ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ความสัมพันธ์ไทย - จีน และ เศรษฐกิจเพื่อนบ้าน ย้อนกลับ
จีนสุดไฮเทคทำฟาร์มในทะเลเป็นแหล่งท่องเที่ยว
19 ก.ค. 2566

 

 ไชน่ามีเดียกรุ๊ป สื่อหลักของจีน รายงาน เกิงไห่ หมายเลข 1 เป็นฟาร์มเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำอัจฉริยะในทะเล ตั้งอยู่กลางทะเลนอกชายฝั่งในเมืองเยียนไถ มณฑลซานตง ทางตะวันออกของจีน กำลังเป็นอีกสถานที่ท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในช่วงวันหยุดฤดูร้อนนี้

ฟาร์มแห่งนี้ มีรูปร่างคล้ายดอกไม้ขนาดใหญ่ที่มีกลีบดอกไม้ 3 กลีบ ที่มีกรงทรงกลมเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 40 เมตร อยู่ด้านล่าง โดยมีปลาจำนวนมากแหวกว่ายอยู่ภายใน ซึ่งเจ้ากรงขนาดยักษ์นี้สามารถเลี้ยงปลาน้ำเค็มที่มีคุณภาพได้ถึงปีละ 2 แสนตัว มีผลผลิตสูงถึง 1 แสน 5 หมื่นกิโลกรัม .

ส่วนในเฟสที่สองของฟาร์มแห่งนี้มีรูปร่างคล้ายปลาดาว หรือดาวทะเลขนาดใหญ่ ที่เป็นศูนย์รวมความบันเทิงสำหรับนักท่องเที่ยว มีทั้งโรงแรม ร้านอาหาร และศูนย์จัดแสดงงานวิทยาศาสตร์ทางทะเล บนพื้นที่ 7 ชั้น รวมพื้นที่ 1 หมื่นตารางเมตร ให้เด็ก ๆ ได้เข้าไปเรียนรู้เกี่ยวกับชีวิตสัตว์น้ำ .

หากพูดถึงความปลอดภัย เกิงไห่หมายเลข 1 นี้ สร้างด้วยเหล็กกล้า 1 หมื่น 2 พันตัน บนเสาตอม่อถึง 219 ต้น สามารถต้านทานพายุไต้ฝุ่นได้ถึงระดับ 12  .

อีกทั้งยังมีการติดตั้งระบบกำจัดขยะและน้ำเสียที่ทันสมัย ใช้พลังงานสะอาดเพื่อไม่ให้เกิดมลพิษ ทั้งนี้ การที่จีนมีพื้นที่ชายฝั่ง 1 หมื่น 8 พันกิโลเมตรและมีพื้นที่ริมทะเลรวม 3 ล้านตารางกิโลเมตร จีนจึงเดินหน้าโครงการขนาดใหญ่อย่างเช่นฟาร์มเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำในทะเลแบบนี้ และตอนนี้ทางการก็กำลังก่อสร้างฟาร์มเหมือนกับเกิงไห่หมายเลข 1 อยู่ถึง 18 แห่ง เฉพาะในเมืองเยียนไถเมืองเดียว

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...