ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
บีไอจี จับมือ โรงไฟฟ้าราชบุรี ศึกษาการผลิตกรีนไฮโดรเจนจาก โซลาร์ฟาร์มลอยน้ำ
27 ก.พ. 2567

บีไอจี ผู้นำนวัตกรรมก๊าซอุตสาหกรรม และเทคโนโลยีลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก เพื่อสภาพภูมิอากาศ (Climate Technology Company) จับมือ บริษัท ผลิตไฟฟ้าราชบุรี จำกัด หรือโรงไฟฟ้าราชบุรี ลงนามความร่วมมือศึกษาความเป็นไปได้ในการผลิตไฮโดรเจน จากโซลาร์ฟาร์มลอยน้ำ เพื่อเป็นเชื้อเพลิงหลักในการขนส่ง ซึ่งจะเป็นกระบวนการผลิตกรีนไฮโดรเจน ที่มาจากพลังงานหมุนเวียนโซลาร์ฟาร์มลอยน้ำแห่งแรกในประเทศไทย ถือเป็นการศึกษาที่สำคัญที่ทั้งสองบริษัทมีความมุ่งมั่นในการผลักดันการเปลี่ยนผ่านทางพลังงาน ด้วยการใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีมุ่งสู่สังคมคาร์บอนต่ำตามเป้าหมาย Net Zero

คุณจตุพร โสภารักษ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ผลิตไฟฟ้าราชบุรี จำกัด กล่าวว่า บมจ.ราชกรุ๊ป ตั้งเป้าเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตเพื่อลดก๊าซเรือนกระจก ขยายการลงทุนในธุรกิจสีเขียว ในโอกาสนี้โรงไฟฟ้าราชบุรีจึงได้ร่วมมือศึกษาความเป็นไปได้ในการผลิตไฮโดรเจนจากโซลาร์ฟาร์มลอยน้ำ (Solar Floating Project) ขนาด 2 MW ซึ่งมีการติดตั้งอยู่แล้วในพื้นที่อ่างเก็บน้ำดิบของโรงไฟฟ้าราชบุรี เพื่อเป็นเชื้อเพลิงในการขนส่ง โดยการศึกษาครั้งนี้ นอกจากจะเป็นการหาแนวทางการพัฒนาโครงการที่สามารถเป็นไปได้ในพื้นที่โรงไฟฟ้า หลังจากหมดอายุสัญญาซื้อขายไฟฟ้ากับ กฟผ. แล้ว ยังเป็นการเตรียมความพร้อม สำหรับการประกาศความมุ่งมั่นความเป็นกลางทางคาร์บอนในปี 2570 ของ บมจ.ราชกรุ๊ป เนื่องจากไฮโดรเจนจากกระบวนการผลิตนี้ จะเป็นกรีนไฮโดรเจน ซึ่งเรียกได้ว่า เป็นพลังงานสะอาด ที่เกิดจากการนำพลังงานหมุนเวียนอย่างพลังงานแสงอาทิตย์ มาใช้ในการแยกไฮโดรเจนจากน้ำ โดยไม่มีการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในกระบวนการผลิต นับเป็นหนึ่งพลังงานทางเลือก ที่ทั่วโลกให้ความสนใจ เนื่องจากลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญ ของปัญหา การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

คุณปิยบุตร จารุเพ็ญ กรรมการผู้จัดการ บีไอจี กล่าวว่า บีไอจีเดินหน้าในการนำนวัตกรรมจากไฮโดรเจนที่บีไอจีและแอร์โปรดักส์ บริษัทแม่ของบีไอจีจากประเทศสหรัฐฯ มีความชำนาญและเป็นผู้ลงทุนโครงการกรีนไฮโดรเจนรายใหญ่ที่สุดของโลก มุ่งมั่นในการสร้างความยั่งยืนในระดับสากล มีกลยุทธ์ Generating A Cleaner Future ร่วมกับทุกภาคส่วน บีไอจีตระหนักถึงการใช้พลังงานสะอาดเพื่อร่วมผลักดันการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงาน (Energy Transition) ในประเทศไทยด้วยการผลักดันการผลิตและการใช้ประโยชน์จากพลังงานไฮโดรเจนซึ่งเป็นหนึ่งใน Climate Technology เพื่อเป็นแรงสำคัญในการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ และการร่วมมือศึกษาธุรกิจและพัฒนาการผลิตไฮโดรเจนจากโซลาร์ฟาร์มลอยน้ำนี้ จะเป็นการผลิตกรีนไฮโดรเจนจากโซลาร์ฟาร์มลอยน้ำแห่งแรกในประเทศไทย อีกทั้งยังจะสามารถเพิ่มการใช้พลังงานหมุนเวียน ตามข้อตกลงระดับนานาชาติจากการประชุม COP28 ที่ผ่านมา มีการที่มีการเรียกร้องให้เพิ่มการใช้พลังงานหมุนเวียนทั่วโลกเป็น 3 เท่าและเพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงานเป็น 2 เท่าภายในปี พ.ศ. 2573

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...