ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
กรมพัฒน์ฯ มีคำตอบ!!! ประกอบธุรกิจอย่างไรให้เป็นมืออาชีพ
25 ก.ย. 2560

กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เดินหน้าพัฒนาผู้ประกอบธุรกิจกว่า 100 รายให้มีความเป็นมืออาชีพใน 5 ด้าน ได้แก่ ด้านการเงิน การตลาด การบริหารคน การบริหารองค์กร และนวัตกรรม โดยในปีที่ผ่านมาสามารถสร้างมูลค่าการค้าให้กับธุรกิจได้เพิ่มขึ้นกว่า 700 ล้านบาท หรือคิดเป็นร้อยละ 32.30 ขณะเดียวกันยังสามารถลดต้นทุนของผู้ประกอบธุรกิจลงได้ประมาณ 300 ล้านบาท หรือคิดเป็นร้อยละ 18.91 ซึ่งสอดรับกับนโยบายเศรษฐกิจของประเทศ “ทำน้อยได้มาก”

                         นางสาวบรรจงจิตต์  อังศุสิงห์ อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กล่าวถึงการดำเนินธุรกิจในยุคปัจจุบันว่าจะอยู่รอดได้อย่างเข้มแข็ง ผู้ประกอบการจำเป็นต้องมีความรู้ความเข้าใจในเรื่องการตลาด การเงิน กฎหมาย ทรัพย์สินทางปัญญา และนวัตกรรมใหม่ๆ ที่จะนำมาใช้ในการขับเคลื่อนธุรกิจ ตลอดจนการเชื่อมโยงพันธมิตร     ทางธุรกิจที่จะช่วยขยายโอกาสทางการตลาด และลดแรงกดดันจากภาวะการแข่งขันในยุคการค้าเสรี

                         “การผลักดันผู้ประกอบธุรกิจ SME ของไทยให้มีความเข้มแข็ง สามารถแข่งขันได้ในทุกตลาดทั้งใน  และต่างประเทศ จะต้องมุ่งสร้างความเข้มแข็งจากฐานราก พัฒนาทักษะ และสร้างนักธุรกิจมืออาชีพ ให้มีศักยภาพด้านการบริหารจัดการธุรกิจ  ซึ่งที่ผ่านมา กรมฯ ได้จัดกิจกรรมสร้างนักธุรกิจมืออาชีพ (Smart Professional Entrepreneur : DBD-SPE) และกิจกรรมนักการตลาดเชิงสร้างสรรค์ (Advance Creative Marketeer : DBD-ACM) มาอย่างต่อเนื่อง เพื่อส่งเสริมภาคธุรกิจของไทยตั้งแต่การบริหารจัดการหลังบ้าน ไปจนถึงหน้าบ้านให้มีความเข้มแข็ง พร้อมติดอาวุธด้วยนวัตกรรมเชิงพาณิชย์รูปแบบใหม่เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าและบริการ จนนำไปสู่การสร้างมูลค่าเพิ่มในระบบเศรษฐกิจของประเทศต่อไป

                         ผลสำเร็จของการดำเนินงาน พบว่า ผู้ประกอบธุรกิจได้ทำการประเมินและคาดการณ์ว่าจะสามารถนำองค์ความรู้ และแผนธุรกิจที่ได้ทำRoad Map/Business Plan ไปต่อยอดในการแก้ไขปัญหาและพัฒนาธุรกิจ ซึ่งจะเป็นส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศให้เติบโตได้ ดังนี้

                 1) กิจกรรมสร้างนักธุรกิจมืออาชีพ (Smart Professional Entrepreneur : DBD-SPE) มีผู้ผ่านการพัฒนา จำนวน 78 ราย สามารถสร้างมูลค่าการค้าของผู้ประกอบธุรกิจโดยรวมให้เพิ่มขึ้นร้อยละ 34.44 หรือ   คิดเป็น 334,591,000 บาท และสามารถลดต้นทุนของผู้ประกอบธุรกิจได้ร้อยละ 19.17 หรือคิดเป็น 156,083,650 บาท

                 2) กิจกรรมสร้างนักการตลาดเชิงสร้างสรรค์ (Advance Creative Marketeer : DBD-AMC) มีผู้ผ่านการพัฒนาจำนวน 24 ราย สามารถสร้างมูลค่าการค้าของผู้ประกอบธุรกิจโดยรวมให้เพิ่มขึ้นร้อยละ 25.42 หรือคิดเป็น 396,175,000 บาท และสามารถลดต้นทุนของผู้ประกอบธุรกิจได้ร้อยละ 19.17 หรือ คิดเป็น 143,224,000 บาท

                การพัฒนาผู้ประกอบธุรกิจ SME ให้มีความเข้มแข็งและเป็นมืออาชีพ ต้องอาศัยความร่วมมือจากหลายภาคส่วนที่จะคอยช่วยเหลือสนับสนุน SMEของประเทศให้เติบโตไปด้วยกัน ด้วยความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน  ตามเจตนารมณ์ของรัฐบาลที่ต้องการสร้างผู้ประกอบการในทุกระดับให้มีศักยภาพในการสร้างความเข้มแข็งให้กับเศรษฐกิจของประเทศ และเป็นกลไกสำคัญของการขับเคลื่อนนโยบาย Thailand 4.0 ของประเทศไทยให้บรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้อย่างเต็มภาคภูมิ อธิบดี กล่าวทิ้งท้าย

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...