ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ความสัมพันธ์ไทย - จีน และ เศรษฐกิจเพื่อนบ้าน ย้อนกลับ
สีจิ้นผิงเจรจาผู้นำเอธิโอเปียเชื่อมเส้นทางหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง
18 ต.ค. 2566

เมื่อวันอังคารที่ 17 ตุลาคม 2566  สี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีนได้พบกับนายกรัฐมนตรี Abiy Ahmed ของเอธิโอเปีย ซึ่งเยือนกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เพื่อเข้าร่วมการประชุมหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทางเพื่อความร่วมมือระหว่างประเทศ (Belt and Road Forum for International Cooperation: BRF) ครั้งที่ 3  โดยจีนและเอธิโอเปียได้ออกแถลงการณ์ร่วมเกี่ยวกับการจัดตั้งหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ในทุกสภาวะ แถลงการณ์ระบุว่าทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องที่จะรักษาการแลกเปลี่ยนระดับสูง เพิ่มความไว้วางใจทางการเมืองร่วมกัน และกระชับความร่วมมือที่เป็นประโยชน์ร่วมกันอย่างลึกซึ้ง จีนและเอธิโอเปียจึงตัดสินใจยกระดับความสัมพันธ์ของตนให้เป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ในทุกสภาวะ.พวกเขาย้ำการสนับสนุนซึ่งกันและกันในการปกป้องผลประโยชน์หลักของอธิปไตยของชาติและบูรณภาพแห่งดินแดน

.รัฐบาลเอธิโอเปียยืนยันอีกครั้งถึงการยึดมั่นในหลักการจีนเดียว โดยตระหนักว่ารัฐบาลแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีนเป็นรัฐบาลที่ถูกต้องตามกฎหมายเพียงรัฐบาลเดียวซึ่งเป็นตัวแทนของจีนทั้งหมด และสนับสนุนความพยายามทั้งหมดของฝ่ายจีนเพื่อให้บรรลุการรวมประเทศเข้าด้วยกัน

ทั้งสองฝ่ายยังตัดสินใจที่จะกระชับความร่วมมือในการพัฒนาคุณภาพสูงของโครงการริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง (BRI) ด้วย โดยเสริมว่าเอธิโอเปียยินดีที่จะยกระดับการทำงานร่วมกันระหว่างแผนพัฒนามุมมองสิบปี (พ.ศ. 2564-2573) กับการปฏิรูปเศรษฐกิจท้องถิ่น และ BRI ที่จีนเสนอ

.ฝ่ายเอธิโอเปียชื่นชมและสนับสนุนข้อริเริ่มความมั่นคงระดับโลก (Global Security Initiative:GSI) ข้อริเริ่มอารยธรรมโลก (Global Civilization Initiative: GCI) และ ข้อริเริ่มการพัฒนาระดับโลก (Global Development Initiative: GDI) ที่เสนอโดยประธานาธิบดีสี จิ้นผิง

.แถลงการณ์ระบุว่าทุกประเทศเผชิญกับความท้าทายร่วมกันในการแสวงหาสันติภาพ การพัฒนา และการสำรวจเส้นทางสู่ความทันสมัย ทั้งสองฝ่ายตกลงที่จะเป็นผู้นำในการนำ GCI ไปใช้ สนับสนุนการอยู่ร่วมกันอย่างสันติ และเสริมสร้างการแลกเปลี่ยนและการเรียนรู้ร่วมกันระหว่างอารยธรรม ความร่วมมือเชิงกลยุทธ์ทุกสภาวะ เป็น 'โอกาส'

.ในระหว่างการพบปะกับ Abiy Ahmed สี จิ้นผิงกล่าวว่าในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา ความร่วมมือหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทางระหว่างจีนและเอธิโอเปียถือเป็นแนวหน้าของความร่วมมือจีน-แอฟริกาในแง่ของขอบเขตความร่วมมือและผลลัพธ์

.ทั้งสองฝ่ายควรใช้การสถาปนาความเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ทุกสภาวะเพื่อเป็นโอกาสในการพัฒนาการพัฒนาร่วมกันและความร่วมมือที่ได้ประโยชน์ทั้งสองฝ่าย ส่งเสริมความสามัคคีและความร่วมมือระหว่างประเทศในกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาและปกป้องความเสมอภาคและความยุติธรรมระหว่างประเทศ สี จิ้นผิงกล่าว

.สี จิ้นผิง กล่าวว่าจีนสนับสนุนเอธิโอเปียในการปกป้องอธิปไตย ความปลอดภัย และผลประโยชน์ด้านการพัฒนา เขากล่าวว่าทั้งสองฝ่ายควรเสริมสร้างความร่วมมือและสนับสนุนซึ่งกันและกันในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับข้อกังวลและผลประโยชน์หลักของกันและกัน

.จีนยินดีเสริมสร้างความร่วมมือเชิงปฏิบัติกับเอธิโอเปียภายในกรอบความร่วมมือหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง และฟอรัมว่าด้วยความร่วมมือจีน-แอฟริกา และสนับสนุนการฟื้นฟูเศรษฐกิจและการฟื้นฟูเศรษฐกิจภายหลังความขัดแย้งของเอธิโอเปีย สี จิ้นผิง ระบุ โดยระบุอีกว่า จีนยินดีที่จะทำงานร่วมกับเอธิโอเปีย ร่วมกันสร้างชุมชนระดับโลกที่มีอนาคตร่วมกัน

.ด้าน Abiy Ahmed  กล่าวว่าจีนเป็นหุ้นส่วนสำคัญของเอธิโอเปีย การลงทุนของจีนและความร่วมมือหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทางได้ส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของเอธิโอเปีย การกระชับความสัมพันธ์ทวิภาคีไม่เพียงแต่มีความสำคัญต่อเอธิโอเปียเท่านั้น แต่ยังมีความสำคัญต่อความร่วมมือในกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาด้วย เอธิโอเปียพร้อมที่จะส่งเสริมความร่วมมือหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทางกับจีน ให้ความร่วมมืออย่างใกล้ชิดมากขึ้นในด้านสำคัญๆ และยินดีต้อนรับบริษัทจีนมากขึ้นที่จะลงทุนในเอธิโอเปีย เขากล่าว

.นายกรัฐมนตรีเอธิโอเปียยังยกย่องความริเริ่มระดับโลก 3 ประการที่สี จิ้นผิงเสนอ โดยกล่าวว่าประเทศของเขาจะร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับจีนเพื่อส่งเสริมการดำเนินการตามความคิดริเริ่มดังกล่าว

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 พฤษภาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...