ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
กรมอุทยานฯ ลุยปรับกฎหมายให้การบริหารจัดการอุทยานเป็นระบบมากขึ้น
03 ก.ย. 2566

กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เร่งปรับปรุงกฎหมายมาตรา 18 มาตรา 64 และมาตรา 65 แห่งพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2562 เพื่อให้การบริหารจัดการอุทยานเป็นระบบมากขึ้น

นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวในการประชุมสัมมนาเพื่อวิเคราะห์ประเด็นปัญหาและการดำเนินงานตามบทบัญญัติมาตรา 18 มาตรา 64 และมาตรา 65 แห่งพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2562 จัดโดย กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ว่า หลังจากหารือทั่วประเทศทุกพื้นที่มีความตั้งใจนำเสนอข้อมูลที่เป็นประโยชน์ ซึ่งมาตรา 18 ที่กำหนดให้ทุกอุทยานแห่งชาติต้องจัดทำแผนการบริหารจัดการพื้นที่อุทยานแห่งชาติที่มีรายละเอียดและแนวเขตการจัดการพื้นที่ ให้มีการรับฟังความคิดเห็นและการมีส่วนร่วมของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย และชุมชนที่เกี่ยวข้องเป็นเรื่องสำคัญ ส่วนมาตรา 64 การสำรวจการถือครองที่ดินของประชาชนที่ทำกินภายในเขตอุทยานแห่งชาติ และมาตรา 65 กำหนดให้ชาวบ้านสามารถเก็บหาของป่าหรือหากินในเขตพื้นที่ป่าอนุรักษ์ได้ โดยอยู่ภายใต้กรอบที่กำหนดเพื่อให้สอดคล้องกับการบริหารจัดการ ซึ่งกฎหมายเปรียบเสมือน เข็มทิศการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ทุกคนให้ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ ต้องพูดคุยกับประชาชนในพื้นที่ให้มีความเข้าใจร่วมกัน การวางตัวและบทบาทของเจ้าหน้าที่ให้เข้าถึงประชาชนจะได้รับรู้ถึงปัญหาในพื้นที่ และสร้างความเข้าใจตรงกัน เพื่อนำมาสู่ประโยชน์สูงสุดของประชาชน และเชื่อมโยงข้อมูลกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการจัดการทรัพยากรร่วมกัน เพื่อข้อมูลทั้งหมดนำมาพัฒนาปรับปรุงเสริมการทำงานของอุทยานแห่งชาติให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 พฤษภาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...