ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สื่อสาร - คมนาคม ย้อนกลับ
ร.ฟ.ท.ยิ้มญี่ปุ่นให้รถไฟฟรีอีก20คันแต่ขนมาเอง
09 ส.ค. 2566

รายงานข่าวจากการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) แจ้งว่า ขณะนี้ รฟท. อยู่ระหว่างการจัดหาผู้รับจ้างดำเนินการขนย้ายรถดีเซลรางปรับอากาศ รุ่น Kiha 40 และ Kiha 48 รวม 20 คัน จากประเทศญี่ปุ่น วงเงินประมาณ 49 ล้านบาท โดยรถไฟดังกล่าว ทาง JR East บริษัทรถไฟญี่ปุ่นตะวันออก ซึ่งเป็นบริษัทที่ให้บริการการคมนาคมระบบรางรถไฟในบริเวณภูมิภาคคันโต และโทโฮกุ ของประเทศญี่ปุ่น เป็นผู้มอบให้กับ รฟท. โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย แต่ต้องดำเนินการขนย้ายเอง เบื้องต้นคาดว่าผู้รับจ้างจะดำเนินการขนย้ายรถไฟดังกล่าวมาถึงประเทศไทย ประมาณเดือน พ.ย.-ธ.ค.66  

รายงานข่าวแจ้งต่อว่า รถไฟ Kiha รุ่น 40 และ 48 เป็นรถปรับอากาศที่เป็นเบาะหลังตรง ไม่สามารถปรับเอนได้เหมือนกับ Kiha รุ่น 183 ที่ รฟท. รับมอบมาก่อนหน้านี้ โดยเป็นเหมือนรถไฟชั้น 3 ซึ่งเบื้องต้น รฟท. มีความตั้งใจจะนำมาให้บริการผู้โดยสารในเส้นทางระยะสั้น อาทิ เส้นทาง ธนบุรี-นครปฐม, เส้นทาง หัวลำโพง/มักกะสัน-ฉะเชิงเทรา และเส้นทาง รังสิต-อยุธยา เป็นต้น อย่างไรก็ตามรถไฟ Kiha รุ่น 40 และ 48 เป็นรถที่ JR East เพิ่งจะปลดระวางเมื่อช่วงต้นปี 66 รถจึงยังมีสภาพที่ดีพร้อมใช้งาน ไม่โทรมมากเหมือนกับ Kiha 183 ที่ต้องนำมาปรับปรุงค่อนข้างมาก  

รายงานข่าวแจ้งอีกว่า เมื่อ Kiha รุ่น 40 และ 48 เดินทางมาถึงประเทศไทย เพียงแค่นำมาปรับขนาดความกว้างของฐานเพลาล้อจาก 1.067 เมตร ให้เป็น 1.00 เมตร และนำระบบเครื่องทำความร้อน (ฮีทเตอร์) ออก ก็สามารถนำมาวิ่งให้บริการได้ทันที ไม่ต้องทำสีใหม่ เพราะสภาพยังดีอยู่ อย่างไรก็ตามคาดว่าจะเริ่มนำมาให้บริการประชาชนได้ภายในปี 67 ซึ่งจะสามารถช่วยเสริมขบวนรถโดยสารที่ให้บริการอยู่ในปัจจุบัน ในระหว่างที่ยังไม่ได้รับการจัดหารถใหม่ และยังเป็นการเปลี่ยนรูปแบบการเดินรถไฟด้วย จากเดิมการเดินทางระยะใกล้ต้องรอเดินทางไปพร้อมกับขบวนรถไฟทางไกลระยะยาว แต่หลังจากที่ Kiha รุ่น 40 และ 48 ให้บริการก็จะวิ่งให้บริการเป็นลูประยะสั้น เพิ่มความสะดวกในการเดินทางให้ผู้โดยสารมากขึ้น 

รายงานข่าวแจ้งด้วยว่า การรับมอบรถไฟครั้งนี้ ระหว่าง รฟท. และประเทศญี่ปุ่น ถือเป็นครั้งที่ 3 หลังจากครั้งแรก ทาง JR Hokkaido ซึ่งเป็นบริษัทเอกชนเดินรถของประเทศญี่ปุ่น เคยส่งรถโดยสารปรับอากาศ ฮามานะสึ (Hamanasu)  มาให้ประเทศไทย 10 คัน เมื่อเดือน ต.ค.61 และขณะนี้อยู่ระหว่างการปรับปรุงดัดแปลง เพื่อใช้สำหรับเป็นขบวนรถด้านการท่องเที่ยว จากนั้นครั้งที่ 2 ทาง JR Hokkaido ได้ส่งมอบขบวนรถไฟดีเซลรางปรับอากาศ KIHA 183 จำนวน 17 คัน แบ่งเป็น 4 ขบวนๆ ละ 4 ตู้ อีก 1 ตู้เป็นรถสำรอง ซึ่งได้ขนย้ายมาประเทศไทยเมื่อประมาณปลายปี 64 ปัจจุบันปรับปรุงซ่อมแซมแล้วเสร็จ 1 ขบวน และนำมาให้บริการผู้โดยสารเป็นขบวนท่องเที่ยวในช่วงเสาร์-อาทิตย์แล้ว คาดว่าภายในเดือน ส.ค.นี้ จะสามารถนำออกมาให้บริการได้อีก 1 ขบวน.

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 พฤษภาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...