ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เกษตรนำไทย ย้อนกลับ
ปลัดเกษตรฯ เตรียมจับมือเอกชนรับซื้อเมล็ดกาแฟจากเกษตรกร หวังสร้างรายได้อย่างยั่งยืน
08 ส.ค. 2566

         นายประยูร อินสกุล ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังหารือร่วมกับภาคเอกชนในการรับซื้อเมล็ดกาแฟจากเกษตรกร โดยมีนายอภัย สุทธิสังข์ รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายธิติ โลหะปิยะพรรณ ผู้ช่วยปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายดิษทัต ปันยารชุน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท PTT Oil and Retail Business Public Company limited (OR) (Amazon) และผู้แทนกรมวิชาการเกษตร ณ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ว่า วัตถุประสงค์ของการร่วมหารือกับ บริษัท PTT Oil and Retail Business Public Company limited (OR) (Amazon) ในวันนี้ เนื่องจากบริษัทฯ มีความประสงค์ขยายการรับซื้อผลผลิตเมล็ดกาแฟจากเกษตรกรไทยโดยตรงในปริมาณที่มากขึ้น แต่ปัจจุบันปริมาณผลผลิตเมล็ดกาแฟดิบในประเทศไม่เพียงพอ ทำให้ต้องมีการนำเข้าจากต่างประเทศตามความต้องการของผู้ประกอบธุรกิจกาแฟมากถึง 6 หมื่นตัน/ปีอีกทั้งกระทรวงเกษตรและสหกรณ์มีนโยบายส่งเสริมการปลูกกาแฟเพื่อทดแทนการนำเข้า จึงเป็นโอกาสดีที่ทางบริษัทฯจะร่วมในการส่งเสริมการผลิตกาแฟเพื่อสร้างรายได้ให้แก่เกษตรกรไทย
          โดยปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้มอบหมาย นายธิติ โลหะปิยะพรรณ ผู้ช่วยปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ประสานหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ สำรวจตรวจสอบปริมาณผลผลิตกาแฟภายในประเทศ เพื่อนำข้อมูลมาบริหารจัดการผลผลิตกาแฟ โดยมีการซื้อขายระหว่างบริษัทกับเกษตรกรโดยตรงไม่ผ่านคนกลาง รวมทั้ง การจัดทำบันทึกความเข้าใจ (MOU) ร่วมกับภาคเอกชน ตลอดจนได้มอบแนวทางการดำเนินงาน ดังนี้ 1) การดำเนินการส่งเสริมการปลูกกาแฟ ควรทำในรูปแบบเกษตรพันธสัญญา (Contract farming) และจัดทำบันทึกความเข้าใจ (MOU) ระหว่างเกษตรกร หรือสถาบันเกษตรกร กับภาคเอกชน โดยมีกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เป็นสื่อกลาง และควรสำรวจตรวจสอบปริมาณคงเหลือ ผลผลิตกาแฟในประเทศก่อนที่จะดำเนินการนำเข้า เพื่อไม่ให้เกษตรกรเสียผลประโยชน์ และ 2) การดำเนินการส่งเสริม ควรเริ่มด้วยโครงการนำร่องที่เป็นพื้นที่ใหม่ในภาคเหนือและภาคใต้ภาคละ 1-2 จังหวัด
               ทั้งนี้ ได้มอบหมายกรมวิชาการเกษตร ประสานบริษัท OR ในเรื่องเงื่อนไขการรับซื้อผลผลิต คุณภาพ และราคารับซื้อ รวมทั้งแนวทางการขออนุญาตนำเข้าเมล็ดกาแฟดิบ เพื่อให้มีการดำเนินการอย่างเป็นรูปธรรมต่อไป

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...