ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
ธ.ก.ส.จัดกิจกรรมปลูกต้นไม้ เพื่อลดก๊าซเรือนกระจก
12 ต.ค. 2566

          เมื่อวันที่ 12 ตุลาคม 2566 ที่ชุมชนบ้านทางสาย ม.9 ต.ธงชัย อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ นายองครักษ์ ทองนิรมล รองผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เป็นประธานเปิดกิจกรรมปลูกต้นไม้เพื่อลดก๊าซเรือนกระจก ภายใต้โครงการ “ยกระดับธนาคารต้นไม้ สู่ Carbon Neutrality” โดยมี นายทรงพร ยองใย ผอ.สำนักงาน ธ.ก.ส.ฝ่ายกิจการสาขาภาคตะวันตก, นางวิภารัตน์ สัมนักษร ผอ.ธ.ก.ส.จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ พร้อมด้วย พนักงาน.ธ.ก.ส. ตลอดจนหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ผู้นำชุมชนตลอดจนเครือข่ายต่างๆเข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ 

         นายทรงพร ยองใย ผอ.ธ.ก.ส.ฝ่ายกิจการสาขาภาคตะวันตก เปิดเผยว่า ธ.ก.ส.ได้ดำเนินโครงการธนาคารต้นไม้มาตั้งแต่ ปี พ.ศ.2553 โดยมุ่งเน้นการปลูกต้นไม้ตามแนวทางพระราชดำรัส ปลูกป่า 3 อย่างประโยชน์ 4 อย่าง เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของเกษตรกรลูกค้าให้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ปัจจุบัน มีธนาคารต้นไม้ทั้งประเทศ รวมทั้งสิ้น 6,842 ชุมชน  มีสมาชิกทั้งประเทศ  120,000 ราย  ต้นไม้ที่เข้าร่วมโครงการกว่า 12  ล้านต้น  ตลอดระยะเวลา 13 ปี ที่ผ่านมา โครงการธนาคารต้นไม้ ได้มีการพัฒนาก้าวหน้าโดยลำดับ

          โดยทึ่กระบวนการ ยกระดับโครงการธนาคารต้นไม้ สู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน : Carbon Neutrality มีกลไกเครือข่ายธนาคารต้นไม้ภาคตะวันตก 8 จังหวัด เป็นหลักในการขับเคลื่อน ได้กำหนดกิจกรรมในการขับเคลื่อน 6 กิจกรรม ซึ่งกิจกรรมการปลูกต้นไม้เพื่อลดก๊าซเรือนกระจกเป็นหนึ่งในกิจกรรมการขับเคลื่อนร่วมกับชุมชน สำหรับวันนี้เป็นกิจกรรมที่จัดขึ้น ณ บ้านทางสาย ม.9 ต.ธงชัย อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งเป็นต้นแบบชุมชนธนาคารต้นไม้ ในพื้นที่ จ.ประจวบคีรีขันธ์ โดยมีผู้ร่วมกิจกรรม 100 คน ร่วมกันปลูกต้นไม้ ร่วมกัน 500 ต้น นายทรงพร กล่าว

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 พฤษภาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...