ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
กรมการค้าต่างประเทศโดดเด่นรับรางวัลระดับกระทรวง
20 ก.ย. 2560

กรมการค้าต่างประเทศเป็น 1 ใน 68 หน่วยงาน ที่ได้รับโล่ประกาศเกียรติคุณศูนย์ข้อมูลข่าวสารของราชการโดดเด่น จากหน่วยงานทั้งหมด 9,075 หน่วยงาน (ในส่วนกลาง ส่วนภูมิภาค และส่วนท้องถิ่น) ที่มีการจัดตั้งศูนย์ข้อมูลข่าวสารของราชการแล้ว เผยเป็นผลมาจากความมุ่งมั่นในการบริหารราชการด้วยหลักธรรมาภิบาล ความโปร่งใส และการให้ความสำคัญกับการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารถึงกลุ่มเป้าหมาย

นางดวงพร รอดพยาธิ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมฯ เป็นหน่วยงานราชการในสังกัดกระทรวงพาณิชย์ที่ให้ความสำคัญกับการเปิดเผยข้อมูลขององค์กรตาม พ.ร.บ.ข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ. 2540 และมุ่งเน้นบริหารราชการบนหลักธรรมาภิบาล ด้วยความโปร่งใส ไร้ทุจริต มีประสิทธิภาพ ประชาชนสามารถเข้าถึงและตรวจสอบได้ ทำให้กรมฯ ได้รับรางวัลศูนย์ข้อมูลข่าวสารของราชการต้นแบบระดับกระทรวง โดยเป็น 1 ใน 7 หน่วยงานส่วนกลาง และเป็น 1 ใน 68 หน่วยงานทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาคที่ได้รับโล่ประกาศเกียรติคุณศูนย์ข้อมูลข่าวสารของราชการโดดเด่น จากหน่วยงานที่มีอยู่ในส่วนกลาง ส่วนภูมิภาคและส่วนท้องถิ่น รวม 9,075 หน่วยงาน

ทั้งนี้ รางวัลที่ได้รับดังกล่าว เป็นผลมาจากความมุ่งมั่นในการบริหารราชการด้วยหลักธรรมาภิบาล มีการพัฒนาปรับปรุงระบบการให้บริการโดยมุ่งผลักดันให้กรมการค้าต่างประเทศเข้าสู่ยุค DFT 4.0 ที่มุ่งเน้นให้บริหารจัดการและอำนวยความสะดวกทางการค้าต่างประเทศด้วยระบบดิจิทัลภายใน 5 ปี โดยส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพการค้าต่างประเทศ โดยเฉพาะส่งเสริมการส่งออกสินค้าเกษตรสำคัญ เช่น ข้าว มันสำปะหลัง ปกป้องและรักษาผลประโยชน์ทางการค้าและมุ่งเน้นแก้ไขปัญหาอุปสรรคทางการค้า เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมในการแข่งขันทางการค้าของไทย และเพิ่มศักยภาพความสามารถในการแข่งขันให้ผู้ประกอบการจากการใช้ประโยชน์จากความตกลงทางการค้าต่างๆ ของอาเซียน ผ่านระบบการบริการอิเล็กทรอนิกส์

ขณะเดียวกัน ได้มุ่งมั่นในการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารออกสู่สาธารณชน โดยเฉพาะการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงานของกรมฯ ทั้งเกษตรกร ผู้ผลิต ผู้ประกอบการ และประชาชนทั่วไป และยังได้มีการตั้งคณะกรรมการผู้รับผิดชอบในการปฏิบัติตาม พ.ร.บ.ข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ. 2540 ขึ้น เพื่อกำกับดูแลศูนย์ข้อมูลข่าวสารทางราชการให้สามารถเปิดเผยข้อมูลด้วยความโปร่งใส เป็นธรรม ตรวจสอบได้ตามเจตนารมณ์ของกฎหมายด้วย

ในปี 2560 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้หน่วยงานรัฐทุกแห่งจัดตั้งหรือปรับปรุงศูนย์ข้อมูลข่าวสารฯ ของตนเองรองรับการให้บริการด้านข้อมูล ข่าวสารแก่ประชาชน ให้สามารถเข้าถึงแหล่งที่มาของข้อมูลได้อย่างสะดวก รวดเร็ว และมีประสิทธิภาพ โดยมอบหมายให้สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีคัดเลือกผลงานศูนย์ข้อมูลข่าวสารของทางราชการทั้งทางกายภาพและอิเล็กทรอนิกส์ จากทั้งหมด 9,075 หน่วยงาน ทั้งในส่วนกลาง (กระทรวง กรม รัฐวิสาหกิจ และองค์การมหาชน 270 หน่วยงาน) ส่วนภูมิภาค (จังหวัดและอำเภอ 954 หน่วยงาน) และส่วนท้องถิ่น (องค์การบริการส่วนจังหวัด เทศบาล และองค์การบริหารส่วนตำบล 7,851 หน่วยงาน) เพื่อมอบรางวัลโล่ประกาศเกียรติคุณศูนย์ข้อมูลข่าวสารของราชการโดดเด่น

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...