ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
ทีเส็บต่อยอดพลังศรัทธาประเพณีถือศีลกินผัก ภูเก็ต สู่หมุดหมายงานประเพณีระดับนานาชาติ
20 ต.ค. 2566

        นายโสภณ สุวรรณรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วยนางบุษดี สุวรรณรัตน์ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดภูเก็ต/ประธานชมรมแม่บ้านมหาดไทย เป็นประธานเปิดงาน Phuket Food Faith 2023 ณ ร้านอาหาร เฮ้าส์ ออฟ ทินบารอน ( House of Tin Baron) ภูเก็ต ทั้งนี้สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (สสปน.) ร่วมมือกับจังหวัดภูเก็ต องค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต เทศบาลเมืองภูเก็ต สายการบินไทยเวียตเจ็ท และองค์กรภาครัฐ และเอกชนต่างๆ ได้ร่วมจัดงาน Phuket Food Faith 2023 มีวัตถุประสงค์เพื่อเน้นย้ำถึงความสำคัญของมรดกทางวัฒนธรรมและการดำรงชีวิตที่ยั่งยืนโดยยกระดับตัวเลือกอาหารมังสวิรัติ สร้างวิถีชีวิตที่มีความสุขสำหรับนักเดินทางรุ่นใหม่ โดยงานนี้จัดขึ้นเป็นครั้งที่สองหลังจากเปิดตัวได้สำเร็จเมื่อวันที่ 18 ตุลาคม 2566 ที่ชาร์เตอร์เฮาส์ ที่ผ่านมา สำหรับครั้งนี้ ได้จัดที่ร้านอาหาร เฮ้าส์ ออฟ ทินบารอน ซึ่งเป็นบ้านเก่าที่ได้รับการปรับปรุงในสถาปัตยกรรมสไตล์โคโลเนียล โดยถูกปรับปรุงและตกแต่งใหม่ โดย ดร.องอาจ สารทพันธุ์ ศิลปินแห่งชาติด้านสถาปัตยกรรมร่วมสมัย โดยแสดงให้เห็นถึงเอกลักษณ์ของวัฒนธรรมร่วมสมัย

        นายพัฒนชัย สิงหะวาระ ผู้อำนวยการ ทีเส็บ (ภาคใต้) กล่าวว่า งานนี้ Phuket Food Faith 2023 มีวัตถุประสงค์เพื่อดึงดูดนักเดินทางที่อยากสัมผัสงานเทศกาลด้านอาหาร โดยจะจัดตามแนวคิดของการกินผักของชาวภูเก็ต ในรูปแบบสมัยใหม่ หรือ Chef Table ที่ไม่เพียงแต่รักษาคุณค่าทางโภชนาการเท่านั้น แต่ยังส่งเสริมสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดีอีกด้วย โดยได้รับความร่วมมือจากพันธมิตรจากร้านอาหาร และโรงแรมต่างๆ ทั่วเกาะภูเก็ตร่วมรายการ ได้แก่ Asterrisk, Loongsaw Home Coffee, Marni, The Charm Dining Gallery Phuket,Kopi de Phuket, ตู้กับข้าว, ร้านวันจันทร์ชมจันทร์, กู๊ดคาเฟ่, ร้านโต๊ะริม, โรงแรมแนปป่าตอง, เดอะวิจิตรรีสอร์ท ภูเก็ต, พีช ฮิลล์ รีสอร์ท, พีช ลอสซั่ม รีสอร์ท, อันดามัน แคนนาเซีย รีสอร์ท, Hint Cafe & Eatery, Pikgo Caf?, Daily Dose Phuket Old Town, Pim’s Bistro and Bakery, Torry’s Icecreamและอื่นๆ อีกมากมาย ที่เตรียมจะรังสรรค์เมนูที่เป็นนวัตกรรมใหม่ให้บริการนักท่องเที่ยว และประชาชนที่เดินทางเข้ามายังภูเก็ตในช่วงประเพณีถือศีลกินผักภูเก็ตประจำปี 2023 ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 15 ถึง 23 ตุลาคม 2023

         ในการนี้ทีเส็บสนับสนุนประเพณีถือศีลและแนวปฏิบัติในการรับประทานอาหารมังสวิรัติมาตลอดสี่ปีที่ผ่านมา โดยมีเป้าหมายที่จะยกระดับการจัดงานในพื้นที่ไมซ์ซิตี้ โครงการริเริ่มนี้ไม่เพียงสร้างโอกาสในการทำงานและกระตุ้นเศรษฐกิจในท้องถิ่นเท่านั้น แต่ยังส่งเสริมการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมและเพิ่มประสบการณ์ให้กับนักเดินทางรุ่นใหม่ที่เข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าว

         โดยการจัดงาน Phuket Food Faith 2023 ได้เชิญเชฟชื่อดังจากภูเก็ต ได้แก่ เชฟปอนด์ จากร้าน The Charm Dining Gallery Phuket เชฟไอซ์ จากร้านสมุทร, เชฟกร และเชฟกวางจากร้านอาหาร Five Olives และ Marni, และมิกโซโลจิสต์ วิน จากร้าน Dibuk House และ Shhh.Phuket มาร่วมกันรังสรรค์เมนูอาหารเจได้อรรถรส และเครื่องดื่มสมัยใหม่ที่เน้นย้ำมรดกการทำอาหารอันเป็นเอกลักษณ์ของภูเก็ต

        การถือศีลกินผักของจังหวัดภูเก็ต ที่ชาวบ้านและชาวจีนที่อยู่ในจังหวัดภูเก็ตเรียกกันว่า “เจี๊ยะฉ่าย” นั้น เป็นประเพณีที่คนจีนนับถือมาช้านาน โดยเฉพาะคนจีนฮกเกี้ยน คำว่า “เจี๊ยะฉ่าย” (กินผัก) เป็นภาษาท้องถิ่น วันประกอบพิธีตรงกับวันขึ้น 1 ค่ำ ถึง 9 ค่ำ (เก้าโง้ยโฉ่ยอีดถึงโฉ่ยเก้า) ตามปฏิทินจีนของทุกๆ ปี อันเกิดจากความเชื่อสู่ประเพณีท้องถิ่นที่มีความโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์จนพัฒนาการกลายเป็นประเพณีประจำปีของภูเก็ต ที่ได้รับความสนใจจากนักเดินทาง ที่เข้ามาร่วมในประเพณีดังกล่าวเป็นจำนวนมาก อีกทั้งความคิดที่พัฒนามรดกทางวัฒนธรรมด้านอาหารนี้ สามารถสร้างผลประโยชน์เชิงสังคมแล้วยังเกิดผลทางการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ นั่นคือภาคการท่องเที่ยว ซึ่งปัจจุบันเกิดส่งเสริมการท่องเที่ยวแบบยั่งยืนมากขึ้น โดยคำนึงถึงการใช้ และการจัดการทรัพยากรทางธรรมชาติอย่างรู้คุณค่า รวมทั้งการเน้นให้เกิดความสร้างสรรค์ (Creative) เพื่อเติมเต็มมิติของอาหารภูเก็ต ให้มีความสมบูรณ์ และเกิดทางเลือกใหม่ๆ มากยิ่งขึ้น

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 พฤษภาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...