ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ความสัมพันธ์ไทย - จีน และ เศรษฐกิจเพื่อนบ้าน ย้อนกลับ
จีนส่งดาวเทียม 2 ดวงเพื่อทดสอบเทคโนโลยี 5G และ 6G
20 ก.พ. 2567


.
เมื่อเร็วๆนี้ จีนได้เปิดตัวดาวเทียมเพื่อการทดสอบ 2 ดวงเพื่อสำรวจเทคโนโลยีการสื่อสารทางอวกาศและภาคพื้นดินแบบบูรณาการ โดยดาวเทียมทั้งสองเข้าสู่วงโคจรต่ำที่ระดับความสูง 500 กิโลเมตรได้สำเร็จ
.

หนึ่งในนั้นคือดาวเทียม China Mobile 01 ซึ่งได้รับการพัฒนาร่วมกันโดย China Mobile ผู้ให้บริการโทรคมนาคมของรัฐ และ UBINEXUS บริษัทอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียมของจีน เป็นดาวเทียมประมวลผลสัญญาณดวงแรกของโลกที่ติดตั้งระบบปฏิบัติการ 5G บนพื้นดิน-อวกาศ
.
ด้วยการใช้ประโยชน์จากความครอบคลุมที่กว้างของดาวเทียม สถานีฐานที่ดาวเทียมดำเนินการสามารถส่งสัญญาณ 5G ไปยังสถานที่ที่เครือข่ายภาคพื้นดินไม่สามารถครอบคลุมได้
.

ดาวเทียมทดสอบอีกดวงหนึ่งซึ่งมีชื่อว่าซิงเหอ มีสถาปัตยกรรมแบบกระจายอัตโนมัติสำหรับ 6G ซึ่งได้รับการพัฒนาร่วมกันโดย China Mobile และสถาบันนวัตกรรมสำหรับไมโครดาวเทียมของสถาบันวิทยาศาสตร์จีน (Microsatellites of Chinese Academy of Sciences)
.

เมื่อเปรียบเทียบกับดาวเทียมวงโคจรสูงที่ทำงานที่ระดับความสูง 36,000 กิโลเมตร ดาวเทียมเหล่านี้มีข้อดีคือ มีความหน่วงต่ำและมีอัตราการถ่ายโอนข้อมูลสูง China Mobile กล่าว
.

ผู้ดำเนินการกล่าวว่าดาวเทียมวงโคจรต่ำเป็นแพลตฟอร์มที่สำคัญสำหรับเครือข่ายภาคพื้นดินบูรณาการในอนาคต การพัฒนากลุ่มดาวในวงโคจรต่ำขนาดใหญ่สามารถช่วยชดเชยช่องว่างการครอบคลุมของสัญญาณในเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ภาคพื้นดิน และขยายบริการอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียมที่มีแบนด์วิธสูงขึ้นไปยังพื้นที่ห่างไกล มหาสมุทร และภาคการบิน
.

China Mobile ยังกล่าวว่าจะดำเนินการทดสอบในวงโคจรโดยใช้ดาวเทียมทดลอง เพื่อเร่งการพัฒนาเทคโนโลยีดาวเทียม-ภาคพื้นดิน ต่อไป
.
แหล่งข้อมูล:https://news.cgtn.com/news/2024-02-06/China-launches-two-satellites-to-test-5G-6G-technologies--1qY7XkSArzq/p.html
https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=pfbid021mD8geS6Wf29mPztJDET91ARaJwGxsFZ7DmsGq9LhhcWy85gqaVD7eSadB8i7zGbl&id=100064570308558
#จีน #ดาวเทียม #โทรคมนาคม #5จี #6จี #5G #6G #cctv #cgtn #cmg

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...