่เมืองน่าอยู่ผู้คนน่ารักเตรียมจัดเทศกาลอาหารปลอดภัยพบอาหารพื้นถิ่นสินค้าเกษตรสดและแปรรูปเด่นดังจีไอทั้งโอท๊อปกว่า 150 บู๊ท 19 – 23 กรกฎาคมที่ลานปูดำหน้าเมือง
 
 ที่บริเวณลานประติมากรรมปูดำริมเขื่อนปากน้ำหน้าเมืองกระบี่ เขตเทศบาลเมืองกระบี่ ตำบลปากน้ำ อำเภอเมืองกระบี่ จังหวัดกระบี่ นายสมชาย หาญภักดีปฏิมา รองผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ พร้อมด้วยนายเกียรติศักดิ์ นารีเลิศ หัวหน้าสำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัดกระบี่ นางวิภารัตน์ ภูเก้าล้วน หัวหน้าสำนักงานพาณิชย์จังหวัดกระบี่ นายศุภชัย รอดทอง นายกสมาคมร้านอาหารจังหวัดกระบี่ นางวิชุพรรณ ภูเก้าล้วนศรีสัญญา นายกสมาคมโรงแรมจังหวัดกระบี่ และนายแดชาธร ขอบุตร เลขาธิการหอการค้าจังหวัดกระบี่ ร่วมการแถลงข่าวการจัดงานเทศกาลอาหารปลอดภัยจังหวัดกระบี่ ซึ่งสำนักงานพาณิชย์จังหวัดกระบี่ ร่วมกับภาคีเครือข่ายจัดขึ้นระหว่างวันที่ 19 – 23 กรกฎาคม 2566 เวลา 15.00 – 22.00 นาฬิกา ที่บริเวณลานประติมากรรมปูดำริมเขื่อนปากน้ำหน้าเมืองกระบี่

 โดยนายสมชาย หาญภักดีปฏิมา รองผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ กล่าวว่า กระบี่เมืองน่าอยู่ผู้คนน่ารัก เป็นจังหวัดที่มีศักยภาพด้วยทรัพยากรทางธรรมชาติที่หลากหลาย คงความอุดมสมบูรณ์ของระบบนิเวศเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม มีการขับเคลื่อนเศรษฐกิจภาคการท่องเที่ยวและภาคการเกษตร ผลักดันอุตสาหกรรมสีเขียวและพลังงานทางเลือก การพัฒนาด้านสังคมในทุกกลุ่มทุกช่วงวัย น้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาเป็นหลักในการพัฒนาเชิงพื้นที่ รวมถึงการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จึงได้กำหนดเป้าหมายการพัฒนาจังหวัดกระบี่ ให้เป็น เมืองท่องเที่ยวคุณภาพระดับนานาชาติ เกษตรอุตสาหกรรมยั่งยืน สังคมน่าอยู่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และปรับตัวเท่าทันต่อบริบทการเปลี่ยนแปลง

การจัดงานเทศกาลอาหารปลอดภัยจังหวัดกระบี่ เป็นส่วนหนึ่งในการช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจของจังหวัด เพื่อสร้างโอกาสและเพิ่มช่องทางการค้าให้แก่เกษตรกร ผู้ผลิต ผู้ประกอบการ ซึ่งการเดินทางของนักท่องเที่ยวในแต่ละครั้งจะต้องมีกิจกรรม ชม ชิม ช็อป พร้อมชมแหล่งท่องเที่ยว รับประทานอาหาร ถ่ายภาพ แชร์ภาพ ซื้อของฝากของที่ระลึก และสรรหาเมนูขึ้นชื่อที่มีชื่อเสียงที่ได้รับความนิยมมีเอกลักษณ์โดดเด่น ไม่ว่าจะเป็นรสชาติ กลิ่น การใช้วัตถุดิบผสมผสาน และกรรมวิธีในการปรุงจากภูมิปัญญาชาวบ้าน โดยเฉพาะเมนูอาหารถิ่นที่บอกเล่าเรื่องราวที่สะท้อนความเป็นอัตลักษณ์ ในเชิงวัฒนธรรม สังคม ธรรมชาติ และวิถีการดำรงชีวิต อาหารจึงเป็นอีกทางหนึ่งที่สามารถสร้างรายได้ให้แก่เกษตรกร ชุมชน ผู้ผลิตวัตถุดิบ และผู้ประกอบการร้านอาหาร

ด้านนายเกียรติศักดิ์ นารีเลิศ หัวหน้าสำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัดกระบี่ กล่าวว่า งานดังกล่าวเป็นการบูรณาการร่วมกันหลายหน่วยงานตั้งแต่ต้นน้ำไปถึงปลายน้ำ ซึ่งมีกิจกรรมหลักได้แก่ การรวบรวมเกษตรกรผู้ผลิตสินค้าเกษตรที่มีคุณภาพและปลอดภัย ด้านพืช ด้านปศุสัตว์ ด้านประมง เข้าสู่ตลาด กิจกรรมการอบรมให้ความรู้การทำเกษตรกรรมยั่งยืน และความรู้ด้าน กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับภาคเกษตรเพื่อเข้าสู่มาตรฐานสินค้าเกษตร สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าเกษตรบนฐานอัตลักษณ์แปรรูป ส่งเสริมการสร้างแบรนด์ พัฒนาบรรจุภัณฑ์ สนับสนุนระบบอบแห้งพลังงานแสงอาทิตย์  จึงเป็นที่มาของการจัดงานเทศกาลอาหารปลอดภัยจังหวัดกระบี่ ภายในงานจะได้พบกับสินค้าอาหารปลอดภัย อาหารพื้นถิ่น สินค้าเกษตรแปรรูป สินค้าจีไอ สินค้าโอท๊อป จำนวนมากกว่า 150 บู๊ท ที่ให้ช๊อป แชะ เช็คอิน ฟิน ไปกับอาหารอร่อย พร้อมกิจกรรมลด แลก แจก แถม

 นางวิภารัตน์ ภูเก้าล้วน หัวหน้าสำนักงานพาณิชย์จังหวัดกระบี่ กล่าวว่า งานนี้เป็นการยกร้านเด่นร้านดังของจังหวัดกระบี่มาไว้ในงาน เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยวเพิ่มโอกาสและขยายช่องทางการค้าให้แก่ผู้ประกอบการจังหวัดกระบี่ เป็นการช่วยเหลือเกษตรกรที่ประสบปัญหาผลผลิตราคาตกต่ำ กุ้งขาวแวนาไม ได้นำผลผลิตมาจำหน่ายภายในงาน พร้อมจัดนิทรรศการแสดงอาหารพื้นถิ่น กิจกรรมจับคูเจรจาธุรกิจมากกว่า 20 คู่เจรจา การสาธิตการประกอบอาหารพื้นถิ่นจากร้านอาหารชื่อดังในจังหวัดกระบี่ นอกจากนี้มีการแสดงมินิคอนเสิร์ตจากศิลปินที่มีชื่อเสียง วงอานัส หญิง ธิติกานต์ วงเสือสองเล น้องแบงค์เฉลิมรัฐ เยาวชนคนกระบี่ ผู้ชนะการประกวดรายการ เพลงเอกซีซั่น 2 มีบริการนวดทางการกีฬาจากน้องๆนักศึกษา คณะวิทยาศาสตร์การกีฬาและสุขภาพ มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติประจำวิทยาเขตกระบี่ 

กีรติ / กระบี่

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...