ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท่องเที่ยว ย้อนกลับ
ททท. สำนักงานนครราชสีมา ส่งเสริมกลุ่มวิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยวท่าช้างโคราชจีโอพาร์ค
16 ก.ค. 2566

        จากการประชาสัมพันธ์เส้นทางท่องเที่ยวโคราชจีโอพาร์คโลก ซึ่งครอบคลุมพื้นที่ลุ่มน้ำลำตะคอง 5 อำเภอ ได้แก่ อำเภอสีคิ้ว อำเภอสูงเนิน อำเภอขามทะเลสอ อำเภอเมืองนครราชสีมา และอำเภอเฉลิมพระเกียรติ น.ส.เกตน์สิรี สมบูรณ์ศิลป์ รองผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานนครราชสีมา นำคณะสื่อมวลชน ลงพื้นที่เยี่ยมชมกลุ่มวิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยวท่าช้างโคราชจีโอพาร์ค อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดนครราชสีมา โดยมี นางธนาภรณ์ กุยแก้ว ประธานกลุ่มทอผ้าลายช้างและทอเสื่อลายช้าง นำชมกระบวนการผลิต ซึ่งใช้ต้นไหล (กกราชินี) ต้นแห้วหมู และต้นธูปฤาษี เป็นวัตถุดิบในท้องถิ่นในการทอ โดยใช้ลายช้าง ตามชื่อเดิมของอำเภอ คือ ท่าช้าง มาเป็นลายที่เป็นเอกลักษณ์ และ นางบุญยิ่ง ช้อยขุนทด ประธานกลุ่มเสื่อลำพันแปรรูป นำชมกระบวนการผลิตเสื่อจากต้นกก ซึ่งทั้งสองกลุ่มเป็นกลุ่มที่ร่วมสนับสนุนเส้นทางท่องเที่ยวโคราชจีโอพาร์ค จนได้รับการรับรองให้เป็น UNESCO Global Geopark หรือ อุทยานธรณีโลกโคราช เมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม 2566 นับเป็นอุทธยานธรณีโลกแห่งที่ 2 ของไทย ต่อจากอุทยานธรณีโลกสตูล

        สำหรับเส้นทางท่องเที่ยวหลักในโคราชจีโอพาร์ค ประกอบด้วย เส้นทางเขาเควสตา หรือเขามีดโต้ ในพื้นที่อำเภอสีคิ้ว อำเภอสูงเนิน อำเภอขามทะเลสอ และเส้นทางช้าง 4 งา ในพื้นที่อำเภอเมืองนครราชสีมา และอำเภอเฉลิมพระเกียรติ ซึ่งในพื้นที่อำเภอเฉลิมพระเกียรติ มีแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ คือ ไทรงามเฉลิมพระเกียรติ และตลาดลานไทร และมีแหล่งเรียนรู้ที่ ศูนย์การเรียนรู้จีโอพาร์ค โรงเรียนท่าช้างราษฎร์บำรุง

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...