ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สื่อสาร - คมนาคม ย้อนกลับ
"สถานีสวรรคโลก"คึกคัก รถไฟเปิดหวูดวิ่งอีกครั้ง หลังหยุดเดินรถนาน 3ปี
17 ก.ค. 2566

           ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังการรถไฟแห่งประเทศไทย เปิดเส้นทางเดินรถอีกครั้งที่สถานีสวรรคโลก อ.สวรรคโลก จ.สุโขทัย ในเวลา 11.00น. ของวันที่ 15 กรกฎาคม 2566 หลังจากหยุดวิ่งไปเกือบ3ปี เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19   บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคักมีประชาชนชาวสวรรคโลก รวมทั้งอำเภอใกล้เคียง ต่างอุ้มลูกจูงหลานมารอขึ้นรถไฟ เพื่อร่วมสัมผัสบรรยากาศการนั่งรถไฟในอดีต ต่างพูดกันเป็นเสียงเดียวว่า "ดีใจที่รถไฟได้กลับมาวิ่งอีกครั้ง" ซึ่งรถขบวนแรกของวันนี้คือ รถท้องถิ่นที่ 405/406 ศิลาอาสน์-สวรรคโลก-ศิลาอาสน์  

            ด้านนายสมชาย เดือนเพ็ญ  ปราชญ์ชาวบ้านด้านประวัติศาสตร์ท้องถิ่น กล่าวว่า ในอดีตเมืองสวรรคโลก เป็นตลาดสินค้าที่สำคัญของภาคเหนือตอนล่าง  พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5  จึงโปรดให้สร้างสถานีรถไฟสวรรคโลกขึ้นในปี พศ.2452  และ สมเด็จพระบรมโอรสาธิราช เจ้าฟ้ามหาวชิราวุธ สยามมกุฎราชกุมาร เสด็จพระราชดำเนินแทนพระองค์ เปิดทางรถไฟอย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 15 สิงหาคม 2452   ซึ่งจ.สุโขทัย จะมีเพียง 2 สถานีเท่านั้น คือ สถานีสวรรคโลก อ.สวรรคโลก และสถานีคลองมะพลับ อ.ศรีนคร  จนถึงปัจจุบันสถานีรถไฟแห่งนี้ มีอายุถึง114 ปีแล้ว

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 พฤษภาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...