ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
กอนช. เฝ้าระวังเสี่ยงน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก
14 ส.ค. 2566

        กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) เฝ้าระวังเสี่ยงน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และดินโคลนถล่มจากฝนตกหนักถึงวันที่ 18 สิงหาคมในพื้นที่ 16 จังหวัด พร้อมบริหารจัดการน้ำทั้งประเทศช่วงฤดูฝนรับมือพื้นที่เสี่ยงอุทกภัยและขาดแคลนน้ำ

          นายสุรสีห์ กิตติมณฑล เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) ในฐานะรองผู้อำนวยการกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) กล่าวว่า ประเทศไทยมีฝนตกหนักบางแห่งในภาคกลาง และภาคใต้ฝั่งตะวันออก โดยเฉพาะภาคเหนือ ภาคตะวันออก เฉียงเหนือ ภาคตะวันออก และภาคใต้ฝั่งตะวันตกมีฝนตกหนักมากบางพื้น ช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมามีฝนตกหนักถึงหนักมาก บริเวณ จ.บึงกาฬ ภูเก็ต เชียงราย นครนายก กาญจนบุรี และกรุงเทพมหานคร โดยต้องเฝ้าระวังเสี่ยงน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และดินโคลนถล่มถึงวันที่ 18 สิงหาคมนี้ในพื้นที่ 16 จังหวัด คือ เชียงราย เชียงใหม่ ตาก น่าน หนองคาย บึงกาฬ นครพนม สกลนคร ระยอง จันทบุรี ตราด ระนอง พังงา ภูเก็ต สตูล และตรัง ทั้งนี้ กอนช. จะติดตามและประเมินผลการปฏิบัติงานให้เป็นไปตามแผนงานที่วางไว้ต่อเนื่อง เพื่อป้องกันและแก้ปัญหาได้ทันท่วงที พร้อมทำหนังสือแจ้งส่วนราชการและภาคเอกชนให้รับรู้และปฏิบัติตามมาตรการแผนป้องกันและแก้ปัญหาภาวะน้ำท่วม-น้ำแล้งอย่างเคร่งครัด

          สำหรับการบริหารจัดการน้ำทั้งประเทศช่วงฤดูฝนนี้ทั้งพื้นที่มีความเสี่ยงอุทกภัยและขาดแคลนน้ำ ทำให้ กอนช.จะพิจารณามาตรการเพิ่มเติม เช่น การขอความร่วมมือปลูกข้าวรอบเดียว ส่งเสริมการปลูกพืชใช้น้ำน้อย รณรงค์ทุกภาคส่วนใช้น้ำให้ประหยัดและคุ้มค่า รวมถึง แผนบริหารจัดการน้ำ 2 ปี เพื่อเก็บกักน้ำต้นทุนให้มากที่สุด โดยจะเสนอคณะรัฐมนตรีเห็นชอบให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำไปขับเคลื่อนให้เกิดผลเป็นรูปธรรมต่อไป

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 พฤษภาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...