ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
นักท่องเที่ยวแห่เล่นน้ำ น้ำตกชันตาเถร หลังได้พัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวสุดปัง
31 ต.ค. 2566

นักท่องเที่ยวนำบุตรหลานแช่น้ำ เล่นน้ำ น้ำตกชันตาเถร หลังได้ทำการพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวสุดปัง  ด้วยบรรยากาศสดชื่น ร่มรื่นจากผืนป่าเขาเขียวและเป็นที่พักผ่อนหย่อนใจที่ได้รับความสนใจ ในหมู่นักนิยมไพร ที่มีการทำ Content ออกมาอย่างสวยงามของบรรดานักท่องเที่ยวอย่างหลากหลายสู่โลกโซเชียล อยู่ในขณะนี้
ที่ น้ำตกชันตาเถร เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาเขียว-เขาชมภู่  ต.บางพระ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี พบว่ามีนักท่องเที่ยวจำนวนมาก ได้แห่พาครอบครัวไปแช่น้ำคลายร้อน ที่แหล่งท่องเที่ยวแห่งนี้ภายหลังได้ทำการพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวสุดปัง  โดยบรรดานักท่องเที่ยวซึ่งส่วนมากแล้วจะพากันมาเที่ยวเป็นครอบครัวพ่อแม่ลูกหลาน จะพากันนั่งรับประทานอาหารริมน้ำตก  เสร็จแล้วลูกหลานจะพากันเล่นน้ำและนอนแช่น้ำรวมทั้งเด็กกันอย่างสนุกสนานมาก  มีพ่อแม่ผู้ปกครองคอยดูแลลูกหลานที่กำลังเล่นน้ำตก เพื่อความปลอดภัยอย่างใกล้ชิด ภายในบริเวณน้ำตกมีทางเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาเขียว-เขาชมภู่  คอยให้การดูแลอำนวยความสะดวก นอกจากนี้ยังมีร้านค้าสวัสดิการให้บริการกับนักท่องเที่ยว 

นายทรงกลด ภู่ทอง หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาเขียว-เขาชมพู่ เปิดเผยว่า  น้ำตกชันตาเถร เป็นน้ำตกที่สวยงามมาก โดยเฉพาะหน้าฝนจะมีน้ำปริมาณมาก เนื่องจากพื้นที่แห่งนี้ เป็นป่าไม้ที่อุดมสมบูรณ์อยู่ในพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาเขียว-เขาชมภู่ และเป็นป่าต้นน้ำของอ่างเก็บน้ำบางพระ อีกทั้งยังเป็นพื้นที่ป่าผืนสุดท้ายของชาวจังหวัดชลบุรี ที่ยังคงความอุดมสมบูรณ์และความหลากหลายทางชีวภาพ ทั้งพืชพันธุ์และสัตว์ป่า โดยในปีนี้ทางเขตฯเขาเขียว ได้มีการปรับปรุงซ่อมแซมเส้นทางถนนสำหรับทางเข้า-ออก และบริเวณทางลงน้ำตก จากเดิมที่ชำรุด เนื่องจากมีความลาดชัน เพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวในน้ำตกในฤดูฝนนี้

ทางด้านความพร้อมในการต้อนรับนักท่องเที่ยวนั้น เราได้วางมาตรการเข้มงวดและนำเจ้าหน้าที่ไปอยู่ประจำตามจุดต่างๆของน้ำตก บริเวณด้านล่างนั้นจะมีลานกางเต็นท์ไว้ให้สำหรับนักท่องเที่ยวและประชาชนได้เข้ามากางเต็นท์เพื่อพักผ่อนได้จัดให้มีโซนร้านค้าสวัสดิการร้านอาหารและกำลังจะปรับปรุงห้องน้ำให้กับนักท่องเที่ยว ในช่วงเดือนกันยายน ถึง เดือนพฤศจิกายน ของทุกปี จะเป็นช่วงฤดูฝน น้ำตกชันตาเถรจะสวยงามมาก  และในช่วงนี้จะมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาพักผ่อนแคมป์ปิ้งและเล่นน้ำเป็นจำนวนมาก

โดยนักท่องเที่ยว ผู้สูงอายุและคนพิการเดินขึ้นเนินไม่ไหวแต่มีความประสงค์จะลงไปสัมผัสกับบรรยากาศของน้ำตกชันตาเถร ทางเจ้าหน้าที่ก็พร้อมให้บริการนำ รับ-ส่ง อยากจะฝากเชิญชวนและประชาสัมพันธ์ไปยังพ่อแม่พี่น้องประชาชน ในพื้นที่ใกล้เคียงและนักท่องเที่ยวที่ยังไม่เคยมาสัมผัสบรรยากาศ ณ. พื้นที่แห่งนี้เชิญเข้ามาท่องเที่ยวยังน้ำตกชันตาเถรที่มีความสดชื่น ร่มรื่นในผืนป่าเขาเขียว ในโอกาสนี้ด้วย
สำหรับน้ำตกชันตาเถร เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาเขียว-เขาชมภู่ เป็นน้ำตกสวยที่ตั้งอยู่ใน จังหวัดชลบุรี ตำบลบางพระ อำเภอศรีราชา เป็นน้ำตกที่มี 5 ชั้นด้วยกัน แต่ชั้นที่ 4 นั้น จะเป็นชั้นที่สวยที่สุด ยิ่งในช่วงหน้าฝนที่มีน้ำมากจะยิ่งสวยบริเวณรอบๆ จะก็มีป่าไม้ที่อุดมสมบูรณ์ เพราะอยู่ในพื้นที่ของเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาเขียว-เขาชมภู่และเป็นป่าต้นน้ำของอ่างเก็บน้ำบางพระนั่นเองที่สำคัญยังเป็นพื้นที่ป่าผืนสุดท้ายของชลบุรี ที่ยังคงความสมบูรณ์และความหลากหลายทางชีวภาพให้เราได้เห็นกันด้วย
  
ในแต่ละชั้นของ น้ำตกชันตาเถร ก็จะมีบริเวณของโขดหินก้อนหินเล็กใหญ่มากมาย รวมไปถึงพันธุ์ไม้หลายสายพันธุ์ ทั้ง เฟิร์น ผักหวานป่า หวายป่า ไผ่ต่างๆ ที่สำคัญยังมีสัตว์ป่า เช่น นกเงือก หมูป่า กระรอก กระถิก นกโพระดก กระแต ตะกอง นกขุนทอง นกโพระดกตีทอง ผีเสื้อหลากหลายสายพันธุ์ เห็ด ราที่มีสีสัน สวยงามรวมถึงปูหินชนิดหนึ่งที่อาศัยอยู่ในน้ำตกในภูเขา มีลำตัวใหญ่กว่าปูนาอีกด้วย

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...