ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ความสัมพันธ์ไทย - จีน และ เศรษฐกิจเพื่อนบ้าน ย้อนกลับ
เอกอัครทูตจีนปฐมนิเทศ"มองจีนยคใหม่ สิ่งที่สื่อไทยควรรู้"รุ่นที่5
23 ก.ค. 2566

เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย เปิดการปฐมนิเทศโครงการ “มองจีนยุคใหม่ สิ่งที่สื่อไทยควรรู้”รุ่นที่ 5
.
เมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม 2566 หาน จิ้อเฉียง เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย เข้าร่วมและกล่าวสุนทรพจน์ในการปฐมนิเทศโครงการ “มองจีนยุคใหม่ สิ่งที่สื่อไทยควรรู้”รุ่นที่ 5 จัดโดยสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย สำหรับผู้สื่อข่าวและช่างภาพ จากสำนักข่าวต่าง ๆ ที่เข้าร่วมโครงการ 20 คน ก่อนเดินทางลงพื้นที่ในมณฑลยูนนาน สาธารณรัฐประชาชนจีน ระหว่างวันที่ 24-27 กรกฎาคม 2566 โดยโครงการดังกล่าวเป็นความร่วมมือกันระหว่าง สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย และสถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย รวมทั้งหน่วยงานของทางการจีน ตามการเปิดเผยข้อมูลของสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย
.
เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย ยังได้กล่าวถึงแนวคิดการขับเคลื่อนของจีนเพื่อพัฒนาสู่ความทันสมัยแบบจีน พร้อมทั้งแนะนำสถานการณ์การพัฒนาปัจจุบันของจีนอย่างครอบคลุม และแสดงทัศนะเกี่ยวกับความสัมพันธ์จีน-ไทย โดยกล่าวว่าปีนี้เป็นวันครบรอบ 48 ปีของการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างจีนและไทย ซึ่งเป็นเวลาเกือบครึ่งศตวรรษแล้วที่สองประเทศเคารพและสนับสนุนซึ่งกันและกันในเส้นทางการพัฒนาที่เหมาะสมกับสภาพของประเทศตนมาโดยตลอด
.
หาน จื้อเฉียง ยังระบุว่า จีนและไทย สนับสนุนซึ่งกันและกันในการปกป้องความมั่นคงของชาติและผลประโยชน์หลัก ดำเนินความร่วมมือที่เป็นประโยชน์ร่วมกันเสมอมาโดยคำนึงถึงผลประโยชน์ร่วมกันและผลที่ได้รับทั้ง 2 ฝ่าย จีนเป็นคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของประเทศไทยมาเป็นเวลา 10 ปีติดต่อกัน และเมื่อปีที่แล้ว 2565 จีนเป็นแหล่งการลงทุนจากต่างประเทศที่ใหญ่ที่สุดของไทย ความร่วมมือระหว่างทั้งสองประเทศในด้านเศรษฐกิจดิจิทัล เศรษฐกิจสีเขียว และนวัตกรรมทางเทคโนโลยีพัฒนาสูงขึ้น


.
เอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทย ยังกล่าวว่าประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน เยือนไทยเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2565 และทั้งสองฝ่ายได้ออกแถลงการณ์ร่วมประกาศการสร้างชุมชนจีน-ไทยที่มีอนาคตร่วมกัน จัดทำแผนความสัมพันธ์จีน-ไทย โดยจะทำงานร่วมกันในด้านต่างๆ 
.
เอกอัครราชทูตหาน จื้อเฉียง ชี้ให้เห็นว่าความสัมพันธ์ระหว่างประเทศในปัจจุบันมีความซับซ้อนและการพัฒนาอย่างสันติกำลังเผชิญกับความท้าทายที่รุนแรง  ปัจจุบันเป็นยุคของข้อมูลข่าวสารที่แพร่หลาย และเป็นยุคที่การเข้าถึงความจริงยากขึ้นทุกที ภายใต้สถานการณ์ดังกล่าว ภารกิจของบุคลากรสื่อข่าวนั้นสูงส่งและยากลำบาก 
.
เขากล่าวว่า หวังว่าเพื่อนๆ สื่อมวลชนไทยจะได้ชมเมืองจีนด้วยตาของตัวเอง และนำเสนอประเทศจีนที่แท้จริงให้คนไทยได้รับรู้ด้วยปากกาและเลนส์ของคุณเอง นอกจากนี้ ยังได้เสริมสร้างการแลกเปลี่ยนและความร่วมมือกับนักข่าวชาวจีนคนอื่นๆ เพื่อรับข้อมูลโดยตรงเกี่ยวกับประเทศจีน 
.
พร้อมย้ำว่าสถานเอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทยจะสนับสนุนสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทยในการดำเนินกิจกรรมแลกเปลี่ยนต่างๆ กับจีนต่อไป และจะสนับสนุน โครงการ “มองจีนยุคใหม่ สิ่งที่สื่อไทยควรรู้” ต่อไป
.
แหล่งข้อมูล: https://mp.weixin.qq.com/s/xvqlvWNq47nUC3JfmUq_rA https://tja.or.th/view/activities/media-movements/1448283 https://www.facebook.com/plugins/post.php?href=https%3A%2F%2Fwww.facebook.com%2Fnihaosawadeemedia%2Fposts%2Fpfbid0iCvdqUMVihd2MMaUhYYs4ZjnZ6uXgiB5aphQBMzuddz2PrYJL2tiG2zVHxrETUqSl&show_text=true&width=500

#จีน #ไทย #สื่อ #สื่อมวลชน #cctv #cgtn #cmg

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...