ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เกษตรนำไทย ย้อนกลับ
เกษตรกรชาวสวนปาล์มน้ำมัน อ.ปลายพระยา ปลูกสละทดแทนต้นปาล์มราคาดี ไม่พอต่อความต้องการ
01 ส.ค. 2566

เกษตรกรชาวสวนปาล์มน้ำมัน อ.ปลายพระยา จ.กระบี่ ปลูกสละทดแทนต้นปาล์มมันที่เป็นโรครากเน่าโคนเน่า เมื่อ 6 ปี ก่อน ขณะนี้สละได้ผลผลิต จำนวนมาก ราคาดี ไม่พอต่อความต้องการ เผย ปลูกสละ 100 ต้น รายได้ ดีกว่า ปลูกปาล์มน้ำ10- 15 ไร่  

นายนิยม มากแก้ว อายุ 59 ปี เกษตรกรชาวสวนปาล์มน้ำมัน ตำบลเขาเขน อำเภอปลายพระยา จังหวัดกระบี่ หันมาปลูกสละ พันธุ์ สุมาลี เนินวงศ์ และสละอินนีเซีย แซมระหว่างต้นปาล์มน้ำมันที่เป็นโรครากเน่าโค่นเน่า ในพื้นที่ 6 ไร่ เมื่อ 6 ปี ที่ผ่านมา เมื่อสละ อายุ 3 ปี เริ่มให้ผลผลิต จึงตัดโค่นต้นปาล์มน้ำมัน ทิ้ง ปลูกต้นไม้ทดแทน  เป็นไม้เบญจพันธ์ เช่น ไม้ยางนา มะฮอกกานี จำปา สูเหรีญ เพื่อเป็นร่มเงาให้กับต้นสละ และสร้างมูลค่าเมื่อต้นไม้เติบโต นอกจากนี้ ได้ปลูก ต้นหมาก ไว้ระหว่างต้นสละ เพื่อไว้สำหรับ ไว้แขวน ช่อผล  สละ ให้สูงจากพื้นที่ดินประมาณ 50 เซนติเมตร  เพื่อป้องกัน ปลวก มด กัดกินทำให้ผลสละ เน่าเสีย  และดินไม่เกาะผลสละ ทำให้ผลสะอาด    โดยไม่ใช้สารเคมีฉีดพ่นกำจัดแมลงศรัธตรูพืชแต่อย่างใด เมื่อต้นหมาก ให้ผลก็เก็บเกี่ยวขายได้

นายนิยม มากแก้ว  เปิดเผยว่า  การปลูกสละ จำนวน 100 ต้น เมื่อให้ผลผลิตจะมีรายได้ดีกว่า ปลูกปาล์มน้ำมัน 10-15 ไร่ เนื่องจาก สามารถเก็บผลสละขายได้ทุกวัน ขึ้นอยู่กับความขยันผสมเกษรจากต้นสละต้นผู้ นำมาผสมกับช่อดอกต้นเมีย ซึ่งต้องผสมทุกวัน โดยสละ ตั้งแต่ผสมเกสร  ใช้ระยะเวลา 8 เดือน จะแก่จัด สุก รสชาติหวาน อมเปรี้ยว   จึงเก็บผลผลิตได้  โดยแต่ละวันเก็บผลสละได้กว่า 100 กิโลกรัม มีพ่อค้าแม่ค้ามารับซื้อถึงสวน บางสวน ตั้งแผงขายหน้าบ้าน กิโลกรัมละ 60-70 บาท ซึ่งยังไม่เพียงพอต่อความต้องการ เกษตรกรที่สนใจสามารถติดต่อสอบถาม ศึกษาดูงานได้ที่สวนสละ ลุยม โทร.0862961165

กระบี่

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...