ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
เผยผลชันสูตรซากพะยูนคาดป่วยตามธรรมชาติ พบการอักเสบของระบบทางเดินหายใจ หัวใจ ระบบทางเดินอาหารและตับผิดปกติ
10 ก.ย. 2566

           วันที่ 9 กันยายน 2566 ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามันตอนล่าง (ศวอล.) ได้ทำการชันสูตรซากพะยูนเกยตื้นซึ่งได้รับแจ้งจากนางสาวกนกวรรณ ดำรงอ่องตระกูล ผู้ใหญ่บ้านเกาะจัม หมู่ 3 ต.เกาะศรีบอยา อ.เหนือคลอง จ.กระบี่ เรื่องนายไข่ ตั้งคำ ชาวประมง พบซากพะยูนลอยในทะเลบริเวณเกาะจัมน้อย ต.เกาะศรีบอยา อ.เหนือคลอง จ.กระบี่ จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าเป็นซากพะยูน ( Dugong dugon ) เพศผู้ ความยาวลำตัววัดแนบ 225 ซม. ยังไม่โตเต็มวัย สภาพซากเริ่มเน่า ความสมบูรณ์ของร่างกายสมบูรณ์ดี (Body condition score, BCS = 3/5) ลักษณะภายนอกพบบาดแผลจากรอยเขี้ยวของพะยูนบริเวณหลัง


           ซึ่งเกิดจากพฤติกรรมฝูง มีเพรียงเกาะบริเวณลำตัวเล็กน้อย ไม่พบบาดแผลฉกรรจ์หรือบาดแผลจากเครื่องมือประมง เมื่อทำการเปิดผ่าดูอวัยวะภายในพบว่ามีเลือดคั่งภายในช่องอกปริมาณมาก หัวใจบวม ปอดสีไม่สม่ำเสมอ มีเลือดคั่งและมีจุดเลือดออกกระจายเป็นหย่อมๆ ส่วนของตับสีไม่สม่ำเสมอ ส่วนของทางเดินอาหารพบเศษหญ้าทะเลและพยาธิอัดแน่นในกระเพาะอาหารจำนวนมาก ลำไส้เล็กพบลักษณะก้อนเนื้อแข็งผิดปกติ ไม่พบสิ่งแปลกปลอมในทางเดินอาหาร สรุปสาเหตุการตายคาดว่าป่วยตามธรรมชาติ เนื่องจากพบการอักเสบของระบบทางเดินหายใจ หัวใจ ระบบทางเดินอาหารและตับผิดปกติ ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ได้ทำการเก็บตัวอย่างชิ้นเนื้อเพื่อส่งตรวจวิเคราะห์ทางห้องปฏิบัติการต่อไป

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...