ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เกษตรนำไทย ย้อนกลับ
ปศุสัตว์จังหวัดแม่ฮ่องสอน ดำเนินการให้บริการสุขภาพสัตว์ ณ สถานพยาบาลสัตว์ประจำอำเภอแม่สะเรียง
12 ต.ค. 2566

นายสมพงษ์ พิพัฒพงค์ชัย ปศุสัตว์จังหวัดแม่ฮ่องสอน พร้อมด้วย นายธราภัท คงเหล็กดี นายสัตวแพทย์ปฏิบัติการ หัวหน้ากลุ่มพัฒนาสุขภาพสัตว์ และเจ้าหน้าที่กลุ่มพัฒนาสุขภาพสัตว์ สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดแม่ฮ่องสอน บูรณาการปฏิบัติงานร่วมกับสำนักงานปศุสัตว์อำเภอแม่สะเรียง สำนักงานปศุสัตว์อำเภอแม่ลาน้อย ด่านกักกันสัตว์แม่ฮ่องสอน และเทศบาลตำบลแม่สะเรียง ให้บริการทำหมันสุนัขและแมว

ผลจากการดำเนินงาน กิจกรรมผ่าตัดทำหมัน ดังนี้ ผ่าตัดทำหมัน สุนัข เพศเมีย จำนวน 2 ตัว, แมว เพศผู้ จำนวน 1 ตัว, เพศเมีย จำนวน 13 ตัว รวมทั้งหมด จำนวน 16 ตัว ให้บริการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า ให้สุนัขและแมว จำนวน 16 ตัว และดำเนินการแก้ไขปัญหาสุขภาพสัตว์เบื้องต้น ให้แมว ซึ่งป่วยด้วยภาวะ Chronic kidney disease จำนวน 1 ตัว มีประชาชนผู้เข้ารับบริการ จำนวน 7 ราย

นายสมพงษ์ พิพัฒพงค์ชัย ปศุสัตว์จังหวัดแม่ฮ่องสอน กล่าวว่า ที่ผ่านมา สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดแม่ฮ่องสอน มีนายสัตวแพทย์ 2 คน ทำให้การบริการด้านสุขภาพสัตว์ ทั้งสัตว์เลี้ยง โค กระบือ แพะ แกะ สุกร สุนัข และแมว อาจไม่ครอบคลุมในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน และไม่ครอบคลุมใน 3 อำเภอโซนใต้ แต่ปัจจุบันนี้ กรมปศุสัตว์ ได้ส่งนายสัตวแพทย์เพิ่มให้อีก 2 ราย (รวมเป็น 4 ราย) มาให้บริการแก่ประชาชนโดยเฉพาะสุนัข และแมว ให้ครอบคลุมมากยิ่งขึ้น อย่างไรก็ตาม สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดแม่ฮ่องสอน จะดำเนินการการรักษาสัตว์และบริการด้านสุขภาพสัตว์ให้ครอบคุลมทุกอำเภอ เพื่อให้บริการประชาชนอย่างมีประสิทธิภาพต่อไป

นอกจากนี้ สำนักงานปศุสัตว์อำเภอแม่สะเรียง ได้ให้ความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับการป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า และการดูแลสุนัขและแมวในกำกับดูแลให้ปลอดภัยจากโรคพิษสุนัขบ้า ให้แก่ประชาชนผู้เข้ารับบริการด้วย

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 พฤษภาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...