ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เกษตรนำไทย ย้อนกลับ
สกลนคร รมช.เกษตรฯมอบโคยืมเลี้ยงเพื่อการผลิตแก่เกษตรกร
23 ต.ค. 2566

         รมช.เกษตรและสหกรณ์ มอบโคยืมเลี้ยงแก่เกษตรกร  เพื่อช่วยเหลือผู ้ยากจน ให้มีโอกาสได้ โค – กระบือ  ไว้ใช้แรงงาน ตามพระราชดำริ

        ที่โรงเรียนบ้านหนองหอย ต.เชียงเครือ อ.เมือง จ.สกลนคร นายไชยา พรหมา รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ประธานในพิธีมอบโคยืมเลี้ยงแก่เกษตรกร  เพื่อช่วยเหลือผู้ยากจน ให้มีโอกาสได้ โค – กระบือ โดยมี ดร.อภิชาติ ตีรสวัสดิชัย ส.ส.สกลนคร เขต 1 พรรคเพื่อไทย ส่วนราชการและเกษตรกรให้การต้อนรับ โดย

         นายประภาส  ภิญโญชีพ รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวรานงานว่่าตามที่ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร รัชกาลที ่ 9 ได้มีพระราชดำริให้จัดตั้งโครงการธนาคารโค-กระบือเพื่อเกษตรกร  ตามพระราชดำริ ขึ้นในปี  พ.ศ. 2522 เพื่อทำการช่วยเหลือผู้ ้ยากจน ให้มีโอกาสได้ โค – กระบือ  ไว้ใช้แรงงานหรือยืมเลี้ยงเพื่อการผลิต 

          ในวันนี้ กรมปศุสัตว์จัดพิธีมอบกรรมสิทธิ์ และไถ่ชีวิตโค - กระบือ โครงการธนาคารโค-กระบือเพื่อเกษตรกร ตามพระราชดำริ  ในพื้นที่ จังหวัดสกลนคร โดยมอบกรรมสิทธิ ์มอบแม่โคเพศเมีย จำนวน 111 ตัว เพื่อนำไปช่วยเหลือเกษตรกรผู ้ ยากจน  ยืมเลี้ยงเพื่อการผลิต ตามระเบียบกรมปศุสัตว์ว่าด้วยการดำเนินการโครงการ ธนาคารโค-กระบือเพื่อเกษตรกร ตามพระราชดำริ พิธีมอบกรรมสิทธิ์และไถ่ชีวิตโค – กระบือฯ 

         นายไชยา พรหมา กล่าวกับชาวบ้านว่า ขอให้ผู้ที่ได้รับโคไปปฏิบัติตามเงื่อนไขของกรมปศุสัตว์ ที่ไม่ขายไม่ฆ่าและเลี้ยงดูอย่างดี ถ้ามีลูกตัวแรกขอให้ส่งคืนกรมปผสุสัตว์ เพื่อจะได้นำไปมอบให้กับเกษตรกรรายอื่นต่อไป สำหรับเกษตรกรที่ได้รับคัดเลือกให้เข้าร่วมโครงการฯ  ในครั้งนี้ก็ถือว่า ได้สิ่งอันเป็นมงคลแก่ตนเองและครอบครัว  จึงควรแก่ความภาคภูมิใจที่ได้รับ และหากผู้รับได้เลี้ยง หรือดูแลโคเป็นอย่างดีแล้ว ประกอบกับมีความประพฤติชอบ ก็จะมีความเจริญก้าวหน้าในอาชีพ  มีรายได้เพิ่มและมีความสุขตลอดไปอย่างแน่นอน

///////////////////// วัฒนะ แก้วก่า/สกลนคร 0819541528

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 พฤษภาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...