ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นรูปแบบพิเศษ ย้อนกลับ
ปรเมศวร์ชี้คดีวอเตอร์ฟร่อนท์รัฐต้องจัดการออกโฉนดบิดเบือน
11 ต.ค. 2566

  จากมติในที่ประชุมคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)  เมื่อวันที่ 24 ก.ค. 2566 ชี้มูลความผิดให้ นายอิทธิพล คุณปลื้ม เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งนายกเมืองพัทยา และพวกกรณีพิจารณาออกใบอนุญาตก่อสร้างอาคาร (แบบ อ. 1) เลขที่ 700/2551 ลงวันที่ 10 กันยายน 2551 ให้แก่บริษัท บาลี ฮาย จำกัด เพื่อก่อสร้างอาคารโครงการวอเตอร์ฟร้อนท์ฯ บริเวณเชิงเขาพระตำหนัก เมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี ไม่ถูกต้องตามกฎหมาย โดยที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. มีมติ 5 ต่อ 1 เสียง เห็นว่า นายอิทธิพล คุณปลื้ม มีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 และมีมูลสั่งให้พ้นจากตำแหน่ง กระทั่งต่อมาศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 2 ได้มีคำสั่งออกหมายจับ นายอิทธิพล คุณปลื้ม ตามคำร้องของคณะ กรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ที่ยื่นเรื่องต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ ภาค 2 เพื่อขอออกหมายจับ  ซึ่งล่าสุดนายอิทธิพล คุณปลื้ม อดีตนายกเมืองพัทยา ได้เดินทางเข้ามอบตัวกับเจ้าหน้าที่ก่อนขอประกันตัวออกไป โดยให้เหตุผลว่าที่ไม่ได้มาตามหมายในครั้งแรกเพราะป่วยเป็นโควิด-19 และต้องนอนพักรักษาตัวที่ประเทศกัมพูชา กระทั่งเดินทางกลับมารายงานตัวดังกล่าว

สำหรับโครงการวอร์เตอร์ฟรอนด์ แอนด์ เรสซิเดนท์ นั้นพบว่าเมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม 2551 บริษัท บาลี ฮาย จำกัด ได้ยื่นคำขออนุญาตก่อสร้างอาคารต่อเมืองพัทยา เพื่อก่อสร้างอาคารถาวรชนิด ค.ส.ล. 53 ชั้น จำนวน 1 หลัง ขนาด 315 ห้อง ที่ความสูงประมาณ 180 เมตร เพื่อใช้เป็นอาคารชุดพักอาศัย พื้นที่จำนวน 38,503 ตารางเมตร  บริเวณเชิงเขาพระตำหนัก เมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี ส่วนกรณีที่ นายอิทธิพล คุณปลื้ม เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งนายกเมืองพัทยาและพวกได้พิจารณาออกใบอนุญาตก่อสร้างอาคาร (แบบ อ.1) เลขที่ 700/2551 ลงวันที่ 10 กันยายน 2551 ให้แก่บริษัท บาลี ฮาย จำกัด เพื่อก่อสร้างอาคารโครงการวอเตอร์ ฟร้อนท์ เป็นการพิจารณาอนุญาตอย่างถูกต้องหลังทางโครงการได้ยื่นเอกสารสำคัญประกอบการพิจารณา ทั้งเรื่องกรรมสิทธิ์เอกสารการครอบครองที่ดิน แบบแปลนอาคาร รายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม หรือ EIA และข้อมูลอื่นๆ ประกอบร่วมเพื่อให้เมืองพัทยาตรวจสอบ โดยขณะนั้นยังไม่มีเรื่องของการพิจารณาหรือคำสั่งในเรื่องของที่ดินว่ามีที่มาอย่างถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่แต่อย่างใด ดังนั้นการพิจารณาออกใบอนุญาตจึงถือว่าเมืองพัทยาทำตามขั้นตอนตามกฎหมายทุกประการ รวมไปถึงการพิจารณาต่อใบอนุญาตครั้งแรกหลังผ่านพ้นเวลาตามกำหนดของกฎหมายในระยะเวลา 2 ปี ซึ่งมีเงื่อนไขของการพิจารณาว่าโครงการจะต้องมีความคืบ หน้าการก่อสร้างไปในสัดส่วน 10% ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ได้เข้าไปตรวจสอบและพบว่าเป็นไปตามกรอบที่กฎหมายกำหนด

จากกรณีที่เป็นข่าวคราวใหญ่โตทางสื่อต่างๆเหตุที่ ป.ป.ช.ชี้มูลความผิด นายอิทธิพล คุณปลื้ม อดีตนายกเมืองพัทยา และเจ้าหน้าที่จากเมืองพัทยาอีกจำนวนกว่า 10 ราย มีความผิดตาม ม.157 ก่อนขออำนาจศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 2 ได้มีคำสั่งออกหมายจับนั้น

นายปรเมศวร์ งามพิเชษฐ์ นายกเมืองพัทยา เปิดเผยว่าสำหรับโครงการวอร์เตอร์ฟรอนด์นั้น เป็นโครงการที่มีการอนุญาตและดำเนินการมานานนับสิบปีแล้ว อย่างไรก็ตามล่าสุดเมื่อ ป.ป.ช.มีมติความเห็นว่าที่ดินแปลงนี้เป็นที่ดินสาธารณะ จึงได้ส่งหนังสือมายังเมืองพัทยาให้ร่วมกับอำเภอบางละมุง และสำนักงานที่ดินบางละมุง ร่วมกันพิจารณายืนยันตามความเป็นของ ป.ป.ช.หรือไม่ โดยทางเมืองพัทยาจึงได้ร่วมกันตรวจสอบกระทั่งต่อมาได้ส่งรายงานกลับไปยัง สำนัก งาน ป.ป.ช.พร้อมระบุว่ามีมติเห็นชอบตามที่เสนอ โดยใช้หลักเกณฑการตรวจสอบจากแผนที่ทางอากาศที่พบว่าที่ดินพื้นที่ไม่มีสภาพการทำกินก่อนที่จะออกกฏหมายให้แจ้งสิทธิ์ครอบครองที่ดินทำกิน จึงเชื่อว่าเป็นที่ดินสาธารณะ และจากนี้ก็คงเป็นเรื่องของกรมที่ดินว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป

นายปรเมศวร์ กล่าวต่อไปว่าเมื่อทาง ป.ป.ช.ชี้มูลว่าที่ดินแผลงดังกล่าวเป็นที่ดินสาธารณะ ดังนั้นการดำเนินการต่างๆทั้งที่เคยทำไปแล้วหรือกำลังคิดจะทำก็ไม่สามารถดำเนินการได้ แม้ว่าก่อนหน้านี้ทางโครงการจะพยายามหาแนวทางเพื่อให้สามารถเดินหน้าโครงการต่อไปได้ โดยจะยอมหั่นความสูงลดลงไปถึง 8 ชั้นเพื่อให้พื้นที่ใช้สอบตรงกับกรอบที่ขออนุญาตตามระเบียบ แต่เมื่อเหตุการณ์มันเปลี่ยนไปทุกอย่างก็คงต้องหยุดชะงักไว้ก่อนเพื่อรอหนังสือจากกรมที่ดินว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป

สุดท้ายหากที่ดินแปลงดังกล่าวสรุปว่าเป็นที่ดินสาธารณะจริง เรื่องนี้จะถือว่าเป็นเรื่องใหญ่ระดับประ เทศเพราะไม่เคยเกิดว่าว่าโฉนดที่ซื้อมาถูกต้องแต่ออกมาโดยมิชอบ แต่ถ้าเป็นเช่นกันจริงก็ต้องไปไล่เบี้ยกันระหว่างผู้ซื้อและผู้ขายเป็นทอดๆไปจนไปถึงกรมที่ดิน ส่วนคนที่ซื้อคอนโดนไปก็ต้องรอว่าใครจะมาเยียวยาว คือเรื่องนี้คงต้องเป็นเรื่องที่รัฐบาลเข้ามาดูแลว่าจะต้องมีการออกฎหมายพิเศษหรือไม่

นายปรเมศวร์กล่าวต่อไปว่าในฐานะนายกเมืองพัทยาต้องบอกเลยว่ารู้สึกหนักใจเป็นอย่างมากจากการทำงานเป็นผู้บริหารท้องถิ่นในยุคปัจจุบัน เพราะเราคงไม่สามารถออกไปดูอาคารหรือตรวจสอบใบอนุญาตได้ทั้งหมด ด้วยมีปริมาณงานมากจริงๆ แต่มีหลายขั้นตอนกว่าจะมานำเสนอให้เซ็นต์ หรือมีการตรวจสอบที่เข้ม งวดก่อนนำมาเสนอให้เซ็นต์ อย่างไรก็ตามปัจจุบันได้ออกหนังสือสั่งการออกไปแล้วว่าให้นายตรวจเขตหรือผู้ที่รับผิดชอบทั้งหมดต้องดูแลและพิจารณราอย่างรอบคอบ แต่จนถึงขณะนี้รวมถึงเรื่องราวที่เกิดขึ้นก็คงต้องยอมรับว่าหนักใจ แต่ก็พยายามจะทำหน้าที่ตรงนี้ให้ถูกต้อง เป็นธรรม เกิดประโยชน์ต่อสังคม และทำดีที่สุด

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...